Long Lân Quy Phụng là gì? Ý nghĩa của tứ linh Long Lân Quy Phụng

Đối với người Việt Nam, Tứ linh – Long Lân Quy Phụng là hình ảnh vô cùng thân thuộc. Được sử dụng rộng rãi trong hội họa, điêu khắc. Đặc biệt là kiến trúc tâm linh như đền, chùa hay trong các cung điện thời xưa. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa của Long Lân Quy Phụng. Vì vậy, hãy dành ra ít phút để cùng Sàn Gốm tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

long-lan-quy-phung-1

Tứ Linh là gì ? hay Long Lân Quy Phụng là gì? 

Tứ linh hay còn gọi là Long Lân Quy Phụng là sự kết hợp của 4 loài vật:

  • Long: Rồng
  • Lân: Kỳ Lân
  • Quy: Rùa
  • Phụng: Phượng Hoàng

Long Ly Quy Phụng là hình ảnh quen thuộc trong nền văn hóa của nhiều nước phương Đông. Đặc biệt, tứ linh thú có nguồn gốc từ các linh thần của Trung Quốc gồm Thanh Long, Bạch Hổ, Huyền Vũ, Chu Tước. Các linh vật này đều được tạo ra dựa trên các chòm sao. Được gọi tên theo các nguyên tố cấu thành nên trời đất bao gồm đất, nước, lửa và gió.

tranh-su-long-lan-quy-phung-1
Tranh sứ Long lân quy phụng

Ý nghĩa của 4 linh vật trong tứ linh – Long Ly Quy Phượng

Hình ảnh tứ linh mang ý nghĩa cầu chúc may mắn, công danh, trường tồn, trường thọ. Trong đó, mỗi linh thần mang một ý nghĩa riêng biệt.

Long (Rồng)

Theo truyền thuyết, rồng là loài vật có thân rắn, đùi thằn lằn, sừng hưu, đuôi rắn, vẩy cá, móng vuốt của chim ưng. Rồng hay còn gọi là Long, chính là biểu tượng cho sức mạnh, quyền uy và trí tuệ vô song.

Rồng là linh vật có quyền uy đứng đầu trong tứ linh. Nắm giữ sức mạnh vượt trội nhất trong muôn loài. Vì vậy, nó còn có ý nghĩa hội tụ sức mạnh sinh khí dồi dào mang lại thăng tiến trong sự nghiệp.

tuong-rong-tu-linh
Tượng Rồng bằng gốm sứ Bát Tràng 

Trong văn học phương Đông, linh vật này xuất hiện như một biểu tượng của sự cao quý và sức chiến đấu mãnh liệt.

Trong phong thủy, Rồng là vị thần giúp đỡ cho dân chúng có được mùa màng tươi tốt. Do đó, người dân tin tưởng rằng việc thờ Rồng sẽ mang đến nhiều điều tốt lành trong cuộc sống.

Trong tín ngưỡng của người Á Đông, mỗi khi xảy ra mất mùa hay hạn hán thì nhà Vua thường làm lễ cầu mưa miếu Long Vương. Bởi họ tin rằng hình ảnh Rồng xuất hiện trên trời chính là dấu hiệu cho thấy một năm mưa thuận gió hòa, bội thu cho nông nghiệp.

luc-binh-tu-linh-2
Lục bình Tứ linh – Long lân quy phụng

Lân (Kỳ Lân)

Lân (còn được gọi là Ly) là con cái. Kỳ là con đực. Do đó mọi người hay gọi tắt là Lân hay còn gọi là Kỳ Lân. Lân có hình dáng khá kỳ dị với đầu rồng thân thú. Thuộc dòng nhà nai, mình vằn, đuôi giống đuôi trâu, trên đầu có 1 sừng. Thân mình Kỳ Lân có vảy khắp người giống hươu. Thức ăn chính của nó là cỏ.

Lân được dân gian xem là linh vật báo hiệu điềm lành. Hay còn là báo hiệu của một thánh nhân sắp đến cứu người. Đồng thời tượng trưng cho sự nguy nga, tráng lệ, yên bình, may mắn thịnh vượng và hạnh phúc lớn lao.

tuong-ky-lan
Tượng Kỳ lân gốm sứ Bát Tràng

Kỳ Lân còn là linh vật chuyên bảo vệ và canh giữ cho nhà với hình dáng miệng há to uy vũ và trấn áp mọi hung khí. Trong phong thủy, Lân thường được dùng để trấn giữ cửa nhà, hóa giải hung khi bị chiếu thẳng bởi ngã ba, ngã tư, đường vòng, góc nhọn.

Trong đình chùa thời xưa hay tại các tòa nhà lớn thường đặt hai con Kỳ Lân đá cạnh cửa với mục đích trấn giữ và hóa giải hung khí, điềm không may mắn.

Quy (Rùa)

Quy hay còn gọi là Rùa, là linh vật duy nhất tồn tại thật trong tự nhiên. Đây là loài bò sát lưỡng cư với tuổi thọ cao và khả năng sống trong thời gian dài mà không cần đến thức ăn. Bởi vậy, Rùa được ví với tinh thần thanh cao, thoát tục.

Rùa gắn liền với nhiều truyền thuyết cổ qua câu chuyện về thần Kim Quy đã giúp đỡ vua An Dương Vương xây dựng và bảo vệ thành Cổ Loa. Trở thành biểu tượng tốt lành, chiêu tài hóa sát, mang lại lợi ích bền vững và thịnh vượng lâu dài.

tuong-long-quy
Tượng Rùa đầu Rồng (Tượng Long Quy)

Bên cạnh đó, rùa còn tượng trưng cho sự bất diệt và học thức. Tại Văn miếu Quốc Tử Giám, rùa được làm thành tượng đá mang sử sách Việt Nam và 82 bia đá ghi rõ họ tên người thi đỗ.

