Vinh quy bái tổ là gì? Ý nghĩa và chế tác trên Gốm Bát Tràng

Vinh Quy Bái Tổ là một hình ảnh đẹp và ý nghĩa trong văn hóa Việt Nam, thể hiện cảnh người thành danh trong thi cử hoặc thành công trong sự nghiệp trở về quê hương, mang theo vinh quang và niềm tự hào cho gia đình, làng xóm. 

Họa tiết Vinh Quy Bái Tổ mang trong mình những giá trị sâu sắc về lòng hiếu kính, sự biết ơn đối với tổ tiên và nhắc nhở về truyền thống hiếu học của dân tộc.

y-nghia-cua-hoa-tiet-vinh-quy-bai-to-tren-gom-su-bat-trang-1
Ý nghĩa và cách thức chế tác họa tiết Vinh Quy Bái Tổ trên sản phẩm gốm sứ Bát Tràng

Trải qua thời gian, họa tiết Vinh Quy Bái Tổ đã trở thành một phần không thể thiếu trong nghệ thuật trang trí Việt Nam, đặc biệt là trên các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng như tranh gốm sứ, bình hút lộc, bộ ấm chén,…

Ngoài tìm hiểu về ý nghĩa của Vinh Quy Bái Tổ và bài viết này cũng sẽ khám phá các phương thức chế tác họa tiết trên gốm sứ Bát Tràng như kỹ thuật vẽ tay, vẽ vàng hay đắp nổi. 

Nguồn gốc và ý nghĩa họa tiết Vinh quy bái tổ là gì?

Nguồn gốc của Vinh quy bái tổ xuất phát từ tục lệ khi học trò đạt thành tích cao trong các kỳ thi Hương, Hội, Đình trở về quê hương để ra mắt người thân họ hàng, bái lạy tổ tiên. 

vinh-quy-bai-to-3
Hình ảnh người thành công, đỗ đạt trở về quê hương được tái hiện trên họa tiết

Theo Thư tịch triều đại Việt Nam, tục lệ này có từ thời nhà Lý, năm 1335. Khi đó, những người đỗ đạt ở Kinh Kỳ sẽ được vua ban áo mũ, võng ngựa để về quê hương bái tổ. Họ không chỉ được vinh danh trong sử sách mà còn nhận được sự kính trọng và ngưỡng mộ từ người dân quê nhà. 

Họa tiết Vinh Quy Bái Tổ là một tác phẩm nghệ thuật mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Nó thể hiện lòng biết ơn nguồn cội, sự hiếu kính của bậc hậu bối đối với tiền nhân. Đồng thời, họa tiết này còn là niềm tự hào của người đã vượt qua gian khó để đạt được thành tựu.

Họa tiết Vinh Quy Bái Tổ thể hiện lòng hiếu kính đối với nơi sinh ra, nuôi dưỡng và dạy dỗ sau khi thành tài

Bên cạnh đó, Vinh quy bái tổ còn mang ý nghĩa giáo dục hiếu học, nhắc nhở các thế hệ con cháu phải chăm chỉ học hành để đem lại vẻ vang cho gia đình. 

Các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng nào thường sử dụng họa tiết “Vinh quy bái tổ”

1. Đĩa trưng bày gốm sứ Bát Tràng

Đĩa trưng bày gốm sứ họa tiết Vinh Quy Bái Tổ là sản phẩm có giá trị nghệ thuật cao, thường được dùng để trang trí trong không gian sống. Sản phẩm mang đến vẻ đẹp sang trọng và ý nghĩa sâu sắc về truyền thống hiếu học.

dia-su-men-ran-boc-dong-ve-vinh-quy-bai-to
Đĩa trưng bày Vinh Quy Bái Tổ men rạn bọc đồng trang trí không gian đẹp mắt

Họa tiết Vinh Quy Bái Tổ được vẽ tay tỉ mỉ trên bề mặt men lam, men rạn, tạo nên vẻ đẹp cổ điển, hài hòa. Vành đĩa được bọc đồng sáng bóng, tạo điểm nhấn sang trọng và tôn lên vẻ đẹp của toàn bộ sản phẩm.

