Cuốn thư là gì? Nét đẹp phong thủy của cuốn thư trong đồ gốm sứ

Cuốn thư là gì? Cuốn thư là vật phẩm phong thủy được trưng bày trong nhiều gia đình. Không chỉ đem lại vận khí tốt hơn cho gia chủ. Cuốn thư còn mang những giá trị lịch văn hóa ngàn đời, giáo dục con cháu đạo lý từ xưa.

cuon-thu-la-gi-1-1
Cuốn thư là gì?

Cuốn thư theo nét bút của nghệ nhân làng gốm họa trên các lộc bình đã thực sự ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người yêu gốm. Cùng Gốm Bát Tràng tìm hiểu chi tiết hơn về vật phẩm đặc biệt này nhé! 

Cuốn thư là gì?

Cuốn thư là một công cụ lưu trữ xuất hiện được sử dụng phổ biến trong thời đại phong kiến. Tất cả các loại sách vở hoặc những dữ liệu văn kiện cần được ghi chép lại thông tin đều sử dụng cuốn thư. Do đó, cuốn thư được xem tương tự như giấy tờ ngày nay. Cuốn thư được sử dụng ở thời phong kiến có thể được làm từ các chất liệu như tre, trúc hoặc giấy thô. 

doc-cuon-thu
Cuốn thư được xuất hiện từ thời phong kiến

Cho đến thời nay, người ta thường sử dụng hình ảnh cuốn thư để che chắn một cái gì đó trong gia đình hoặc ở những nơi thờ cúng tâm linh. Do vậy, vật dụng này còn được gọi là cuốn thư bình phong. Bởi nó có công dụng giống như một bức bình phong lớn ngăn cách giữa các không gian khác nhau. Hoặc được dùng để che chắn. Ngăn người khác nhìn vào không gian phía sau cuốn thư bình phong. 

Ý nghĩa của cuốn thư trong văn hóa tâm linh

 

cuon-thu-la-gi-13
Hình ảnh cuốn thư là chiếu dời đô của vua Lý Thái Tổ

Hình ảnh cuốn thư trong tâm linh luôn được gắn liền một bên là bút và một bên là kiếm. Ý nghĩa cách thể hiện này là để tượng trưng cho kiến thức văn chương và sức mạnh võ thuật có tính chất phong thủy rất cao, không sợ tà khí.

cuon-thu-la-gi-9
Cuốn thư trong văn hóa tâm linh ngày nay

Ngày nay, ý nghĩa của cuốn thư còn được thể hiện trong văn hóa tâm linh. Được đặt ở nhà thờ họ, phòng thờ gia đình và đình chùa. Vậy tại sao cuốn thư lại được sử dụng đặt trước ở những nơi tâm linh như vậy. Vì người ta quan niệm rằng, theo như văn hóa tâm linh thời xưa, cuốn thư cũng có tác dụng như bức bình phong dùng để ngăn chặn các loại tà khí, khí xấu muốn xâm nhập vào nơi tâm linh. Dùng một chiếc cuốn thư sẽ ngăn chặn được các luồng khí xấu, khí dữ đó.

cuon-thu-la-gi-4
Cuốn thư trên bàn thờ gia tiên

Cuốn thư là hiện thân của sự uyên bác, hiếu học. Đặt cuốn thư nơi trang trọng trong nhà thể hiện mong muốn của gia chủ. Có được cuộc sống bình yên, sức khỏe dồi dào. Khát vọng về tiền đồ đỗ đạt thành tài, công danh hiển vinh của gia đình, con cháu. 

cuon-thu-la-gi-3
Cuốn thư là gì trên bàn thờ gia tiên

Việc sử dụng cuốn thư trong các công trình kiến trúc cổ, không gian thờ càng tăng thêm vẻ tôn nghiêm, trang trọng, kính hiếu của hậu bối với bậc tiền nhân. 

Theo phong thủy, sử dụng cuốn thư như một bình phong nhằm mục đích trấn yểm tà khí, bảo vệ sự trong lành, tôn nghiêm, hạnh phúc của con người. 

Cuốn thư thường được sử dụng ở đâu?

Mỗi loại cuốn thư, tùy vào từng mục đích sử dụng mà chúng có vị trí đặt để khác nhau.

Cuốn thư đá thường dùng ở ngoài trời vì chịu đựng được thời thiết khắc nghiệt như mưa nắng, gió bão. Thường hay được sử dụng tại các cổng chào nơi tâm linh như đình chùa, cổng nhà thờ họ hoặc tại lăng mộ.

cuon-thu-la-gi-8
Cuốn thư tại các lăng mộ

Cuốn thư bằng đồng và gỗ thường có độ thẩm mỹ cao có độ tỉ mỉ hơn, sắc nét hơn. Thường dùng trong nhà thờ, trong phòng thờ như hoành phi câu đối. Hoặc cuốn thư câu đối kết hợp với bộ đồ thờ cúng để điểm thêm vẻ trang nghiêm.  

cuon-thu-la-gi-1
Cuốn thư và hoàng phi câu đối được đặt trên bàn thờ

Ngoài những chất liệu kể trên, cuốn thư được sử dụng rất nhiều trong trang trí lọ lộc bình. Tất cả đều được vẽ thủ công do các nghệ nhân Bát Tràng tạo ra. Hoa văn sắc nét, nét vẽ thanh đậm, to nhỏ uyển chuyển rất có thần thái và chiều sâu. Cuốn thư khi kết hợp với các họa tiết trong lọ lộc bình làm tăng thêm ý nghĩa phúc lành, tài lộc, và trường thọ.

cuon-thu-la-gi-12
Họa tiết cuốn thư trên các tác phẩm gốm sứ của nghệ nhân Bát Tràng

Hình ảnh cuốn thư trên các sản phẩm gốm sứ

Dù là ở chất liệu nào, cuốn thư vẫn thu hút theo cách riêng của nó. Đặc biệt là trong các tác phẩm nghệ thuật gốm sứ. 

cuon-thu-la-gi-10
Lộc bình cuốn thư Đức Phúc

Đôi tay tài hoa của bậc tinh anh làng gốm luôn cho ra đời những dòng lộc bình cuốn thư tuyệt tác chất lượng. Phải kể đến như lộc bình cuốn thư tùng hạc, lộc bình cuốn thư Phúc Mãn Đường, lộc bình cuốn thư Đức Phúc. Tất cả tạo nên dòng sản phẩm gốm đặc sắc.

Họa tiết cuốn thư trên bình hút lộc gốm sứ

Cuốn thư trang trí trên các loại vật phẩm phong thủy này luôn thu hút với hoa văn tinh tế. Nét vẽ thanh nhã cùng đường nét con chữ có thần và chiều sâu. Cuốn thư trong nghệ thuật gốm sứ cũng nhờ thế mà phát huy tốt nhất những giá trị văn hoá, phong thuỷ như phúc báo điềm lành, vượng khí tài lộc…

cuon-thu-la-gi-11
Hoa văn được vẽ tỉ mỉ mang nhiều ý nghĩa về phong thủy

Với những tìm hiểu về cuốn thư là gì Sàn Gốm đã mang đến trên đây chắc hẳn đã giúp các bạn hiểu hơn về cuốn thứ. Hy vọng qua bài viết trên đây các bạn cũng sẽ có thêm những kinh nghiệm lựa chọn và trang trí cuốn thư trong gia đình sao cho hợp phong thủy và mang lại ý nghĩa tâm linh nhất nhé!

đồ thờ bát tràng
Bình luận (0 bình luận)