Cuốn thư là gì? Nét đẹp phong thủy của cuốn thư trong đồ gốm sứ Bát Tràng

Cuốn thư là họa tiết biểu tượng cho sự uyên bác, hiếu học và có ý nghĩa phong thủy giúp mang lại bình an, may mắn và tài lộc cho gia đình.

Ngày nay, họa tiết cuốn thư được khắc họa trên các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng, mang đến nét đẹp tinh xảo, nâng cao tinh thần sử dụng họa tiết truyền thống, tạo nên không gian bày trí sang trọng, trang nghiêm,…

Họa tiết này thường được sử dụng trên những sản phẩm gốm sứ Bát Tràng như: bình hút lộc, lộc bình, đĩa trưng bày, bộ đồ thờ và bộ bát đĩa hoa mặt trời… mang lại nét độc đáo và ý nghĩa riêng. 

Ngoài ra, bài viết sẽ gợi ý những dịp lý tưởng để sử dụng các sản phẩm gốm sứ trang trí họa tiết cuốn thư như: lựa chọn đồ thờ cho gia đình, tìm kiếm quà tặng cho đền chùa, chọn quà phong thủy và tặng quà cho những người có thiên hướng nghệ thuật.

hoa-tiet-cuon-thu-tren-gom-su-bat-trang-1
Nét đẹp của họa tiết cuốn thư trên các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng

Cuốn thư là gì? Ý nghĩa của họa tiết cuốn thư?

Cuốn thư là một vật dụng quen thuộc trong thời đại phong kiến, được dùng để lưu trữ các dữ liệu văn kiện, sách vở và thông tin ghi chép. Nếu như giấy tờ ngày nay chủ yếu được làm từ giấy công nghiệp thì cuốn thư thời xưa thường được chế tạo từ các chất liệu như tre, trúc hoặc giấy thô.

doc-cuon-thu
Cuốn thư được xuất hiện từ thời phong kiến

Ngày nay, họa tiết cuốn thư được mô phỏng giống hệt với hình dáng cuốn thư cổ, bao gồm phần nội dung chính giữa và 2 thanh hoa văn ở hai đầu.

Hình ảnh cuốn thư cổ được chế tác trên các sản phẩm gốm sứ

Các mẫu họa tiết hoa văn cuốn thư trên các sản phẩm gốm sứ rất đa dạng như: Tứ linh Long Ly Quy Phụng, Vạn Sự Như Ý hay Phúc Lộc Thọ,… mỗi mẫu mang ý nghĩa tâm linh và phong thủy riêng.

Một số mẫu hoa văn cuốn thư trên các sản phẩm gốm sứ được ưa chuộng

Hình ảnh cuốn thư mang ý nghĩa tượng trưng cho kiến thức văn chương, sự uyên bác, hiếu học. Bên cạnh đó, họa tiết cuốn thư còn có ý nghĩa phong thủy rất cao, có tác dụng như 1 bức bình phong để ngăn chặn các loại tà khí, mang lại bình an và may mắn cho gia đình.

hoa-tiet-cuon-thu-tren-gom-su-bat-trang-4
Họa tiết cuốn thư mang giá trị phong thủy có tác dụng trấn an, xua đi tà khí

Nét đẹp của họa tiết cuốn thư trên tạo hình đồ gốm sứ Bát Tràng

Họa tiết cuốn thư từ lâu đã được các nghệ nhân Bát Tràng kết hợp khéo léo trên các sản phẩm gốm sứ tạo nên 5 nét đẹp độc đáo, tinh tế như sau:

hoa-tiet-cuon-thu-tren-gom-su-bat-trang-1
5 nét đẹp của hình ảnh cuốn thư trên sản phẩm gốm sứ
  1. Nét mềm mại cân bằng cho chất liệu gốm sứ cứng cáp

Hoa văn cuốn thư trên gốm sứ sở hữu những đường nét uốn lượn, họa văn tinh xảo, uyển chuyển. Chính họa tiết này làm dịu đi sự thô cứng cho các sản phẩm gốm sứ, tạo nên sự cân bằng hài hòa, thanh thoát khi đặt sản phẩm trang trí không gian.

hoa-tiet-cuon-thu-tren-gom-su-bat-trang-32
Đường nét họa tiết cuốn thư uyển chuyển tạo nên sự hài hòa cho lục bình
  1. Tạo hình chạm khắc tinh xảo, bắt mắt

Từng họa tiết cuốn thư trên gốm sứ đều được những nghệ nhân làng gốm Bát Tràng được chạm khắc tinh xảo, hoa văn, nét chữ sắc nét, có chiều sâu, mang lại giá trị nghệ thuật cao cho sản phẩm.