Họa tiết Vinh Quy Bái Tổ được chế tác vẽ tay men lam, men rạn trên gốm sứ Bát Tràng

Đĩa trưng bày gốm sứ Bát Tràng có mặt tròn với kích thước đa dạng từ 26cm, 30cm, 35cm đến 40cm, phù hợp với nhiều không gian bày trí khác nhau. Sản phẩm đi kèm với một đế gỗ hoặc sứ, giúp tôn lên vẻ đẹp và giá trị nghệ thuật của đĩa khi được trang trí trong không gian sống.

2. Bình hút lộc gốm sứ

Bình hút lộc gốm sứ là vật phẩm phong thủy với kiểu dáng bụng phình to, cổ thắt và miệng loe có tác dụng thu giữ tài lộc, hút năng lượng tích cực, may mắn khi đặt trong không gian sống.

y-nghia-cua-hoa-tiet-vinh-quy-bai-to-tren-gom-su-bat-trang-2
Bình hút lộc phong thủy họa tiết Vinh Quy Bái Tổ vẽ tay tỉ mỉ, tinh xảo trên bề mặt sản phẩm

Họa tiết Vinh Quy Bái Tổ được những nghệ nhân Bát Tràng vẽ tay tỉ mỉ, tinh tế trên bề mặt gốm sứ. Kết hợp với kỹ thuật vẽ vàng tinh tế viền xung quanh họa tiết, tăng vẻ đẹp sang trọng, đẳng cấp cho sản phẩm khi trang trí trong không gian hoặc làm quà biếu tặng.

y-nghia-cua-hoa-tiet-vinh-quy-bai-to-tren-gom-su-bat-trang-3
Họa tiết vẽ tay kết hợp kẻ chỉ vàng tinh tế, sang trọng

Hình ảnh những bậc hiền tài trở về quê hương sau khi đạt được thành công được khắc họa sống động, thể hiện lòng biết ơn đối với tổ tiên, cũng như khuyến khích con cháu chăm chỉ học hành và nỗ lực trong cuộc sống.

3. Bộ ấm chén Bát Tràng

Bên cạnh là vật dụng thiết thực trong mọi gia đình, bộ ấm chén họa tiết Vinh Quy Bái Tổ còn là gợi ý quà tặng ý nghĩa để tri ân cha mẹ, tỏ lòng biết ơn với thầy cô trong các dịp đặc biệt.

y-nghia-cua-hoa-tiet-vinh-quy-bai-to-tren-gom-su-bat-trang-7
Bộ ấm chén men nâu hoa văn Vinh quy bái tổ phù hợp tặng cha mẹ, thầy cô

Bộ ấm chén được làm từ chất liệu gốm sứ cao cấp, dày dặn, an toàn với sức khỏe người sử dụng. Sản phẩm giúp pha ra những tách trà thơm ngon và góp phần nâng tầm không gian thưởng trà.

Bộ ấm chén gốm sứ chấy lượng cao, bày biện bàn trà đẹp mắt

Tại Sàn Gốm, Bộ trà men nâu Vinh Quy Bái Tổ dáng vai vuông, Bộ ấm trà men nâu vẽ cảnh Vinh Quy Bái Tổ là những sản phẩm nổi bật được nhiều khách hàng ưa chuộng nhất. Sở hữu vẻ đẹp cổ điển với nước men nâu kết hợp cảnh Vinh Quy Bái Tổ được tái hiện trên thân ấm chén rõ nét, sống động.

y-nghia-cua-hoa-tiet-vinh-quy-bai-to-tren-gom-su-bat-trang-8
Màu men nâu sở hữu vẻ đẹp cổ điển, tôn lên họa tiết trên bộ trà

4. Lục bình gốm sứ

Đôi lục bình vẽ tay cảnh Vinh Quy Bái Tổ gốm sứ Bát Tràng vừa là vật phẩm mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ cao cho không gian thờ tự, phòng khách vừa có tác dụng phong thủy đem lại tài lộc, may mắn cho gia chủ.

