Du lịch Bát Tràng làng nghề cổ truyền lâu đời Việt Nam

Bát Tràng được biết đến với nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: Kim Trúc tự, nhà tưởng niệm Bác Hồ, miếu Bát Tràng,… nhưng nức tiếng hơn cả hẳn là làng nghề gốm cổ truyền tại đây.

du-lich-bat-trang-2
Du lịch làng gốm Bát Tràng truyền thống

Theo chân Sàn Gốm đến với tour du lịch Bát Tràng ngay nhé!

Vị trí địa lý

du-lich-bat-trang-2
Bảo tàng bàn xoay tại làng gốm Bát Tràng

Bát Tràng là một xã thuộc huyện Gia Lâm – Hà Nội, cách trung tâm Hà Nội khoảng 14km nên rất tiện di chuyển và tham quan cho du khách. Xã Bát Tràng gồm 2 làng là Giang Cao và Bát Tràng và cả hai đều là làng nghề gốm truyền thống lâu đời nên không gian du lịch của du khách rất rộng, có nhiều trải nghiệm khác nhau.

Phương tiện di chuyển đến Bát Tràng

Các điểm bán vé xe điện Bát Tràng

Vì Bát Tràng cách trung tâm Hà Nội không quá xa, vì vậy có thể di chuyển đến đây bằng nhiều phương tiện khác nhau. Về tuyến đường đi, bạn có thể tham khảo trên Google Maps để xem chi tiết.

Xe điện di chuyển tại Bát Tràng
lang-co-bat-trang-4
Bản đồ từ trung tâm Hà Nội đến Bát Tràng

Nằm không quá xa trung tâm Hà Nội bạn có thể di chuyển đến đây bằng nhiều phương tiện di chuyển khác nhau như: xe máy, xe bus, tàu thủy. Và cách để tìm ra tuyến di chuyển phù hợp nhất đến làng Bát Tràng cũng rất đơn giản, bạn chỉ việc mở Google Maps và chọn địa chỉ và loại phương tiện di chuyển là Google sẽ tự động gợi ý cho bạn tuyến đường di chuyển phù hợp nhất.

 

Xe bus

xe-bus-bat-trang
Di chuyển bằng xe buýt đến Bát Tràng

Để về Bát Tràng, bạn có thể chọn xe bus để tiết kiệm chi phí, vừa nhanh, vừa an toàn mà lại không ngại nắng mưa. Làng Bát Tràng không quá lớn cho nên bạn chỉ cần đến đây có thể đi bộ mà không cần thêm phương tiện gì đi lại. Từ Hà Nội bạn chỉ cần bắt những chuyến xe bus có điểm dừng mà có 47A và 47B đi qua, chỉ cần bắt 1 trong 2 tuyến xe này là bạn có thể đi đến Bát Tràng dễ dàng.

Thông tin về tuyến xe bus:

  • Tuyến xe: 47A(Long Biên – Bát Tràng), 47B(Đại học Kinh tế Quốc dân – Kiêu Kỵ)
  • Thời gian xuất phát: từ 5h sáng đến 20h tối liên tục có tuyến xe cách nhau khoảng 20 phút.
  • Giá vé: 7000-8000đ/lượt
  • Thời gian di chuyển: khoảng 40 phút

Xe máy hoặc các phương tiện đường bộ khác (taxi, ô tô…)

lang-co-bat-trang-2
Di chuyển đến làng gốm Bát Tràng bằng xe máy

Di chuyển xe máy, taxi hay ô tô thì bạn sẽ có thể chủ động trong chuyến đi và có được trải nghiệm thú vị trên cung đường đến làng gốm Bát Tràng. Để đến với làng gốm bạn cần đi qua cầu Chương Dương, Vĩnh Tuy hoặc Thanh Trì. Sau đó di chuyển dọc theo ven sông về hướng Hưng Yên là có thể đến được Bát Tràng.

Thời gian di chuyển sẽ nhanh hơn các phương tiện khác, trung bình sẽ từ 30 phút cho đến 1 tiếng đồng hồ tính từ điểm xuất phát là nội thành Hà Nội.

