Ý nghĩa cá chép hoa sen và những vật phẩm phong thuỷ bạn nên biết

Từ xa xưa, hình ảnh cá chép hoa sen đã quá quen thuộc với người dân Việt Nam. Không chỉ trong văn hóa tâm linh thờ cúng mà còn trong cả cách bày trí phong thủy. Vậy họa tiết cá cá chép hoa sen mang ý nghĩa như thế nào? Hãy cùng Sàn Gốm tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

ca-chep-hoa-sen-1

Ý nghĩa hoạ tiết cá chép hoa sen

Hình ảnh cá chép

Trong phong thủy, cá chép là biểu tượng cho ý chí nghị lực kiên cường. Luôn cố gắng hết mình để vượt qua những khó khăn thử thách. Thông qua sự tích “Cá chép vượt long môn”, tái hiện cảnh cá chép lội ngược dòng nước để được hóa Rồng đã thể hiện rõ sự cố gắng không ngừng nghỉ.

Chính vì vậy, cá chép mang ý nghĩa thể hiện sự may mắn. Biểu tượng cho niềm hy vọng mãnh liệt, sự thăng tiến công danh và sự thành đạt trong cuộc sống.

mai-binh-tich-loc-hoa-tiet-sen-chep-dap-noi-mau-do
Mai bình tích lộc họa tiết cá chép hoa sen

Trong quan niệm phương Đông, cá chép là biểu tượng cho sức khỏe và tài lộc. Theo phát âm tiếng hán, chữ “Ngư” có phát âm là chữ “Yu”, đồng âm với từ “dư” trong tiếng việt, mang ý nghĩa dư giả.

Vậy nên cá chép còn được coi là biểu tượng của sự giàu có. Đại diện cho Thủy khí (nghĩa là nguồn tài lộc dồi dào). Đồng thời, cá chép sinh nhiều trứng nên cũng được dùng với ý nghĩa con đàn cháu đống, con cháu đầy nhà.

Hình ảnh hoa sen

Hoa sen là loài hoa chứa đựng nhiều ý nghĩa. Nổi bật với hình ảnh cao quý là biểu tượng của đạo Phật. Đại diện cho sự thanh tịnh và giác ngộ hồng trần. Ở trần thế nhưng không nhiễm bụi trần.

Trong phong thủy, hoa sen là biểu trưng của sự thanh cao, hoàn mỹ và thoát tục. Giúp cho tâm con người được tĩnh lặng hơn. Làm không gian xung quanh trở nên ấm áp và yên bình.

Ngoài ra, hoa sen có khả năng điều hòa khí vượng, tăng cường năng lượng tích cực và loại bỏ những điều xấu. Giúp gia chủ tĩnh tâm, xua tan ưu phiền, hưởng niềm hạnh phúc.

binh-hut-loc-hoa-sen-depbinh-hut-loc-hoa-sen-dep
Họa tiết hoa sen trên bình hút lộc Gốm sứ

XEM THÊM: Ý nghĩa đầy đủ của hoa sen và hình ảnh hoa sen trên các sản phẩm gốm sứ

Ý nghĩa phong thuỷ của một số hình ảnh cá chép hoa sen

Hoa sen trong tiếng Hán phát âm là “Liên”, nghĩa là liên tục và không ngắt quãng. Khi kết hợp với cá – “Dư” mang ý nghĩa sự tốt đẹp diễn ra xuyên suốt. Vì những ý nghĩa đó, họa tiết cá chép liên hoa được nhiều người ưa thích. Dưới đây là ý nghĩa phong thủy của một số sản phẩm có họa tiết cá chép hoa sen mà bạn có thể tham khảo.

Tranh Cửu ngư quần hội – Cá chép hoa sen

Tranh Cửu ngư quần hội là sự kết hợp độc đáo giữa hình ảnh đàn cá chép tung tăng bơi lội và đóa hoa sen thanh khiết. Bức tranh là sự hội tụ của 8 yếu tố trong kiếp luân hồi. Đó là không nhiễm – trừng thanh – kiên nhẫn – viên dung – thanh lương – hành trực – ngẩu không – bồng thực.

