Nếm thử ẩm thực Bát Tràng – đặc trưng mỹ vị làng Gốm

Bát Tràng là địa điểm du lịch thu hút đông đảo du khách. Vậy ẩm thực Bát Tràng ăn món ngon gì? Cung Sàn Gốm dạo quanh Bát Tràng thưởng thức món ngon nhé! Không chỉ thu hút du khách với nghề gốm cổ truyền, ẩm thực Bát Tràng nổi tiếng với những món ăn ngon, hấp dẫn.

am-thuc-bat-trang
Khám phá ẩm thực Bát Tràng

Đến Bát Tràng, đừng quên bỏ qua những món ăn đặc sản nơi đây nhé!

Các món ăn đặc sản Bát Tràng

1. Xôi vò chè đường – đặc trưng của ẩm thực Bát Tràng

Đến Bát Tràng vào mùa hè chắc chắn bạn phải thử món này nhé. Đây cũng là món ăn truyền thống của người Bát Tràng. Đây là món ăn ngon nhưng cũng được chế biến khá kỳ công. Hạt xôi nấu tơi, quyện với đỗ xanh tạo thành một lớp vàng mỏng, trông cực kỳ bắt mắt. 

am-thuc-bat-trang (7)
Xôi vò chè đường món ăn giải nhiệt nhất định thử khi đến Bát Tràng

Thưởng thức xôi vò chè đường nhất là vào mùa hè thì thật là tuyệt vời. Vị ngọt thanh thanh, vừa phải, ăn vào cảm thấy rất mát, không bị ngán. Tuy nhiên, điều đặc biệt hơn cả tạo nên món chè này là ở hương bưởi thơm ngọt, kích thích vị giác người thưởng thức. Cái hương man mác của hoa ưởi phối hợp với vị ngọt thanh của đường, vị bùi và dẻo của đỗ xanh, tất cả đã tạo nên món ăn vặt thơm ngon, bổ dưỡng.

2. Canh măng mực

Canh măng mực là món đặc sản, chỉ riêng ở Bát Tràng mới có. Canh măng mực được nấu vô cùng kỳ công. Cầu kỳ từ giai đoạn chuẩn bị. Trước tiên sơ chế măng và mực, người đầu bếp phải tước măng và mực thành từng sợi mảnh như que tăm. Bình thường, không ăn có thể ăn được trứng tráng với nước bởi vị tanh của nó. Nhưng dưới kỹ thuật nấu ăn điêu luyện của người đứng bếp, họ khéo léo tráng  một lớp trứng mỏng và thái nhỏ rắc lên trên, ăn rất ngon chứ không hề bị tanh. 

am-thuc-bat-trang (8)
Canh măng mực món ăn độc lạ đặc sản Bát Tràng

Khi ăn măng cùng mực có vị ngon đến khó tả, giòn giòn, dai dai nhưng vẫn có độ mềm vừa phải lại được hòa quyện với nước dùng thơm ngon, tất cả tạo nên một món ăn hoàn hảo, độc lạ, món ăn mà chỉ ở Bát Tràng mới có thể thưởng thức được đúng vị nhất, ngon nhất. Canh măng mực ở Bát Tràng thực sự rất ngon, ăn rất tốn cơm luôn.

3. Bánh khoai nướng cốt dừa

Bình dị, dân giã nhưng bánh nướng cốt dừa là món ăn được nhiều người yêu thích khi đến với Bát Tràng. Bánh được làm từ khoai lang cùng với vị béo ngậy và với hương bùi bùi của những sợi dừa được nạo nhỏ. Đây là món ăn, thức quà quê dân giã nhưng rất thơm ngon tại chợ gốm Bát Tràng.

am-thuc-bat-trang-1
Bánh khoai nướng cốt dừa bình dị nhưng khiến ta vấn vương

Nguyên liệu làm bánh được người đầu bếp lựa chọn cẩn thận, kỹ càng, để loại bỏ những củ khoai hư hỏng. Sau đó, người đứng bếp sẽ đem khoai đi luộc cho chín đều rồi nghiền nhuyễn ra thành bột, trộn khoai với những sợi dừa nạo sẵn. Sau đó bột được đổ vào những chiếc khuôn bánh nhỏ xinh nén thật chặt, rắc chút vừng khiến bánh vừa đẹp mắt vừa ngon miệng hơn. 

Nhâm nhi chiếc bánh cùng ly trà đá nói chuyện tán gẫu với bạn bè là một gợi ý tuyệt vời cho các du khách trên chặng đường thưởng thức nghệ thuật và ẩm thực Bát Tràng.