Họa tiết cuốn thư được cham khắc tinh xảo trên nền men rạn của bộ đồ thờ

  1. Cuốn thư nhiều màu sắc, thể hiện được sự phong phú của màu men trong gốm sứ

Tùy vào từng sản phẩm gốm sứ, những người thợ gốm sẽ tạo ra những thiết kế cuốn thư có màu sắc phù hợp. Sự đa dạng màu sắc vừa giúp họa tiết nổi bật trên bề mặt sản phẩm, vừa thể hiện được sự phong phú và sáng tạo trong nghệ thuật gốm sứ.

hoa-tiet-cuon-thu-tren-gom-su-bat-trang-5
Màu sắc cuốn thư được thể hiện phụ thuộc vào từng dòng men và sản phẩm
  1. Nêu cao tinh thần sử dụng họa tiết truyền thống

Sử dụng họa tiết cuốn thư trên các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng là sự kết hợp tinh tế về mặt thẩm mỹ và đề cao tinh thần bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp. Những họa tiết giúp lưu giữ di sản văn hóa dân tộc, tạo nên sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại.

hoa-tiet-cuon-thu-tren-gom-su-bat-trang-31
Sử dụng hoa văn cuốn thư giúp duy trì những di sản văn hóa dân tộc
  1. Tạo cảm giác ấm cúng, trang nghiêm

Cuối cùng, họa tiết cuốn thư trên gốm sứ Bát Tràng mang lại cảm giác ấm cúng cho các sản phẩm trang trí trong gia đình và sự trang nghiêm cho các đồ thờ cúng.

Hình ảnh cuốn thư trên những món đồ thờ mang lại vẻ đẹp trang nghiêm, ấm cúng cho không gian thờ tự

Sự hiện diện của những họa tiết này không chỉ làm đẹp không gian sống mà còn mang lại sự bình an, may mắn và thịnh vượng cho gia chủ.

Họa tiết cuốn thư có trên các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng nào?

Cuốn thư là mẫu họa tiết rất được ưa chuộng trên các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng. Nổi bật nhất là 5 sản phẩm: bình hút lộc, lộc bình, đĩa trưng bày, bộ đồ thờ và bộ bát đĩa hoa mặt trời.

1. Bình hút lộc Bát Tràng và họa tiết cuốn thư

Bình hút lộc Bát Tràng là một vật phẩm phong thủy mang nhiều ý nghĩa tốt lành, thường được sử dụng để thu hút tài lộc, may mắn và hạnh phúc cho gia chủ.

hoa-tiet-cuon-thu-tren-gom-su-bat-trang-9
Bình hút lộc gốm sứ Bát Tràng họa tiết cuốn thư Phát Tài Phát Lộc và Vạn Sự Như Ý đắp nổi

Để tăng thêm vẻ đẹp sang trọng và gia tăng ý nghĩa phong thủy, các nghệ nhân tại Bát Tràng đã khéo léo đắp nổi biểu tượng cuốn thư lên bề mặt bình. 

Họa tiết cuốn thư tăng thêm vẻ đẹp sang trọng cho bình hút lộc

Sàn Gốm cung cấp đa dạng các mẫu bình hút lộc Bát Tràng với họa tiết cuốn thư như: Bình hút lộc cuốn thư Phúc – Lộc – Thọ, bình hút lộc cuốn thư Phát Tài Phát Lộc, bình hút lộc cuốn thư Vạn sự như ý,… Mỗi mẫu bình không chỉ mang ý nghĩa phong thủy mà còn thể hiện sự sang trọng và đẳng cấp khi trang trí không gian hoặc làm quà tặng.

