Cách ngâm rượu hạ thổ đúng chuẩn dân gian ngon, bổ

Hạ thổ rượu là cách ngâm rượu phổ biến được đa số những người sành rượu ưa chuộng không những giữ được độ thơm ngon lâu dài của rượu mà còn làm giảm các tác hại khi uống rượu. Để có một chum rượu hạ thổ thơm ngon không khó, chúng ta chỉ cần một vài hiểu biết về nó đặc biệt là dụng cụ ngâm.

ngam-ruou-ha-tho-chuan-dan-gian-ngon-bo
Ngâm rượu hạ thổ

Trong bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về rượu hạ thổ gắn liền với văn hóa uống rượu như thế nào, cũng như chia sẻ bí quyết để hạ thổ rượu ngon đơn giản dễ làm bằng chum sành.

Hạ thổ rượu là gì?

Hiểu một cách đơn giản thì hạ thổ rượu là phương pháp ủ, ngâm rượu truyền thống với phương pháp chưng cất rượu dưới lòng đất (hoặc cát, giếng nước) giúp rượu ngon, bổ; hạn chế rượu bay hơi, nhạt, mất độ ngon ban đầu. Thời gian chưng cất càng lâu càng tốt, ít nhất 3 tháng.

ngam-ruou-ha-tho
Ngâm rượu hạ thổ đem lại nhiều tác dụng

Hạ thổ rượu không chỉ phổ biến ở Việt Nam mà còn được ưa chuộng trên nhiều quốc gia, nhất là các nước phương Tây luôn giữ rượu dưới hầm để tạo ra loại rượu vang trứ danh. 

Tác dụng của việc hạ thổ rượu

ngam-ruou-ha-tho
Ngâm rượu hạ thổ dân gian
  • Thải độc Andehit

Hạ thổ rượu chính là tác dụng đào thải độc tố của Andehit. Andehit là một loại độc tố gây đau đầu, chóng mặt, tăng huyết áp đột ngột, loại chất độc này chiếm một hàm lượng đáng kể trong các loại rượu, gây ra hiện tượng say sỉn, nhức đầu, nôn mửa. Những người chức năng gan kém không chuyển hóa kịp Andehit sẽ có hiện tượng da bị đỏ ửng nổi mề đay. 

ha-tho-ruou
Hạ thổ rượu giúp loại bỏ chất độc andehit
  • Hạn chế tác động của nhiệt độ

Khi hạ thổ rượu sẽ tránh được phần nhiệt độ bên ngoài, tác động khiến cho quá trình lên men bị bay hơi, mất mà rượu và hương vị giảm đi nhiều, chính vì thế mà những bậc sành rượu đã lựa chọn các ngâm rượu hạ thổ để đảm bảo hương vị và chất lượng của rượu.

ha-tho-ruou
Hạ thổ rượu hạn chế được tác động của nhiệt độ

Đặc biệt là trong những năm gần đây sự thay đổi của môi trường rất khắc nghiệt nên lượng nhiệt cũng sẽ thay đổi theo mà không theo một chu trình nhất định nào nữa. Vậy nên hãy chôn sâu trong lòng đất giữ cho nhiệt độ bình ổn rượu lão hóa chậm.

  • Hạn chế sự phân hủy của các chất hữu cơ

Khi chôn hũ rượu dưới lòng đất rượu sẽ hấp thụ tốt nhất nguồn địa nhiệt và các chất hữu cơ trong rượu sẽ được hạn chế bị phân hủy tới mức tối đa. Vì nguồn địa nhiệt này có tác dụng làm rượu ngấu hơn và nhiệt độ cũng ổn định hơn nhiều khi bảo quản trên mặt đất .

ha-tho-ruou
Giúp rượu phân giải chất nhanh hơn
  • Ý nghĩa tâm linh:

Đối người phương Đông nói chung và người Việt nói riêng thường lấy ngũ hành làm quy chuẩn cho cuộc sống. Nhất là ăn uống người Việt Nam rất tuân thủ theo quy tắc này để dưỡng thể và đẩy mạnh sinh khí nhất.

chum-ngâm-rượu-1 (1)
Hạ thổ rượu và ngâm rượu đều có kích phong thủy tốt cho nhà

Việc ngâm rượu hạ thổ được tương truyền sẽ mang đến năng lượng đất mẹ, an hòa và bổ trợ tốt cho sức khỏe và bình an của người dùng. Đặc biệt với tinh túy từ chum sành, quá trình đào thải tạp chất khi ngâm rượu cũng tạo ra ý nghĩa thanh lọc và loại bỏ điều xấu, hướng đến điều tốt lành cho người dùng, đây là điều không loại chum hay bình đựng nó sánh được với các loại chum sành, gốm sứ.

