Quả phật thủ: Cách chọn, công dụng và ý nghĩa trái phật thủ.

Những năm gần đây, quả phật thủ được nhiều người lựa chọn là loại trái cây thờ cúng hoặc chưng trên bàn thờ ngày Tết. Vậy quả phật thủ có ý nghĩa gì trong việc thờ cúng, làm thế nào để chọn được những quả phật thủ đẹp để chưng vào ngày Tết Nguyên Đán năm nay.

cong-dung-qua-phat-thu-12
Ý nghĩa quả phật thủ trong đời sống

Hãy cùng theo dõi bài viết sau của Sàn Gốm nhé!

Quả phật thủ là gì? Nguồn gốc quả phật thủ

Phật thủ là giống cây ăn quả thuộc họ cam chanh, có tên khoa học là Citrus medica L.var.sarcodactylis Swingle và tên trong dược liệu là Fructus citri Sarcodactylis. Phật thủ có nguồn gốc từ quốc gia Phật giáo Ấn Độ, sau đó cũng được tìm thấy tại Trung Quốc, Nhật Bản, và các vùng núi phía Bắc ở Việt Nam.

cong-dung-qua-phat-thu-10
Phật thủ thuộc họ cam, chanh, bưởi

Bề ngoài của quả chia nhánh trông như bàn tay Phật do đó nhiều người cho rằng loại quả này là quả linh thiêng và thường dùng để thờ cúng.

Phật thủ là giống cây thuộc thân gỗ nhỏ, có thể cao từ 2 – 2.5m và cành có gai cứng, nhọn và ngắn. Lá có kích thước lớn, thuôn dài và màu xanh nhạt. Mỗi năm hoa nở 2 – 3 lần, hoa màu trắng nhưng có màu hơi đỏ tía bên ngoài rìa cánh hoa, thường mọc thành chùm và tỏa hương thơm.

cong-dung-qua-phat-thu-9
Quả phật thủ khi chín có màu vàng đẹp mắt

Quả chín có màu vàng óng, các ngón tay của quả phật thủ đôi khi chứa một ít thịt. Vì cùng thuộc với họ cam chanh nên quả có tính axit, thậm chí quả phật thủ có thể sẽ không có nước và hạt.

Cây phật thủ phát triển tốt nhất ở những vùng có khí hậu ôn hòa, nhưng nhạy cảm với sương và nắng gắt cũng như thời tiết khô hạn.

 Vì sao nên chọn quả phật thủ trang trí trên bàn thờ

Quả phật thủ được ví như là bàn tay của Phật, che chở và bảo bọc tránh khỏi những tà ma, tà đạo, mang lại may mắn, thuận lợi, như ý. Loại quả này trong đời sống tâm linh mang hình tượng cao quý, mang đến bình yên, phước lành cho gia chủ. 

hinh-dang-qua-phat-thu
Quả phật thủ có hình dáng giống như bàn tay Phật

Theo một số chuyên gia văn hóa cho biết từ khi Phật Giáo du nhập từ Ấn Độ vào Việt Nam, các nhà sư đã mang theo một loại quả có mùi hương dịu nhẹ, hình giống với những ngón tay đưa ra, cong vào rất đặc biệt.

Chính vì có hương thơm đặc biệt, cùng với ý nghĩa tâm linh như vậy mà nhiều người Việt dùng phật thủ để trưng trên bàn thờ Phật, tổ tiên mong muốn lưu giữ thần Phật, tổ tiên trong nhà lâu hơn để phù hộ cho gia đình nhiều may mắn, an lành và no ấm.

Cách chọn quả phật thủ đẹp

Chọn Phật thủ nhiều tai

Một quả phật thủ được coi là đẹp khi chúng có nhiều “ngón tay”, và thông thường mỗi quả sẽ có 20-30 ngón tay. Các ngón tay to tròn đều xếp thành nhiều vòng như hình bông hoa, ngón của vòng ngoài cùng trùng với các số đẹp sẽ có giá trị.

