Ý nghĩa “Thuận buồm xuôi gió” – Lời cầu chúc thuận lợi, bình an

“Thuận buồm xuôi gió”  (chữ Hán一帆风顺 ) không chỉ là một thành ngữ. Mà còn trở thành một biểu tượng trong nghệ thuật đại diện cho thuận lợi, bình an, hạnh phúc. Hãy cùng Sàn Gốm tìm hiểu về những ý nghĩa sâu sắc ẩn giấu đằng sau hình tượng này nhé!

1. Thuận buồm xuôi gió là gì?

Thuận buồm xuôi gió là một thành ngữ thuần Việt. Trong đó, thuận –  xuôi là những vận động cùng chiều, không gặp cản trở. Buồm – gió ngụ ý chỉ một mối quan hệ luôn có các sự tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, buồm căng gió mới để đi đến những điểm đích cần đạt được. 

hoa-tiet-thuan-buom-xuoi-gio
“Thuận buồm xuôi gió” thư pháp

Với những ý nghĩa đó, thuận buồm xuôi gió trở thành một lời chúc thuận lợi, bình an. Thành công, trôi chảy trong công việc, cuộc sống. 

2. Ý nghĩa của “thuận buồm xuôi gió”

2.1 Đối với người kinh doanh

Câu chúc “thuận buồm xuôi gió” thường được giới doanh nhân sử dụng. Với mong muốn mọi ước nguyện, mục tiêu đều viên mãn, thành công, tránh xa bất lợi, xui xẻo, thuận mua thuận bán. 

thuan-buom-xuoi-gio-trong-kinh-doanh
Người kinh doanh luôn cần “thuận buồm xuôi gió” trong mọi sự hợp tác

2.2 Đối với những người làm ăn xa

Câu chúc “thuận buồm xuôi gió” thể hiện sự quan tâm đối với những người làm ăn xa, sinh sống nơi đất khách quê người. Cầu mong vạn dặm bình an, không gặp khó khăn, gian truân. Mọi sự hanh thông đến với người thân yêu. 

thuan-buom-xuoi-gio (1)
Với những người đi làm xa, trở về nhà “thuận buồm xuôi gió” là điều may mắn

2.3 Đối với công việc xây dựng

Câu chúc “thuận buồm xuôi gió” là câu chúc mở đầu các thi công các công trình, xây dựng nhà cửa. Với hy vọng công việc thuận lợi, may mắn, không bị cản trở. Xây dựng nhà cửa công trình là công việc nguy hiểm bởi nó chứa đựng nguy cơ tiềm tàng của tai nạn lao động. 

thuan-buom-xuoi-gio
Xây dựng rất nguy hiểm, chính vì lời chúc “thuận buồm xuôi gió” rất có ý nghĩa

2.4 Đối với việc khai trương cửa hàng, mừng tân gia

Câu chúc “thuận buồm xuôi gió” trong những dịp khai trương, tân gia, mua bán xe cộ. Mang ý nghĩa chúc cho gia chủ buôn may bán đắt, khai trương hồng phát, vạn sự như ý. Mong cho con đường mới của họ bằng phẳng, thành công, tràn ngập hạnh phúc, tươi mới. 

thuan-buom-xuoi-gio (2)
Thuận buồm xuôi gió là lời chúc mừng khai trương ý nghĩa

3. Ý nghĩa “thuận buồm xuôi gió”

3.1. Ý nghĩa “thuận buồm xuôi gió” trong cuộc sống

Thuận và xuôi chỉ về cùng một phía. Hoàn toàn không có sự mâu thuẫn, trái ngược. Cứ theo đà mà giương cánh buồm, liên tục tiến lên. Buồm và gió là hình ảnh ẩn dụ tượng trưng cho mối quan hệ luôn tương trợ lẫn nhau. 

Bình hút lộc Bát Tràng họa tiết thuận buồm xuôi gió rất được ưu chuộng với tác dụng phong thủy lớn

Trong cuộc sống chúng ta luôn gặp đầy rẫy những khó khăn, thách thức, những tác động từ bên ngoài. “Thuận buồm xuôi gió” là lời nguyện cầu, mong ước luôn gặp may mắn, thuận lợi trong công việc, được mọi người yêu mến, quý nhân phù trợ.

Mai bình tài lộc vẽ họa tiết “thuận buồm xuôi gió” thường được chọn làm quà tặng với lời chúc may mắn, bình an

Nó thể hiện sự thiện ý, tình cảm của người chúc. Luôn hi vọng

Nậm rượu Thuân buồm xuôi gió khắc thủ công

Hoạ tiết thuận buồm được khắc hoạ trên nậm rượu Bát Tràng với đường khắc thủ công tỉ mỉ , vừa là vật dụng hữu ích làm quà tặng vừa để trang trí

nam-ruou-ty-ba-mau-do-3
Nắp rượu được thiết kế bằng kim loại mạ vàng

những điều tốt đẹp nhất đến với anh em, bạn bè. Là mong muốn họ được bình an trên mọi nẻo đường. Gửi lời chúc đến đồng nghiệp, đối tác thể hiện sự thiện ý với đối phương. Khiến công việc làm ăn của cả hai ngày càng thuận lợi. Khiến con thuyền chở đầy ắp tài lộc và may mắn đến với chính mình.

