Ý nghĩa cảnh vẽ Lý Ngư Vọng Nguyệt không phải ai cũng biết

Lý ngư vọng nguyệt lấy cá chép là nguồn cảm hứng bởi ý nghĩa của loài cá này rất đặc biệt. Kết hợp với ánh trăng và hoa, tạo nên một cảnh tượng tráng lệ, mang nhiều tầng nghĩa. Đặc biệt là trong các vật phẩm phong thủy, cảnh lý ngư vọng nguyệt càng được đề cao giá trị. Hãy cùng Sàn Gốm tìm hiểu về ý nghĩa cảnh vẽ Lý ngư vọng nguyệt trong bài viết dưới đây nhé!

ly-ngu-vong-nguyet-2

Giới thiệu về cảnh vẽ Lý ngư vọng nguyệt

Nguồn gốc

Lý ngư vọng nguyệt là tên gọi bằng tiếng Hán, có nghĩa là Cá chép ngắm trăng (Cá chép trông trăng). Mặc dù trên nhiều bức tranh chữ được viết bằng tiếng Hán. Nhưng cảnh vẽ này có nguồn gốc hoàn toàn từ Việt Nam.

Bức tranh Lý ngư vọng nguyệt là một trong những tác phẩm nghệ thuật độc đáo thuộc dòng tranh dân gian Hàng Trống. Đây là một trong những làng nghề thủ công mỹ nghệ. Nay thuộc phố Hàng Nón, Hàng Trống – thủ đô Hà Nội.

ly-ngu-vong-nguyet-4
Tranh dân gian Hàng Trống Lý ngư vọng nguyệt

Tranh Hàng Trống phát triển nhất vào giai đoạn cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX. Hầu hết nội dung của tranh xoay quanh các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo.

Về sau, những tầng nghĩa của Lý ngư vọng nguyệt đem lại giá trị trong tín ngưỡng phong thủy. Vì vậy được vẽ vào những vật phẩm có chất liệu khác nhau. Ví dụ như tranh điêu khắc gỗ treo tường, tranh gốm sứ, lục bình phong thủy bằng gốm sứ… 

Nội dung chung của cảnh vẽ

Cảnh vẽ lý ngư vọng nguyệt trong các vật phẩm gốm sứ thường là bức tranh toàn cảnh. Không như tranh vẽ giấy phải có từ một đến hai tấm đắp vào.

Nội dung tranh miêu tả hình ảnh con cá chép hay một đôi cá chép. Với thân mình to khỏe, đuôi cá hơi cong, đang quẩy mình đớp bóng trăng được in dưới đáy nước. Xung quanh sẽ có các cành sen bao quanh hoặc vươn dài, uốn lượn. Trên cao là bầu trời đêm được nhuộm vàng bởi ánh trăng tròn vành vạnh.

Ý nghĩa chung

Bất kể bộ tranh này được làm bằng chất liệu gì thì vẫn mang những ý nghĩa tốt đẹp. Cá chép là hiện thân của sự may mắn và tốt lành theo tín ngưỡng người Việt. Trong tiếng Hán, cá chép đọc là “Lý Ngư” có phát âm giống giống với từ Hữu Dư. Mang ý nghĩa giàu có, có của ăn của để. 

Cá chép đớp trăng còn biểu hiện cho một ý nghĩa lớn lao hơn. Một lòng khát khao vươn đến sự hoàn mỹ, đạt đến vẹn tròn và viên mãn.

ly-ngu-vong-nguyet-3
Tranh gốm sứ treo tường Lý ngư vọng nguyệt

Ngoài ra bức tranh này còn là một lời nhắc nhở ngụ ý cuộc đời nhiều hư ảo. Không nên vì những thứ hào nhoáng mà đánh mất giá trị chân thật. 

Bức tranh chứa đựng nhiều hình ảnh trừu tượng, nên điều nó thể hiện cũng không rõ ràng. Đối với những người hướng đến sự thanh tao, hiểu rõ sự đời, nhìn rõ thật giả thì đây là bức tranh rất phù hợp.

Bên cạnh đó, với một số người có công việc căng thẳng thì bức tranh sẽ giúp lấy lại sự thanh thản, bình yên trong tâm hồn. Ngoài ra, còn có thể giúp cho những người nóng tính thư thái đầu óc, hạ hỏa được lửa giận và bình tĩnh hơn.

Ý nghĩa hình tượng cá chép trong cảnh Lý Ngư Vọng Nguyệt

Trong tâm linh dân gian, cá chép xuất hiện với tư cách là một linh vật giúp con người giao hòa với đất trời. Minh chứng rõ nhất là hình ảnh Táo quân cưỡi cá chép về trời vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm.