Đường sông

lang-co-bat-trang-3
Trải nghiệm tour du lịch Bát Tràng bằng đường sông

1 điều thú vị mà bạn có thể trải nghiệm đó là đi du lịch đến Bát Tràng đó là đi đến bằng đường sông. Bạn có thể vừa đi vừa ngắm cảnh quan trên sông Hồng thơ mộng. Đồng thời sẽ được thăm thú và giao lưu một số hoạt động như nghe quan họ Bắc Ninh, lễ đền Đầm, Đền thờ Tiên Dung.

Thông tin về tour du lịch:

  • Thời gian xuất phát: Xuất phát từ 7h sáng và đến Bát Tràng khoảng 12h trưa.
  • Điểm xuất phát: 42 Chương Dương Độ
  • Giá vé: Từ 300.000 – 400.000đ/người

Địa điểm tham quan tại Bát Tràng.

lang-co-bat-trang-1
Cảnh quan đường phố trong làng gốm Bát Tràng

Đình Bát Tràng

Đình Bát Tràng là 1 trong những đình chùa lớn nhất của xứ Kinh Bắc xưa. Đình được trùng tu lại vào đời vua Lê Dụ Tông theo cấu trúc hình chữ nhị, gồm 5 gian 2 chái. Toàn bộ các cây cột trong điện đều là loại gỗ lim vô cùng quý giá. Đình Bát Tràng là nơi thờ kính, nhớ ơn đến với 6 vị thần có công giúp nhân dân ta đánh giặc ngoại xâm, giữ gìn đất nước bao gồm: Bạch Mã Đại Vương, Phan Đại tướng, Cai Minh Đại Vương, Tràng Thuận Nghi Dung,Thiên Tử Đại Vương và Hồ Quốc Thần Đại Vương.

du-lich-bat-trang-3
Đình Bát Tràng – Điểm du lịch ghé thăm không thể bỏ lỡ

Những giá trị về kiến trúc và văn hóa của đình Bát Tràng có giá trị tinh thần, vật chất với người dân Việt Nam ta, năm 2005 bộ văn hóa thông tin ghi nhận đình Bát Tràng là di tích văn hóa kiến trúc nghệ thuật. Đình Bát Tràng là điểm đến du lịch thú vị, giúp du khách hiểu biết hơn về lịch sử, những di tích văn hóa của dân tộc Việt Nam. 

Trải nghiệm tự làm gốm tại làng gốm Bát Tràng.

Nhắc đến gốm sứ, chắc hẳn ai cũng nghĩ đến Bát Tràng bởi nơi đây có truyền thống làng nghề từ lâu đời. Đến với Bát Tràng mà không thăm quan, thử trải nghiệm làm gốm thì thật là thiếu sót lớn.

Cùng khám phá và học hỏi quy trình tạo ra một sản phẩm gốm nhé.

Tạo cốt gốm

tao-cot-gom-1
Tìm hiểu quy trình sản xuất gốm ngay tại xưởng gốm

Cốt gốm được làm từ đất sét trắng, độ dẻo cao để giúp nghệ nhân dễ dàng tạo hình và phải có khả năng chịu nhiệt tốt, hạt nhỏ mịn, khó tan trong nước. Yêu cầu về nguyên liệu khắt khe như vậy mới có tạo ra được sản phẩm chất lượng cao. Tìm được nguyên liệu đạt chuẩn cần phải có công nghệ và kỹ năng xử lý của những người thợ lành nghề để loại bỏ  các tạp chất trong đất. 

Tạo hình dáng cho sản phẩm

Công đoạn này là công đoạn quyết định hình dáng của thành phẩm. Dưới bàn tay khéo léo của các nghệ nhân gốm, họ đặt khối đất sét lên bàn xoay mà “ vuốt tay, be chạch “ để tạo kiểu theo ý thích. Công việc tưởng chừng đơn giản nhưng yêu cầu người thợ phải có mắt thẩm mỹ và kỹ thuật cao. Sau đó sẽ tiến hành phơi mộc các sản phẩm mới được tạo hình để không bị khô, nứt nẻ.

Trang trí hoa văn

du-lich-bat-trang-10
Trang trí những bình hoa, lọ hoa đẹp

Đây là công đoạn tạo áo cho sản phẩm. Người làm gốm sẽ sử dụng bút lông để vẽ nền các họa tiết, hoa văn. Tùy vào yêu cầu của thị trường, hay sở thích mà người nghệ nhân gốm có cách trang trí độc đáo, mới lạ hài hòa với nền và hình dáng thành phẩm, đa dạng khác nhau. 