Các cách hạ thổ rượu:

 – Hạ thổ rượu dưới lòng đất.

 – Hạ thổ rượu trong cát.

 – Hạ thổ rượu dưới bể nước, giếng nước.

Chọn chum ngâm rượu:

Chọn các loại chum sành để đảm bảo vệ sinh và độ thẩm thấu, loại trừ chất độc hại và giữ độ ngon của rượu và dinh dưỡng từ các loại quả chọn ngâm.

chum-sanh-ngam-ruou-bat-trang
Chum sành các loại luôn sẵn hàng ở Sàn Gốm

Mẹo chọn chum ngâm rượu hạ thổ

  • Đầu tiên: Gõ nhẹ chum và kiểm ta âm thanh đanh trong, ngân như tiếng chuông, yếu tố này chứng minh sản phẩm đã qua quá trình nung lửa đạt nhiệt độ cao nhất tầm 1200 độ C đến 1300 độ C.
  • Về ngoại hình, chum sành chất lượng 100% từ đất sét đã qua tái chế lọc cặn, thì thành phẩm chum không bao giờ đạt tới độ bóng bẩy như các loại chum tráng men.
  • Kiểm tra mặt trong lẫn mặt ngoài của chum xem có những dấu rạn nứt không.
  • Mặt trong nếu có gồ ghề vừa phải thì cũng có thể chấp nhận được do đặc tính sản xuất thủ công cho lên 100 chum không thể đều giống nhau.

Hiện nay trên thị trường, có hai loại chum sành ngâm rượu chủ yếu là chum sành tráng men và chum sành không tráng men. Nhưng nếu lựa chọn hạ thổ rượu thì nên chọn chum sành chuẩn không tráng men, vì quá trình hạ thổ sẽ tương đối lâu và được ở trong môi trường đất, cát, nước nên các sản phẩm tráng men sẽ dễ dẫn đến róc rượu, bị mốc hoặc vỡ khi đem đi hạ thổ.

Đặc điểm nhận dạng chum sành chuẩn ngâm rượu hạ thổ:

  • Màu sắc: nâu trầm, đỏ gạch trầm
  • Trọng lượng: khá nặng, cầm chắc tay
  • Thiết kế: đơn giản, truyền thống, nắp đậy 2 lớp để tránh bay hơi.
  • Bề mặt: không có độ bóng, nhưng nhẵn và mịn, sờ tay có độ ấm hoặc mát nhẹ (tùy điều kiện môi trường); mặt trong hơi gồ ghề, có phần không chuẩn chỉnh do sản xuất thủ công.
  • Âm thanh: khi gõ nhẹ sẽ phát ra tiếng đanh, ngân như tiếng chuông.
Được xếp hạng 0 5 sao
2.500.000VND
Đã bán 23
Được xếp hạng 0 5 sao
1.500.000VND
Đã bán 27
Được xếp hạng 0 5 sao
1.000.000VND
Đã bán 32
Được xếp hạng 0 5 sao
500.000VND
Đã bán 100
Được xếp hạng 0 5 sao
4.400.000VND
Đã bán 41
Được xếp hạng 0 5 sao
1.900.000VND
Đã bán 77
Được xếp hạng 0 5 sao
1.700.000VND
Đã bán 56
Được xếp hạng 0 5 sao
1.430.000VND
Đã bán 49

Chum sành chuẩn sẽ thẩm thấu tạp chất, các chất độc Andehit trong quá trình làm mềm rượu, đồng thời đẩy nhanh quá trình phân hóa, tạo độ ngon cho rượu. Khi uống sẽ cảm thấy vị rượu thơm ngon mà hạn chế tình trạng bị đau đầu, sốc rượu, hay tăng huyết áp đột ngột.

Kinh nghiệm hạ thổ rượu chuẩn dân gian:

  • Chọn rượu:

Chọn loại rượu uy tín, được nấu từ các loại men rõ nguồn gốc, tốt nhất quy trình nấu phải được công nhận theo tiêu chuẩn TVCN của nhà nước.   