Các mẫu tranh thuận buồm xuôi gió đẹp

Tranh thuận buồm xuôi gió

thuan-buom-xuoi-gio-tren-go
Họa tiết “thuận buồm xuôi gió” trên gỗ

Tranh thuận buồm xuôi gió bằng sứy-nghia-thuan-buom-xuoi-gio

Thơ Thuận buồm xuôi gió để chúc nhau năm mới

THUẬN BUỒM XUÔI GIÓ

CHÚC nhau cuộc sống bình yên
MỪNG xuân năm mới ưu phiền xua tan
NĂM mới đã đến vô vàn
MỚI trong hòa khí muôn ngàn sắc hoa
THUẬN đường suôn sẻ chan hòa
BUỒM căng lướt nhẹ vượt qua bão bùng
XUÔI chèo mát mái muôn trùng
GIÓ đưa phất phới lộc tung khắp trời.

3.2 Ý nghĩa trên các vật phẩm

Với ý nghĩa cầu chúc mọi việc may mắn, thuận lợi, xuôi chèo mát mái “Thuận buồm xuôi gió” trở thành nguồn khai thác ý tưởng sáng tác của nhiều môn nghệ thuật như: văn chương, âm nhạc, tranh ảnh hay các vật phẩm làm từ gốm sứ… 

Họa tiết “thuận buồm xuôi gió” trên gỗ, các tác phẩm tranh vẽ, thêu hay đính đá… về hình ảnh “thuận buồm xuôi gió” với nhiều hình dáng, họa tiết màu sắc khác nhau thành vật dùng phong thủy, trang trí nhà cửa mà mọi người yêu thích. Các gia đình đều tin rằng, bức tranh “thuận buồm xuôi gió” sẽ giúp công việc của cha mẹ thuận lợi, thành công. Con đường quan lộ, học tập của con cái thì hanh thông. Sớm thăng quan tiến chức, gia cảnh luôn ấm no, hạnh phúc.

thuan-buom-xuoi-gio (3)
Vật phẩm “thuận buồm xuôi gió”

Ngoài các loại tranh ảnh, dưới bàn tay tinh tế của người nghệ nhân, những sản phẩm “thuận buồm xuôi gió” còn được thể hiện qua nhiều chất liệu khác nhau như gốm sứ hay cả các loại gỗ với đường nét tinh tế trang nhã. Đó không chỉ là vật trấn phong thủy cho gia đình mà còn dùng để trang trí, giúp căn nhà trở nên sang trọng vô cùng

3.3 Họa tiết “Thuận buồm xuôi gió” trên các bình gốm sứ

“Họa tiết thuận buồm xuôi gió” thường xuất hiện nhiều nhất trên các bình hút lộc gốm sứ. Đây gần như là món hàng mà rất nhiều nhà kinh doanh ưa thích bởi tính thẩm mỹ cao và ý nghĩa phong thủy chiêu tài đón lộc của nó.

Kết hợp với những ý nghĩa của “bình hút lộc”, “bình hút lộc thuận buồm xuôi gió” được sử dụng với mong muốn cầu cho việc làm ăn suôn sẻ, buôn may bán đắt, chiêu tài và giữ lộc cho gia chủ. Những người làm ăn xa thì lại mong muốn có một chuyến đi bình an, phát đạt, thu được nhiều lợi nhuận.

binh-hut-loc-thuan-buom-xuoi-gio
Bình hút lộc thuận buồm xuôi gió

Hình ảnh “thuận buồm xuôi gió” trên bình gốm sứ hay được gọi là bình hút tài lộc được mọi người rất ưa chuộng bởi có tính thẩm mỹ cao và mang ý nghĩa đón tài lộc về nhà nên được các gia chủ yêu thích sử dụng. 

mai-binh-thuan-buom-xuoi-gio
Mai bình thuận buồm xuôi gió

Sản phẩm được kết hợp từ những đường nét tinh tế, màu sắc sang trọng. Dưới bàn tay khéo léo của người nghệ nhân đã tạo ra một kiệt tác giàu sức truyền tải. “Thuận buồm xuôi gió” trên những tác phẩm gốm sứ là biểu trưng cho sự thành công, may mắn, tấn tài tấn lộc, lời chúc mừng cho những thành tựu đã đạt được. 

Địa chỉ mua vật phẩm họa tiết “Thuận buồm xuôi gió” may mắn

Sàn Gốm là đơn vị chuyên cung cấp các sản phẩm gốm sứ chất lượng cao với giá thành cạnh tranh nhất. Hệ thống website và bán hàng vị trí bậc nhất trong ngành gốm sứ của Việt Nam.

Chúng tôi tự tin đem đến cho bạn những sản phẩm hài lòng và những dịch vụ tốt nhất! Sàn Gốm cung cấp đầy đủ và đa dạng các sản phẩm gốm sứ chất lượng nhất!

Tham khảo thêm tại:

Website: https://sangom.vn/

Hotline: 0886.889.146

đồ thờ bát tràng
Bình luận (0 bình luận)