Những mẫu bình hút lộc hoa văn cuốn thư đắp nổi được ưa chuộng trang trí không gian và làm quà tặng

Bên cạnh những mẫu bình hút lộc cuốn thư đắp nổi, Sàn Gốm còn có những mẫu mai bình tích lộc họa tiết cuốn thư sang trọng, đa dạng sự lựa chọn cho khách hàng.

hoa-tiet-cuon-thu-tren-gom-su-bat-trang-3
Mai bình họa tiết cuốn thư sang trọng có tác dụng thu tài giữ lộc

2. Họa tiết cuốn thư trên lộc bình Bát Tràng

Lộc bình Bát Tràng (hay còn gọi là lục bình) cũng là một món đồ trang trí phong thủy có tác dụng kích hoạt vượng khí, mang lại may mắn, sung túc và thịnh vượng cho gia chủ. 

hoa-tiet-cuon-thu-tren-gom-su-bat-trang-12
Lọ lục bình men rạn đắp nổi họa tiết cuốn thư Phúc Đức kích hoạt vượng khí cho gia đình

Đặc biệt, họa tiết cuốn thư là một trong những họa tiết được ưa chuộng nhất khi trang trí lộc bình, nhờ vào ý nghĩa phong thủy về sự trường thọ, phúc lành và vẻ đẹp truyền thống mà sản phẩm mang lại mang lại.

Hoa văn cuốn thư rất được ưa chuộng trong trang trí các dòng lục bình men lam, men rạn

Tùy vào từng mẫu lộc bình, các nghệ nhân chế tác họa tiết cuốn thư là lộc bình “họa tiết cuốn thư” vẽ tay, lộc bình “họa tiết cuốn thư” đắp nổi hoặc lộc bình “họa tiết cuốn thư” dát vàng cao cấp… Sự kết hợp này tạo nên một mẫu lộc bình gốm sứ mang tính thẩm mỹ cao, trang trí không gian thờ cúng, phòng khách đẹp mắt, sang trọng.

Mẫu lục bình trang trí không gian phòng khách, phòng thờ sang trọng

3. Hình ảnh cuốn thư trên đĩa trưng bày gốm sứ

Đĩa trưng bày với họa tiết cuốn thư là sự gửi gắm phúc báo, điềm lành và vượng khí tài lộc. Vì thế sản phẩm trở thành món đồ được nhiều người lựa chọn để trang trí không gian sống hoặc làm quà tặng trong các dịp Tân gia, Lễ tết.

dia-men-lam-boc-dong-hoa-tiet-cuon-thu-hoa-cuc
Đĩa biểu trưng bọc đồng họa tiết cuốn thư men lam vẽ tay độc đáo

Tại Sàn Gốm, các mẫu đĩa gốm sứ trang trí được sản xuất với nhiều kích thước: 20cm, 26cm, 30cm, 35cm, 40cm… bề mặt đĩa rộng tôn lên vẻ đẹp của hoa văn cuốn thư.

Mỗi chiếc đĩa trưng gốm sứ Bát Tràng tại Sàn Gốm đều đi kèm thêm với 1 chiếc đế sứ hoặc đế gỗ để tăng sự trang trọng khi làm quà tặng và thuận tiện hơn khi trưng bày lưu niệm.

4. Họa tiết cuốn thư trên đồ thờ Bát Tràng

Họa tiết cuốn thư trang trí trên bộ đồ thờ Bát Tràng là 1 trong những yếu tố góp phần mang đến sự bình an, trang nghiêm và linh thiêng cho không gian thờ cúng. Với sự khéo léo và tinh tế của các nghệ nhân, hình ảnh cuốn thư được chạm khắc tinh xảo, uy nghi trên từng món đồ thờ.

bo-chen-tho-men-ran-dap-noi-hoa-tiet-cuon-thu-bat-trang-sg-bbt01-1
Họa tiết cuốn thư được đắp nổi tinh tế trên men rạn Bát Tràn

Tại Sàn Gốm hiện đang có những sản phẩm đồ thờ Bát Tràng được trang trí họa tiết cuốn thư như: Kỷ cong 5 chén men rạn, bộ chén thờ men rạn đắp nổi, kỷ ngai 3 chén men ngọc lục bảo

Các sản phẩm đồ thờ gốm sứ trang trí cuốn thư hiện có tại Sàn Gốm

Đồ thờ Bát Tràng được làm hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên lại được làm thủ công nên sản phẩm có độ dày dặn, bền chắc hơn so với những thương hiệu khác. Kết hợp với giá trị phong thủy của họa tiết cuốn thư, sản phẩm chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho mọi không gian thờ cúng.