  • Chọn vị trí để hạ thổ rượu:

Nên chọn nơi cao ráo, không bị ngập úng khi mưa to, tuyệt đối không hạ thổ rượu ở nơi gần mồ mả, đây là nơi đất xấu vì bị nhiễm khí lạnh từ tử thi, nguồn khí lạnh này sẽ khiến rượu kém chất lượng và gián tiếp xâm nhập vào cơ thể khi uống.

chon-vi-tri-ha-tho-ruou
Chọn vị trí tốt giúp rượu ngâm ngon hơn

Nên được đặt ở nơi có cây cối, cung cấp ánh sáng đầy đủ nhưng tránh ánh nắng gắt từ mặt trời vì nhiệt độ cao khiến rượu sẽ dễ bị oxy hóa nhanh. Những nơi không có không gian có thể dùng cát để vùi chum rượu vào, nhất là ở thành phố bạn có thể cho cát vào thùng lớn và hạ thổ rượu.

  • Kích thước hố:

Hố cần được đào sâu bằng chiều cao chum rượu, kê 2 viên gạch dưới đáy hố và đặt chum rượu lên. Lấp đất kín xung quanh chum, không lấp kín miệng chum.

  • Lưu ý khác:

Nắp chum đậy thật chặt (có thể bọc thêm bằng miệng bằng túi nilong để tránh bụi bẩn rơi vào rượu), buộc dây chắc chắn, đất cát phải phủ kín trừ miệng chum.

ha-tho-ruou
Nhớ bịt kín để rượu không bay hơi

Xem ngày để hạ thổ, liên quan đến chuyển dịch các khí trong đất. Trong 1 năm ngày mùa đó là hạ được

ruou-ngam-ha-tho
Chọn ngày hạ thổ rượu cũng là yếu tố tâm linh cần quan tâm

Không nên chôn rượu xuống đất bằng bình thủy tinh, inox, bình nhựa hay bất cứ chất liệu nào khác vì như thế sẽ làm vỡ, nứt bình do rượu sinh ra nhiệt, hấp thụ chất độc hại hoặc làm biến tính vật chất.

ha-tho-ruou (1)
Hạ thổ rượu nên chọn chum sành

Các bước hạ thổ rượu: 

Khi bạn đã chuẩn bị xong các khâu chuẩn bị chum sành chuẩn chỉnh, hoa quả ngâm, đổ rượu và đã hoàn thành các bước ngâm, thì bước quan trọng tiếp theo là đóng chum, bịp kín nắp chum và hạ thổ rượu.

Bước 1: Lựa chọn vị trí hạ thổ tốt.

Với bước này thì bạn chỉ cần đọc kĩ phần lưu ý phía trên, chọn 1 vị trí cao ráo, có bóng cây, tránh mồ mả và tác động bên ngoài nhiều để bắt đầu hạ thổ

ngam-ruou-ha-tho
Hoàn tất các bước trước khi chọn vị trí hạ thổ

Bước 2: Đào hố để hạ thổ rượu

Một chiếc hố phù hợp để hạ thổ là chiếc hố có chiều cao tương đương với chiều cao và dung tích của chum, hãy làm sạch quanh khu vực hố, sau đó đặt vào đó 3,4 viên gạch ở đáy hố, để khi đặt chum giữ được cân bằng.

ha-tho-ruou (2)
Đào hố cũng là bước quan trọng quyết định kết quả ngâm

Bước 3: Tiến hành lấp đất

Sau khi chắc chắn là chum đứng vững trên phần đất cố định thì bước cuối cùng là lấp đất thật chặt xung quanh chum và hoàn tất hạ thổ. Lưu ý không lấp kín miệng chum để đảm bảo chất lượng rượu hạ thổ không bị ảnh hưởng.

ha-tho-ruou (2)
Đắp đất xung quanh

Cách hạ thổ rượu trong giếng bể nước

Ngoài cách hạ thổ rượu trong giếng và bể nước còn hai cách để hạ thổ: 

  • Hạ thổ rượu đất thường 
  • Hạ thổ rượu đất cát. 

Phương pháp này chỉ khác 2 phương pháp hạ thổ vào đất và cát đó là bạn cần có dây treo giữ bình rượu trên mặt giếng (nếu bạn hạ thổ ở bể, có thể thay đổi lượng nước theo mong muốn thì không cần).

ha-tho-ruou-duoi-gieng
Ngâm rượu hạ thổ dưới giếng nước

 – Đầu tiên, chuẩn bị rượu và chum sành đựng rượu như 2 cách trên.