5. Trà hột sói – nét nổi bật trong ẩm thực Bát Tràng

Trà hột sói là cái tên thật lạ mà có lẽ bạn chưa từng được nghe đến tên đó bao giờ. Bởi đây chính là phương pháp ướp trà độc đáo chỉ có riêng tại Bát Tràng. Trà hột sói nức danh cả nước bởi hương thơm và hương vị hoàn toàn mới lạ, những người sành ăn nhận xét:  “Cơm nước mắm, tắm đòn dong- Chè hột hoa sói, nước sông Nhị Hà”.

am-thuc-bat-trang (10)
Trà hột sói nổi tiếng Bát Tràng

Trà hột sói được làm từ một loại trà đặc biệt, từ nụ hoa còn nhụy của lá trà. Cũng được ướp với hoa, nhưng trà hột sói khác hẳn với trà hoa nhài, bởi hương thơm của hoa sói mát dịu hơn. Bông hoa sói màu trắng, những bông được chọn đi ướp trà phải tươi và trắng ngần. Dưới kỹ thuật ướp trà tinh tế công phu, sẽ cho ra những chén nước trà thơm ngon ra đời, mãi đọng lại trên đầu lưỡi những người đam mê thưởng trà.

uong-tra
Cảm nhận hương vị đặc biệt chỉ có ở Bát Tràng

Xem thêm: Trà, đồ ăn và những thức uống được làm từ trà

6. Chè kho Bát Tràng

am-thuc-bat-trang (11)
Chè kho món không thể thiếu mỗi dịp Tết đến xuân về

Nếu bạn ghé thăm Bát Tràng vào những ngày Tết thì đừng bỏ lỡ món chè kho nơi đây. Đây là món ăn đơn giản nhưng không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết của làng nghề cổ truyền Bát Tràng. Ý nghĩa của món chè kho là mong những khách đến nhà năm mới đều sẽ ngọt ngào như hương vị của món ăn này vậy.

Theo như những người dân ở đây chia sẻ thì món chè kho nấu cũng khá công phu. Phải là những người nấu lâu năm mưới có thể đúc kết ra kinh nghiệm nấu chè không bị khê khét, vón cục. Thành phẩm món chè cho ra phải vàng, sánh mịn, không bị bở. Về hương bị thì dịu ngọt, ngọt thanh không gây ngán.

 

Các địa điểm phục vụ ẩm thực Bát Tràng nổi tiếng

Nhà hàng ẩm thực Bát Tràng

am-thuc-bat-trang-1
Nhà hàng ẩm thực của nghệ nhân làng gốm

Nhà hàng Hòa Thu (Nghệ nhân ẩm thực Phạm Thị Hòa): Tại thôn 1 khu làng cổ Bát Tràng, du khách có thể được thưởng thức mâm cỗ truyền thống của người Bát Tràng xưa

  • Địa chỉ: Thôn 1, Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội
  • Giờ mở cửa: 9:00 – 20:00

Nhà cổ kiến trúc Pháp (Nghệ nhân ẩm thực Nguyễn Thị Lâm): Đây là ngôi nhà cổ duy nhất được xây dựng theo kiến trúc Pháp. Tại đây, du khách sẽ được thưởng những món ăn chuẩn vị Việt như canh bóng, canh măng mực khô, chim hầm cốm hạt sen, nộm bò khô, nem rán – thịt nướng,..

  • Địa chỉ: Thôn 1, làng Bát Tràng
  • Giờ mở cửa: 9:00 – 20:00

Nhà cổ Tràng An (Nghệ nhân ẩm thực Phạm Thị Diệu Hoài): Nhà cổ Tràng An nằm ở thôn 2, làng cổ Bát Tràng, là một trong 23 ngôi nhà cổ được thành phố đưa vào danh sách bảo tồn từ năm 2001. Du khách khi tham quan nhà cổ Tràng An còn có thể thưởng thức ẩm thực Bát Tràng trong chính không gian mang đậm nét truyền thống.

  • Địa chỉ: số nhà 32, thôn 2, làng cổ Bát Tràng
  • Giờ mở cửa: 9:00 – 20:00

Nhà hàng Tùng Hương – Bún cá & Bún chả

  • Địa chỉ: Thôn 3, làng Bát Tràng
  • Giờ mở cửa: 8h – 15h00

Địa điểm ăn uống nổi tiếng tại Bát Tràng

am-thuc-bat-trang-3
Các bạn trẻ khám phá các địa điểm ăn ngon tại Bát Tràng

Bánh cuốn & bánh bao cô Nghi

  • Địa chỉ: Thôn 2, Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội
  • Giờ mở cửa: 6h30 – 20h00

Khu chợ ăn uống làng Bát Tràng

  • Địa chỉ: Thôn 3, Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội
  • Giờ mở cửa: 9h – 16h00
  • Giá tiền: 5.000đ – 30.000đ

Bún chả Phượng Hường

  • Địa chỉ: Thôn 2, Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội
  • Giờ mở cửa: 7h – 15h00
  • Giá tiền: 25.000đ – 30.000đ

Lò Bầu Coffee

  • Địa chỉ: Thôn 3, Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội

An Do Coffee

  • Địa chỉ: Tầng 2, Khu chợ gốm Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội
  • Giờ mở cửa: 8h – 17h00
  • Giá tiền: 30.000đ – 50.000đ

Đến với Bát Tràng đừng quên thưởng thức danh sách những món ăn trên nhé. Hi vọng bài viết trên của Sàn Gốm đã giúp bạn có lựa chọn thực đơn trong những chuyến đi du lịch, tham quan nghệ thuật và ẩm thực Bát Tràng.

đồ thờ bát tràng
Bình luận (0 bình luận)