Đến với du lịch Bát Tràng bạn sẽ được tha gia vào những công đoạn trải nghiệm nghề làm gốm.Những người thợ lành nghề sẽ đem sản phẩm bạn làm đi tráng men và nung, để khi kết thúc chuyến du lịch, bạn có thể mang thành phẩm mình tự tay làm mang về làm kỷ niệm. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể mua những bình, bộ ấm chén… gốm sứ từ tận làng nghề truyền thống về làm quà cho gia đình và người thân. 

Làng cổ Bát Tràng

 

lang-co-bat-trang
Tham quan làng cổ Bát Tràng

Bát Tràng nổi tiếng lâu đời bởi làng nghề truyền thống và những công trình kiến trúc độc đáo đậm nét cổ xưa. Đến đây, đừng quên dừng chân ở các làng cổ, bạn sẽ có cơ hội hòa mình trong không khí ở làng cổ ấy. Được ngồi trên chiếc xe trâu mộc mạc, hưởng trọn không khí đồng quê giản dị, đậm chất Việt Nam.

Chợ gốm Bát Tràng

du-lich-bat-trang-9
Đến chợ gốm Bát Tràng để mua quà lưu niệm

Đối với khách tham quan, du lịch thì chợ gốm Bát Tràng sẽ là nơi cho bạn tìm những món quà lưu niệm hoặc mua về tặng người thân, bạn bè. Tại đây quy tụ hàng trăm cửa hàng gốm sứ, tất cả đều là sản phẩm từ làng gốm Bát Tràng. Những mặt hàng ở đây rất đa dạng từ loại hình đến mẫu mã với mức giá rất phải chăng.

Xem thêm: Những món ăn phải thử khi đến Bát Tràng

Bạn có được gì sau khi du lịch Bát Tràng ?

du-lich-bat-trang-7
Những trải nghiệm tuyệt vời với nét văn hóa truyền thống Việt Nam

Trải nghiệm làm gốm tại đây thực sự rất vui và bổ ích, đặc biệt là với giới trẻ và các em nhỏ. Sự phát triển của khoa học công nghệ khiến trẻ em thiếu kinh nghiệm sống, hiểu biết về các làng nghề truyền thống, di tích lịch sử của dân tộc. Trải nghiệm các hoạt động vui chơi khiến tình cảm gia đình, bạn bè gần nhau hơn. Đó còn là cơ hội để ta tìm kiếm, làm quen với nhiều người bạn mới, mở rộng mối quan hệ xã hội của bản thân.

Vài tips nhỏ bỏ túi cho bạn khi du lịch Bát Tràng

du-lich-bat-trang-6
Trải nghiệm làm đồ gốm tại Bát Tràng
  • Bát Tràng có nhiều khu di tích lịch sử với rất nhiều cảnh đẹp. Vì vậy hãy chuẩn bị một nhiếp ảnh gia có tâm để có nhiều bức ảnh đáng nhớ nhé.
  • Tới làng gốm Bát Tràng, khi vào chợ thì phải mặc cả. Nên mặc cả khoảng ⅔ giá người bán đưa ra. Nên tham khảo giá trước nhé.
  • Cẩn thận vì chợ toàn đồ gốm sứ nên rất dễ vỡ. Bạn phải đi thật cẩn thận kẻo làm vỡ đồ người ta. Nếu đi cùng trẻ con thì phải luôn để mắt đế chúng đấy nhé.
  • Xem kĩ trước khi mua vì cũng sẽ có một số sản phẩm bị lỗi
  • Đi vào càng sâu trong chợ thì giá đồ càng rẻ.
  • Cẩn thận bảo quản tư trang cá nhân.

Du lịch Bát Tràng sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm thanh xuân khó quên! Bát Tràng là nơi có nhiều cảnh đẹp, di tích lịch sử với truyền thống làng nghề gốm lâu đời mà ai cũng nên đến thử ít nhất một lần. Bát Tràng vừa là nơi để bạn trải nghiệm, học hỏi thêm về kiến thức lịch sử dân tộc, vừa là nơi giúp bạn giải trí, gắn kết với gia đình sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng.

đồ thờ bát tràng
Bình luận (0 bình luận)