 – Tiếp đến buộc chắc chắn bình rượu và thả xuống bể/giếng. Để miệng chum trên mặt nước khoảng 7-10cm.

Lưu ý: cách hạ thổ rượu này là phương pháp được sử dụng nhiều ở các nhà máy sản xuất rượu, các bình rượu được ngâm hàng loạt trong thùng gỗ, chôn dưới hầm sâu để tạo ra môi trường hạ thổ tốt nhất.

Các loại rượu hạ thổ

Rượu hạ thổ khá đa dạng có nhiều loại nhưng mình sẽ giới thiệu hai loại rượu hạ thổ ngon nguyên liệu dễ tìm, dễ làm tại nhà mang lại nhiều công dụng là rượu gừng nghệ và rượu chuối hột hạ thổ.

  • Ngâm rượu gừng nghệ hạ thổ:

Nguyên liệu: 1kg nghệ và gừng tươi, 4-5 lít rượu nếp trắng 50 độ

Cách thực hiện

Bước 1. Chọn mua loại gừng và nghệ ta, củ già còn tươi, nghệ phả có màu vàng đậm. Khi mua về sẽ rửa sạch bùn đất bám bên ngoài và cho vào cối giã dập

Bước 2. Cho nghệ và gừng đã chuẩn bị ở bước 1 vào chum và đổ rượu vào. Rượu ngập 2 đốt ngón tay gừng và nghệ đã chuẩn bị là được.

Bước 3. Đậy kín nắp bình rượu, để hạn chế tối đa sự xâm nhập của không khí sau đó đem đi hạ thổ tốt nhất dùng bao ni lông để khằn lại phía bên ngoài

Rượu gừng nghệ hạ thổ sau 3 tháng có thể sử dụng được. Rượu gừng và nghệ ngâm theo cách thông thường chỉ khoảng 3 tuần là có thể sử dụng. Tuy nhiên nếu ngâm rượu hạ thổi phải sau ít nhất 3 tháng mới có thể sử dụng.

Công dụng: rất thích hợp cho phụ nữ sau sinh để làm mờ các vết sẹo và rạn trên da, giúp giữ ấm và làm sạch cơ thể, chống nhiễm trùng; đồng thời cũng giúp tăng cường hệ tiêu hóa. 

  • Rượu chuối hột hạ thổ:

Nguyên liệu:  5kg chuối hột nguyên quả, chuối hột mật hoặc chuối hột thái lát, 15 lít rượu nếp trắng ngon, đường phèn nhỏ

Chuối hột ngâm rượu hạ thổ uống rất ngon và bổ dưỡng. So với cách ngâm bình thường thì hạ thổ rượu chuối hột làm vị thanh và cực kì thơm, các dưỡng chất cũng được phân hóa tối đa khi ngâm. 

Cách tiến hành: 

Bước 1. Chuối hột sau khi mua về sẽ tráng qua một lượt với nước để loại bỏ hết các bụi bẩn bám bên ngoài quả. Nếu rửa bằng nước có thể làm cho rượu bị hỏng nếu chuối chưa khô hoàn toàn.

Bước 2. Cho chuối vào bình sau đó đổ rượu vào và đậy thật kín nhớ khằng miệng chum kỹ càng bạn nha rồi đem đi hạ thổ.

Chuối hột cũng phải hạ thổ ít nhất 100 ngày mới uống được, loại rượu này ngâm càng lâu uống sẽ càng ngon. Có thể có thêm 2 quả la hán vào để làm đậm màu rượu đẹp mắt và tạo vị ngọt nhẹ tự nhiên.

Công dụng:  hữu hiệu trong hỗ trợ điều trị đau nhức xương khớp, cải thiện giấc ngủ, bệnh bất lực của quý ông, góp phần điều trị đau dạ dày; món ngon này khi được sử dụng mùa hè cũng sẽ thanh nhiệt và lọc máu tốt.

Tổng kết

Bài viết trên đây của SanGom hi vọng sẽ đem đến cho bạn những kiến thức hữu ích để ngâm rượu hạ thổ thành công. Hãy tham khảo và bỏ túi ngay những kinh nghiệm này và chia sẻ với Sàn Gốm thành phẩm của bạn nhé!

Địa chỉ cung cấp “CHUM SÀNH NGÂM RƯỢU” cao cấp

SÀN GỐM _ SĂN GỐM DỄ DÀNG

Website: https://sangom.vn/

Hotline: 0886.889.146

đồ thờ bát tràng
Bình luận (0 bình luận)