Trong tâm linh, Quy được coi là biểu tượng của sự trường tồn, hội tụ linh khí đất trời – âm dương. Với hình ảnh bụng bằng phẳng tượng trưng cho đất (phần âm) và mai khum vòng tượng trưng cho trời (phần dương).

Trong phong thủy, Quy thường được kết hợp với nhiều con vật khác như rắn (Quy xà hợp thể) hay đầu rồng (Long Quy) tạo nên một linh vật thiêng liêng.

long-lan-quy-phung-2
Lục bình nhỏ Tứ linh – Long lân quy phụng

Phụng (Phượng Hoàng)

Phụng là một trong tứ linh và là vua của muôn loài chim. Với nhiều đặc điểm cao quý như thân hình dài 6 thước cùng đôi mắt rực lửa. Đầu gà, cổ cao như chim hạc, đuôi rực rỡ như chim công. Mỏ dài như diều hâu, vảy cá chép, tóc như chim trĩ.

Xưa kia, loài vật này được phân thành con trống (Phượng) và con mái (Hoàng). Nhưng sau này không còn sự phân biệt rạch ròi như vậy nữa mà được gọi chung là Phượng Hoàng.

Đặc biệt, Phượng Hoàng được coi là bất tử bởi vòng đời không bao giờ kết thúc. Chúng tự tái sinh khi cảm thấy già nua. Sau mỗi lần tái sinh như vậy, Phượng Hoàng lại càng rực rỡ, đẹp hơn và mạnh mẽ hơn.

tuong-su-phuong-hoang-tu-linh
Tượng sứ Phượng hoàng tứ linh

Trong văn hóa của các nước phương Đông, Phượng Hoàng được sánh ngang với Rồng. Tượng trưng cho vẻ đẹp cao quý của bậc mẫu nhi. Ẩn chứa sức mạnh huyền bí.

Do đó, Phụng được đại diện cho Hoàng Hậu để cùng sánh bên với Rồng đại diện cho bậc Vua Chúa thời xưa. Hình ảnh Rồng Phượng quấn quýt bên nhau thể hiện hạnh phúc vợ chồng hòa hợp. Rất được người Á Đông coi trọng.

Phượng Hoàng là một trong những tứ linh xuất hiện nhiều trong các tôn giáo khác nhau. Phượng Hoàng đại diện cho hành Hỏa nên khi đặt ở cung tài hay cung danh vọng đều đem lại nhiều may mắn, thịnh vượng và công danh sự nghiệp thăng tiến cho chủ nhân.

Hình ảnh Long Lân Quy Phụng trong các sản phẩm gốm sứ

Hình tượng tứ linh được khắc họa khắp mọi nơi trong nghệ thuật kiến trúc từ kinh đô, chùa chiền đến nhà ở. Trở thành nét văn hóa đẹp trong tín ngưỡng của người Việt. Nhờ mang nhiều ý nghĩa tâm linh tốt đẹp. Giúp trấn trạch, ngăn cản tà khí xâm nhập. Mang đến may mắn và bình an cho gia chủ. Vì vậy, các sản phẩm tứ linh Long Ly Quy Phượng được nhiều người yêu thích.

Sàn Gốm giới thiệu đến bạn 3 sản phẩm có hình ảnh tứ linh đang được ưa chuộng nhất hiện nay.

  • Lục bình tứ linh

Lục bình tứ linh Long Ly Quy Phụng thường được dùng trong trưng bày tại nhà thờ hay phòng khách gia đình thể hiện uy quyền của gia chủ. Bên cạnh đó, sản phẩm còn mang nhiều ý nghĩa tâm linh. Giúp đem lại may mắn và tài lộc trong kinh doanh.

luc-binh-tu-linh
Lục bình Tứ linh
  • Tranh sứ Long Ly Quy Phụng

Tranh sứ Long Lân Quy Phụng là sản phẩm thủ công đắp nổi với hình tượng tứ linh thú trong truyền thuyết. Đây được xem là vật phẩm chấn phong thủy cực tốt. Mang đến may mắn cho gia chủ, tăng cường công danh, tài lộc, hạnh phúc và sự trường thọ. 

long-lan-quy-phung-4
Treo tranh sứ Tứ Linh trong phòng khách
  • Tượng tứ linh Long Lân Quy Phụng

Tượng gốm sứ tứ linh mang đậm ý nghĩa tâm linh và phong thủy. Việc đặt tượng tứ linh trong nhà không chỉ đem đến sự sang trọng mà còn mang đến nhiều may mắn cho gia chủ, giúp trấn trạch, ngăn chặn tà khí xâm nhập vào gia đình.

Địa chỉ mua sản phẩm gốm sứ Tứ linh – Long Lân Quy Phụng chính hãng

Qua bài viết trên đây, Sàn Gốm đã giúp bạn hiểu hơn về ý nghĩa của Tứ linh (Long Lân Quy Phụng). Mặc dù với mỗi nền văn hóa khác nhau, tứ linh có thể mang ý nghĩa khác nhau đôi chút nhưng đều thể hiện những chiêm nghiệm và khát vọng của con người.

Nếu bạn quan tâm đến các sản phẩm gốm sứ có hình ảnh Tứ linh – Long Ly Quy Phượng, hãy xem thêm và đặt mua hàng tại Sàn Gốm với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

đồ thờ bát tràng
Bình luận (0 bình luận)