Khi chọn mua quả phật thủ, nên chọn quả to, ngón tay của phật thủ càng nhiều, dài mập, các ngón đều nhau. Bạn cũng nên chú ý chọn quả có gia trơn cật, màu hơi mơ vàng là quả già để được lâu và thơm hơn.

cach-chon-phat-thu-2
Chọn phật thủ đẹp khi dâng hương

Hình dạng quả đẹp

Cần tránh chọn mua những quả phật thủ bị xước sát, bị sâu đục khoét, bị dập hoặc gãy các ngón phật thủ. Cũng không nên chọn những quả có đốm nâu hoặc bị khô ngón. 

Nên chọn những quả phật thủ trưởng thành thay vì chọn những quả non vì chúng rất nhanh hỏng không thờ được lâu. Một quả phật thủ trưởng thành thì các túi tinh dầu tròn trịa, cách đều nhau, căng mọng, bề mặt quả rắn và cứng. Quả Phật thủ thường có mùi thơm nhẹ như mùi chanh tươi.

cach-chon-phat-thu-1
Phật thủ nên được chọn cẩn thận để thể hiện lòng thành kính

Tuân theo quy luật “Thịnh – Suy – Bĩ – Thái”

Quả phật thủ là một loại quả rất linh thiêng chính vì vậy khi lựa chọn loại quả này để thờ cúng họ thường đếm các ngón của quả, song khi đếm phải tuân theo quy luật: Thịnh – Suy – Bĩ – Thái. Nghĩa là sẽ đếm các ngón quả lần lượt theo 4 từ trên, lặp đi lặp lại, nến ngón cuối cùng rơi vào chữ Thịnh hoặc Thái thì rất quý.

Những quả phật thủ như thế này thường rất đắt, tầm khoảng chục triệu một quả, vì cả vườn hàng nghìn quả may ra chỉ được 1 đến 2 quả. 

Cách chưng phật thủ đẹp cho bàn thờ ngày Tết 

Dùng cốc đựng phật thủ đồng bộ với đồ thờ là một cách giúp cho bàn thờ ngày Tết thêm phần snag trọng và trang nghiêm. Gia đình bạn đang sử dụng bộ đồ thờ nào, hãy tham khảo một số ly đựng phật thủ gốm sứ đẹp của Sàn Gốm nhé.

  • Cốc đựng phật thủ men lam vẽ vàng

Nếu gia đình bạn đan sử dụng bộ đồ thờ men lam gốm sứ thì cốc phật thủ mem lam vẽ vàng chính là lựa chọn hoàn hảo nhất để chưng quả Phật thủ bởi chúng không chỉ đẹp về mẫu mã, hình dáng mà chất lượng cũng được đánh giá cao.

cong-dung-qua-phat-thu-6
Họa tiết hoa sen kết hợp men lam vẽ vàng tinh xảo

Cốc đựng phật thủ men lam vẽ vàng chế tác từ chất liệu đất sét trắng cao cấp, xương đất dày dặn, độ bền cao, khó bể mẻ trong quá trình vận chuyển và sử dụng.

Kiểu dáng thiết kế vô cùng sang trọng và đẹp mắt. Chân đế cao vô cùng chắc chắn kết hợp với khuôn miệng tròn đầy đặn càng làm sản phẩm thêm sang trọng và tinh tế. Màu mem lam xen kẽ với những đường nét ánh vàng được các nghệ nhân tỷ mỹ vẽ lên làm sản phẩm đẹp động làm người. 

Cốc đựng phật thủ men lam vẽ vàng được chế tác bằng tay nên chứa đựng cả sự khéo léo lẫn tinh tế của người làm gốm. Ly, cốc đựng phật thủ Bát Tràng không chỉ là nét đẹp tinh hoa của dân tộc mà còn mang giá trị chất lượng nổi bật.

  • Ly đựng phật thủ men rạn đắp nổi

Ngoài ra, nếu bạn yêu thích sự cổ kính thì có thể lựa chọn cốc đựng phật thủ men rạn đắp nổi. Sản phẩm cũng được chế tác từ nguyên liệu đất sét trắng cao cấp, xương đất dày dặn, bộ bền cao. Kiểu dáng thiết kế vô cùng tinh tế và đẹp mắt. Chân đế cao kết hợp cùng miệng lượn sóng tạo nên vẻ đẹp thanh tú nhưng không kém phần trang nghiêm.