Sự bình dị, liêm khiết của những đóa hoa sen nở rộ cùng sự kiên cường, không chịu khuất phục là lời nhắc nhở mỗi chúng ta sống trên đời cần hướng đến chữ thiện. Luật nhân quả luôn luôn tồn tại.

tranh-cuu-ngu-quan-hoi
Tranh gốm sứ Cửu ngư quần hội

Ý nghĩa chủ đạo trong tác phẩm Cửu ngư quần hội còn là sự dư dả, hạnh phúc ấm no. Cùng với hình ảnh chín con cá chép (cửu) là một sự ẩn ý tài tình dựa trên đồng âm giữa 九 “cửu” là chín và 久 “cửu” là vĩnh cửu lâu dài. Ngụ ý chỉ sự dư dả luôn bền vững và kéo dài, lưu truyền đến các thế hệ sau.

Tranh Cá chép hóa rồng (Cá chép vượt vũ môn)

Truyền thuyết cho rằng những loài vật sống dưới nước nếu vượt qua được long môn sẽ biến hóa thành công. Từ đó sống một đời hiên ngang lẫy lừng, sung túc. Nhưng bên cạnh đó, long môn cũng là nơi đánh dấu nhiều thương tích và sự hi sinh.

Vì vậy, hình ảnh “cá chép vượt long môn” với cảnh con cá nhỏ bé nhưng vẫn cuộn mình dũng mạnh trong cơn sóng lớn được sử dụng nhằm ca ngợi về sự anh dũng, gan dạ, kiên trì và những may mắn, thăng tiến, bước ngoặt trong cuộc sống.

ca-chep-hoa-sen-4
Tranh Cá chép hóa rồng

Với nhiều ý nghĩa biểu tượng đó, Cá chép hóa rồng thường được chọn làm quà tặng hoặc lời chúc thành công cho những ai đang đứng trước giai đoạn chuyển mình trong cuộc sống như trước một kỳ thi lớn hoặc một quyết định táo bạo.

Tranh Song ngư cát hạnh

Tác phẩm Song ngư cát hạnh tái hiện hình ảnh của hai con cá song hành cùng nhau. Đây cũng là một trong những bức tranh lâu đời xuất hiện từ thời nhà Hán. Cảnh tượng này thường được khắc dưới phần đáy của các loại đồ dùng đựng nước.

ca-chep-hoa-sen-2
Tranh Song ngư cát hạnh

Không chỉ mang giá trị lịch sử lâu đời, cho đến ngày nay hình ảnh song ngư cát hạnh vẫn được nhiều người ưa chuộng. Đặc biệt là trong các hôn lễ. Với ngụ ý chúc phúc cho tình cảm của cô dâu chú rể luôn hạnh phúc, bền chặt và gặp nhiều điều may mắn.

Tranh Lý ngư tát tử – Cá chép rải con

Từ thời xa xưa, ở vùng Triết Đông thường có tập tục vào lễ cưới. Đó là rải đầy đồng tiền trên mặt đất (gọi là lý ngư tát tử) khi cô dâu bước xuống kiệu. Tương tự hình mẫu này, cá chép cũng có tập tính đẻ nhiều con cùng lúc. Do đó, những bức tranh tái hiện cảnh rải con được gọi là Lý ngư tát tử.

ca-chep-hoa-sen-3
Tranh Lý ngư tát tử (Cá chép rải con)

Sự sung túc của cả bầy cá chép trong Lý ngư tát tử đại diện cho ước muốn sum vầy, gia đình sung túc và cầu chúc con cháu sum vầy.

Những sản phẩm gốm sứ có hình ảnh cá chép và hoa sen

Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều sản phẩm gốm sứ có hình ảnh cá chép và hoa sen. Gồm nhiều mẫu mã, kích thước và màu sắc khác nhau. Ví dụ như lộc bình, bình hút lộc, mai bình, lọ hoa, tranh gốm sứ, đĩa trang trí, chóe thờ… Nhiều người đặc biệt yêu thích các sản phẩm gốm sứ sen chép bởi vẻ đẹp và những giá trị ý nghĩa của nó.

luc-binh-men-ran-ve-men-lam (5)
Lục bình Lý ngư vọng nguyệt

Bình hút lộc họa tiết sen chép

Bài viết trên đây Sàn Gốm đã chia sẻ đến bạn những ý nghĩa thú vị của hình ảnh cá chép hoa sen. Cùng với đó là một số sản phẩm gốm sứ có họa tiết cá chép hoa sen mang nhiều giá trị phong thủy. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với bạn.

Nếu có nhu cầu mua các sản phẩm gốm sứ vẽ cảnh cá chép hoa sen, hãy đến với Sàn Gốm để nhận được nhiều ưu đãi nhé!

đồ thờ bát tràng
Question and answer (0 comments)