y-nghia-cua-hoa-tiet-vinh-quy-bai-to-tren-gom-su-bat-trang-5
Lục bình gốm sứ vẽ tay Vinh Quy Bái Tổ trang trí phòng khách, bàn thờ sang trọng

Hình ảnh Vinh Quy Bái Tổ vẽ tay trên thân lục bình thể hiện niềm tự hào của dòng họ khi gia đình có người quan chức cao, thành công, mang vinh quang cho gia đình. Đồng thời thể hiện lòng biết ơn đối với tổ tiên, cha mẹ đã dạy dỗ.

y-nghia-cua-hoa-tiet-vinh-quy-bai-to-tren-gom-su-bat-trang-6
Họa tiết vẽ tay men lam nổi bật trên lộc bình mang ý nghĩa về sự biết ơn tổ tiên, cha mẹ

Sàn Gốm cung cấp đa dạng kích thước lục bình: 1m, 1m2, 1m4, 1m6, 1m8,… phù hợp với diện tích của từng không gian bày trí khác nhau như phòng khách, phòng thờ hay phòng làm việc, sảnh cơ quan.

5. Tranh gốm sứ

Tranh gốm sứ Vinh Quy Bái Tổ là món đồ trang trí nội thất đầy ý nghĩa, mang đến vẻ đẹp thanh lịch và cổ điển cho không gian. Sản phẩm thường được chọn để treo ở những vị trí trang trọng nhất trong nhà, để nhắc nhở con cháu về sự nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, công việc và học tập.

y-nghia-cua-hoa-tiet-vinh-quy-bai-to-tren-gom-su-bat-trang-13
Tranh gốm sứ tái hiện hình ảnh Vinh quy bái tổ ý nghĩa

Tranh gốm sứ Bát Tràng Vinh Quy Bái Tổ có 2 loại phổ biến: tranh vẽ tay họa tiết và tranh đắp nổi họa tiết. Điểm nổi bật của các bức tranh gốm sứ là đều được nung ở nhiệt độ cao, tạo nên chất gốm sứ dày dặn cùng màu men, họa tiết bền đẹp, trường tồn theo thời gian. 

Tranh gốm được chế tác bằng kỹ thuật và đắp nổi tinh xảo

Để bảo quản và tôn lên vẻ đẹp của tranh gốm sứ, các bức tranh thường được bọc kính và đóng khung gỗ chắc chắn. Sản phẩm là món đồ trang trí mang đậm giá trị nghệ thuật và ý nghĩa nhân văn nhân văn cho ngôi nhà của bạn.

y-nghia-cua-hoa-tiet-vinh-quy-bai-to-tren-gom-su-bat-trang-9
Tranh gốm Vinh Quy Bái Tổ trang trí không gian nhà đẹp mắt

Các cách chế họa tiết “Vinh quy bái tổ” tại làng gốm Bát Tràng

Làng gốm Bát Tràng nổi tiếng với các sản phẩm gốm sứ tinh xảo và đầy nghệ thuật, được thể hiện qua nhiều kỹ thuật chế tác độc đáo. Dưới đây là 3 cách chế tác họa tiết Vinh Quy Bái Tổ tại Bát Tràng:

y-nghia-cua-hoa-tiet-vinh-quy-bai-to-tren-gom-su-bat-trang-10
3 phương thức chế tác họa tiết Vinh Quy Bái Tổ tại Bát Tràng
  1. Vẽ Tay: Vẽ tay là phương thức chế tác thủ công lâu đời nhất tại Bát Tràng được thực hiện bởi các nghệ nhân tay nghề cao. Nét vẽ thanh thoát, mềm mại tạo nên hình ảnh sống động và giá trị nghệ thuật cao cho sản phẩm. 
  2. Vẽ Vàng: Sau khi họa tiết được vẽ tay, những người thợ gốm sẽ vẽ thêm các đường chỉ vàng xung quanh họa tiết để tăng thêm sự sang trọng, tôn lên hoa văn Vinh quy bái tổ trên sản phẩm. Kỹ thuật này yêu cầu sự chính xác và tỉ mỉ cao, góp phần nâng tầm sản phẩm.
  3. Đắp Nổi: Đây là phương pháp chế tác họa tiết bằng cách tạo ra các chi tiết nổi lên trên bề mặt gốm sứ. Sự trau chuốt trong từng chi tiết đắp nổi mang lại hiệu ứng 3D sống động và chiều sâu cho sản phẩm. 