Sản phẩm đồ thờ Bát Tràng dày dặn, bền chắc, sang trọng khi bày biện trên không gian thờ

5. Dáng đĩa cuốn thư trong bộ bát đĩa hoa mặt trời gốm sứ

Bộ bát đĩa hoa mặt trời gồm những chiếc đĩa dáng cuốn thư xếp thành vòng tròn bao bọc xung quanh 1 bát tô, tỏa ra như 1 bông hoa. Bộ sản phẩm này thường được sử dụng để bày biện mâm cỗ dâng lên bàn thờ trong các dịp Tết, cúng giỗ.

hoa-tiet-cuon-thu-tren-gom-su-bat-trang-14
Bộ bát đĩa hoa mặt trời dáng cuốn thư họa tiết sen đắp nổi sang trọng bày biện bàn thờ

Nhờ vào dáng đĩa cuốn thư, bộ bát đĩa hoa mặt trời thêm phần trang trọng và thanh lịch khi bày biện mâm cúng. Tại Sàn Gốm 1 bộ bát đĩa hoa mặt trời cơ bản gồm 15 món: 6 đĩa cuốn thư, 1 bát to, 6 bát nhỏ, 1 chén chỏ mắm,1 đĩa gia vị.

Bộ bát đĩa hoa mặt trời dáng cuốn thư cơ bản gồm 15 món

Hiện tại chúng tôi đang có rất nhiều mẫu bộ bát đĩa hoa mặt trời dáng cuốn thư như: Bộ bát đĩa hoa mặt trời cuốn thư hoa hướng dương,Bộ bát đĩa hoa mặt trời cuốn thư vẽ hoa sen đỏ, Bộ bát đĩa hoa mặt trời cuốn thư họa tiết búp sen

Những bộ bắt đĩa hoa mặt trời dáng cuốn thư họa tiết vẽ tay ấn tượng

Nên sử dụng sản phẩm gốm sứ có họa tiết cuốn thư khi nào?

Theo kinh nghiệm của Sàn Gốm thì có 4 tình huống khách hàng thường tìm đến các sản phẩm gốm sứ biểu tượng cuốn thư là: khi chọn đồ thờ, tìm kiếm quà tặng cho đền chùa, chọn quà tặng phong thủy và tặng quà cho những người thiên hướng nghệ thuật.

hoa-tiet-cuon-thu-tren-gom-su-bat-trang-35
Khách hàng thường sử dụng sản phẩm gốm sứ họa tiết cuốn thư trong 4 tình huống
  • Khi lựa chọn các vật phẩm gốm sứ cho không gian thờ: Các sản phẩm như bộ đồ thờ họa tiết cuốn thư, lộc bình gốm sứ họa tiết cuốn thư,… là những vật phẩm thể hiện sự chỉn chu trong thờ cúng linh thiêng, giúp bảo vệ và tăng phúc lộc cho gia đình.
  • Làm quà tặng cho đền, chùa: Lộc bình hay bình hút lộc hoa văn cuốn thư là những gợi ý quà tặng cho đền, chùa ý nghĩa, trang trí đẹp mắt, thể hiện sự trân trọng đối với nơi tôn nghiêm.
  • Làm quà tặng phong thủy: Trong các dịp đặc biệt như tân gia, khai trương hay năm mới, những sản phẩm gốm sứ trang trí cuốn thư như: bình hút lộc hoặc lộc bình,… là những món quà tặng phong thủy mang lại may mắn, tài lộc và thịnh vượng cho người nhận.
  • Làm quà tặng cho những người có thiên hướng nghệ thuật: Sản phẩm gốm sứ họa tiết cuốn thư như đĩa trưng bày và bình hút lộc, bộ bát đĩa hoa mặt trời có dáng cuốn thư… Những sản phẩm mang giá trị nghệ thuật cao, góp phần làm đẹp không gian sống và tạo ra cảm hứng cho người nhận.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về họa tiết cuốn thư và ứng dụng của nó trong gốm sứ Bát Tràng. 

banner-lien-he-cua-san-gom
Thông tin liên hệ Sàn Gốm

Liên hệ ngay với Sàn Gốm để được tư vấn kỹ hơn nếu có nhu cầu đặt mua các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng nhé!

đồ thờ bát tràng
Bình luận (0 bình luận)