cong-dung-qua-phat-thu-8
Cốc cắm phật thủ men rạn, họa tiết đắp nổi sang trọng

Nước men rạn màu xám ngà mờ ẩn sau lớp men bóng, vô cùng độc đáo và ấn tượng. Quá trình chế tác nước men này vô cùng công phu, phức tạp và tinh xảo, đòi hỏi tay nghề cực kì cao của người nghệ nhân.

cong-dung-qua-phat-thu-8
Mặt trong cốc cắm phật thủ men rạn

Hình ảnh quả đào đắp nổi dát vàng giống như một điểm nhất trên tổng thể chiếc cốc. Màu vàng được là màu của ánh sáng, may mắn và giàu sang. Theo phong thủy, đào là loại quả có khả năng trừ tà, hóa giải tai ương, như lá bùa cầu bình an và sức khỏe cho gia chủ.

  •  Ly đựng phật thủ men hoả biến

Mang vẻ đẹp hoài cổ đậm dấu ấn thời gian, ly phật thủ men hỏa biến là vật phẩm được nhiều gia đình yêu thích và lựa chọn để bổ sung cho ban thờ gia tiên. Sản phẩm không chỉ đẹp về hình thức mà còn mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc bởi những họa tiết hoa văn được người nghệ nhân mang vào một cách có chủ đích riêng. 

Cấp cắm Phật Thủ men hỏa biến nhiều màu sắc đẹp mắt

Ly đựng phật thủ men hỏa biến được tạo ra từ những nguyên liệu chất lượng được nghệ nhân lựa chọn kỹ càng, sau đó đem nung. Để tạo ra được chất men này, đòi hỏi sự khéo léo của các nghệ nhân trong việc điều chỉnh nhiệt độ.

Mỗi nhiệt độ khác nhau sẽ tạo ra một lớp men có màu riêng biệt. Từ đó, có thể cho ra đời những dòng sản phẩm men hỏa nhiệt đa dạng và tinh tế.

ly-phat-thu-gom-su-mau-xanh-ngoc-men-hoa-bien-6
Màu men bóng mịn, độc đáo, sang trọng

Nhờ tính chất đặc biệt này, rất khó để bạn có thể tìm ra được hai sản phẩm gốm men hỏa biến giống như nhau. Đây chính là một trong những nét đặc trưng độc đáo khiến dân chơi gốm cực kì ưa chuộng. Nhờ đó, khi sử dụng ly đựng phật thủ men hỏa biến trên bàn thờ sẽ tạo được điểm nhấn cho không gian. 

ly-phat-thu-gom-su-mau-vang-men-hoa-bien-11
Bát nước thả hoa và ly cắm Phật Thủ cùng dòng men

Cách giữ quả phật thủ được tươi lâu hơn

Để phật thủ trên bàn thờ được tươi lâu, giữ được màu, bạn có thể phải lau bụi bẩn bám trên quả bằng rượu trắng.

Hoặc bạn để quả phật thủ trên một cốc nước đã hòa tan vài viên B1, đặt sao cho cuống của quả phật thủ chạm vào trong nước. Cách này sẽ giúp cho quả tự hút nước và cung cấp chất dinh dưỡng giữ quả lâu đến khoảng 4 tháng. 

coc-ly-phat-thu-1
Giữ quả phật thủ luôn tươi trên bàn thờ

Trái phật thủ có ăn được không?

Như đã đề cập ở trên, quả phật thủ là loại quả thuộc chi cam chanh. Hoa nở có mùi thơm và quả thì không có nước bên trong, không có ruột mà chỉ có phần lõi xốp bên trong. Do đó, quả Phật thủ không thể ăn trực tiếp được.

Tuy nhiên, nó có thể được dùng làm nguyên liệu chế biến các món ăn ngon bổ dưỡng cũng như các bài thuốc quý.