Bên cạnh đó, cá chép còn là đại diện của Rồng. Câu chuyện Cá chép hóa rồng hay cá chép vượt vũ môn hẳn không ai xa lạ. Hình tượng này được dân gian ví như là tấm gương của ý chí, nỗ lực để vượt qua giới hạn bản thân. Đặt chân đến bến đỗ thành công. Thể hiện ý chí vươn lên thỏa chí tiến thủ của con người.

binh-hoa-bat-trang-ve-vang-ly-ngu-vong-nguyet
Bình hoa Bát Tràng vẽ vàng kim Lý ngư vọng nguyệt

Ý nghĩa hình tượng trăng tròn trong cảnh Lý Ngư Vọng Nguyệt

Trong cảnh vẽ Cá chép ngắm trăng, cùng với hình tượng cá chép, cũng có một hình tượng khác mang ý nghĩa phong thủy đặc biệt đó là mặt trăng.

Mặt trăng là biểu tượng cho sự thơ mộng đậm chất thi ca. Ánh trăng tròn trịa tượng trưng cho sự hoàn hảo tuyệt đối. Cá chép nhìn trăng tròn đến nay vẫn có nhiều cách lý giải khác nhau.

ly-ngu-vong-nguyet-6
Không gian thờ treo tranh Lý ngư vọng nguyệt

Có người cho rằng, ánh trăng dưới đáy hồ tượng trưng cho sự hoàn hảo mà con người không bao giờ đạt được. Sự hoàn hảo cũng giống như ánh trăng, thấy được nhưng không chạm đến được.

Có người lại cho rằng ánh trăng mang ý nghĩa biểu tượng cho sự hoàn thiện, viên mãn mà con người luôn hướng tới và nỗ lực để giành lấy. 

Chính vì những điều trên mà cảnh Cá chép trông trăng được đánh giá là cảnh vẽ đạt đến đỉnh cao về mỹ thuật, sự sâu sắc về ý và sự thâm thúy về nhân sinh. 

Những sản phẩm gốm sứ có cảnh vẽ cá chép trông trăng

Theo phong thủy, cá chép đại diện cho Thủy khí. Có nghĩa là nguồn tài lộc dồi dào. Sản phẩm gốm sứ vẽ cá chép trông trăng sẽ tốt cho hai phương diện là công danh và tài lộc.

Cũng vì thế mà những chiếc lục bình gốm sứ Cá chép trông trăng tại Sàn Gốm luôn được khách hàng ưa chuộng. Dùng làm quà tặng cho những người thân, đồng nghiệp, nhân viên tặng sếp… Với ý nghĩa cầu chúc thăng tiến, xán lạn và tiền của dồi dào.

luc-binh-men-ran-ve-men-lam (6)
Lục bình men rạn vẽ cảnh Cá chép ngắm trăng

Những chiếc lục bình gốm sứ Lý Ngư Vọng Nguyệt ở Sàn Gốm đều có hình mẫu đa dạng, men màu chuẩn. Như lục bình men rạn, lục bình men nâu, lục bình men xanh… Rất phù hợp với mọi không gian, từ phong cách đơn giản, thanh tao đến hiện đại cầu kỳ… Việc sở hữu một chiếc lục bình gốm sứ Lý Ngư Vọng Nguyệt sẽ là điểm nhấn cho không gian của bạn.

Bên cạnh đó, có một số sản phẩm gốm sứ vẽ cảnh Cá chép ngắm trăng phổ biến khác cũng được nhiều người yêu thích. Đĩa cảnh trang trí, bình hút lộc cá chép ngắm trăng, lọ hoa, chóe thờ…

Những sản phẩm gốm sứ khác vẽ cảnh Cá chép trông trăng

Địa chỉ mua sản phẩm gốm sứ vẽ cảnh Lý ngư vọng nguyệt

Trên đây là những ý nghĩa đặc sắc và thú vị về cảnh Lý ngư vọng nguyệtSàn Gốm muốn chia sẻ đến bạn. Chính những nét thâm sâu và độc đáo đó đã tạo nên nguồn cảm hứng cho nhiều nghệ nhân gốm sứ tạo nên những tác phẩm tinh xảo, mang nhiều giá trị phong thủy.

Nếu bạn có nhu cầu mua gốm sứ Bát Tràng vẽ cảnh Cá chép trông trăng, hãy đến với Sàn Gốm để mua được mẫu mã đẹp với mức giá tốt!

đồ thờ bát tràng
Bình luận (0 bình luận)