Lợi ích khi sở hữu sản phẩm gốm sứ Bát Tràng với họa tiết “Vinh quy bái tổ”

Có 3 lợi ích mà bạn sẽ nhận được khi sở hữu các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng với họa tiết “Vinh Quy Bái Tổ”:

  • Sản Phẩm Độc Đáo, Chế Tác Tinh Xảo

Mỗi sản phẩm đều là tác phẩm nghệ thuật độc đáo, được chế tác tinh xảo bởi những nghệ nhân tài hoa. Sở hữu một tác phẩm gốm sứ Bát Tràng vừa sưu tầm một món đồ trang trí vừa là sự trân trọng những giá trị nghệ thuật và công phu của làng nghề truyền thống.

y-nghia-cua-hoa-tiet-vinh-quy-bai-to-tren-gom-su-bat-trang-1
Sản phẩm trang trí mang giá trị nghệ thuật cao khi trang trí không gian
  • Mang Lại Sự May Mắn, Tích Cực Cho Gia Chủ

Hình ảnh Vinh Quy Bái Tổ tượng trưng cho sự thành công và vinh quang, khích lệ tinh thần phấn đấu, nỗ lực không ngừng. Đặt các sản phẩm này trong nhà hay nơi làm việc giúp gia chủ thu hút năng lượng tốt, tạo sự thuận lợi cho công việc và cuộc sống.

Vật phẩm phong thủy góp phần mang lại thuận lợi trong công việc, học tập của gia chủ và thành viên trong gia đình

  • Tôn Vinh Và Ghi Nhớ Truyền Thống Văn Hóa

Hình ảnh các bậc hiền tài trở về quê hương sau khi thành đạt nhắc nhở con cháu về lòng hiếu thảo, biết ơn và sự kính trọng đối với tổ tiên, cha mẹ. Sở hữu sản phẩm gốm sứ Bát Tràng với họa tiết này là cách để tôn vinh và gìn giữ những giá trị truyền thống quý báu của dân tộc. 

ấm-chén-15 (1)
Hình ảnh họa tiết giúp gìn giữ truyền thống hiếu học của dân tộc

Địa chỉ bán sản phẩm gốm sứ Bát Tràng chính hãng, uy tín

Nếu bạn đang tìm kiếm các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng họa tiết Vinh Quy Bái Tổ thì Sàn Gốm là điểm đến lý tưởng, uy tín, đảm bảo chính hãng mà bạn nên lựa chọn.

website-san-gom-cung-cap-gom-su-bat-trang-chinh-hang-1
Sàn Gốm là đơn vị uy tín chuyên cung cấp các mặt hàng gốm sứ Bát Tràng chính hãng

Các sản phẩm gốm sứ tại Sàn Gốm đều đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, đa dạng mẫu mã, kích thích, đáp ứng mọi nhu cầu của quý khách hàng.

Đa dạng mẫu mã đẹp mắt, thiết kế ấn tượng, cam kết chất lượng

Đến với chúng tôi, bạn sẽ được nhân viên tư vấn tận tình, hỗ trợ trong mọi quá trình đặt hàng. Ngoài ra, các bước đặt hàng, thanh toán, vận chuyển, bảo hành, đổi trả đều đã được chuẩn hóa tiết kiệm thời gian và công sức cho quý khách hàng.

banner-lien-he-san-gom
Thông tin liên hệ Sàn Gốm

Liên hệ ngay đến số hotline 0886.889.146 để được Sàn Gốm hỗ trợ nhé!

đồ thờ bát tràng
Bình luận (0 bình luận)