Công dụng của quả phật thủ

  • Dùng phật thủ để làm thuốc

Quả phật thủ thuộc họ cam chanh nên chúng chứa rất nhiều vitamin C, đường, acid hữu cơ, dầu chanh, glucozit có tác dụng điều trị các chứng ăn không tiêu, đầy bụng, đau dạ dày, viêm gan, đau họng, ngực tức, mạng sườn trướng đau,…

Ngoài ra, cũng chữa được các bệnh viêm phế quản mãn tính, viêm gan truyền nhiễm và điều trị các bệnh về phụ nữ.

cong-dung-qua-phat-thu-4
Phật thủ có công dụng tốt đối với sức khỏe
  • Ngâm phật thủ với rượu để chữa bệnh

Phật thủ rửa sạch, để ráo, cắt phiến ngâm rượu trong rượu trắng từ 7-10 ngày có thể trị được rất nhiều loại bệnh như đau bụng kinh, chữa ho đờm và viêm phế quản, điều trị các chứng rối loạn tâm thần ý thức,…

Bạn chỉ nên uống mỗi lần từ 40 – 50 ml, tránh tình trạng lạm dụng quá nhiều gây hại đến sức khỏe. 

cong-dung-qua-phat-thu-2
Ngâm rượu phật thủ chữa bệnh hiệu quả
  • Làm si rô ho từ trái phật thủ

Phật thủ sau khi rửa sạch với muối 30 phút, vớt ra để ráo thì bổ dọc theo múi, thái lát mỏng. Cho Mạch nha (hoặc đường phèn) vào nồi đun cách thủy cho chảy loãng. Sau đó xếp 1 lớp phật thủ 1 lớp mạch nha lần lượt ra bát.

Cho vào nồi đun cách thủy thêm 1,5 – 2 tiếng đến khi phật thủ keo lại như mứt. Tắt bếp, lọc nước siro phật thủ mạch nha cho vào lọ, để ngăn mát tủ lạnh dùng dần, cách này rất nhiều người hay làm để chữa trị bệnh ho cho trẻ em hoặc sử dụng cho người có chứng bệnh về hô hấp cũng rất hiệu quả. 

  • Chữa ho sốt bằng quả phật thủ

Phật thủ sử dụng 10-15g, gạo tẻ 60-80g. Nấu phật thủ lấy nước bỏ bã, nấu với gạo tẻ, khi cháo được cho thêm đường trắng khuấy đều, đun sôi. Dùng cho các trường hợp sốt ho, đau tức vùng ngực do tràn dịch màng phổi.

cong-dung-qua-phat-thu-3
Làm siro chữa ho từ quả phật thủ
  • Sắc phật thủ lấy nước uống

Nếu bạn bị ho và hệ tiêu hóa không được tốt, thì bạn có thể sắc phật thủ để lấy nước uống, bạn sử dụng nước này làm nước uống mỗi ngày để có tác dụng hơn.

  • Làm mứt từ trái phật thủ

Nếu bạn đã quen thuộc với các loại mứt: dừa, cà rốt, gừng… Tết này hãy thử làm mứt phật thủ, công thức rất đơn giản nhưng thành phẩm lại không kém phần hấp dẫn chút nào. Món mứt này còn có thể bảo quản sử dụng từ 6 tháng tới 1 năm. Không những thơm ngon mà món ăn này còn rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe mọi người. 

  • Nấu trà từ quả phật thủ

Dùng Phật thủ 10g. Rửa sạch, thái nhỏ, cho nước vào đun sôi uống thay nước chè ngày 1 lần. Với hương vị thơm ngon, không chỉ giúp bạn thanh lọc cơ thể mà còn có thể chữa thêm các bệnh về dạ dày: đau dạ dày cấp tính, đau dạ dày mãn tính, đầy hơi, ợ chua, buồn nôn,…

cong-dung-qua-phat-thu-1
Phật thủ còn có thể làm trà uống rất tốt cho cơ thể
  • Dùng làm gia vị và nguyên liệu nấu ăn

Quả phật thủ không chỉ dùng làm công thức chữa bệnh hiệu quả, mà bạn còn có thể sử dụng chúng như một loại gia vị hoặc nguyên liệu để nấu ăn.

Có thể dùng quả phật thủ để nấu cháo trị ho, chè phật thủ hoặc dùng làm gia vị chế biến các món ăn bổ dưỡng như: gà hấp lá sen cùng nấm và phật thủ, ruột lợn hầm phật thủ, phật thủ hầm trái cây và nấm,…

 Một số lưu ý khi sử dụng quả phật thủ

phat-thu-trong-tu-nhien
Chỉ nên sử dụng phật thủ được trồng tự nhiên

 Không nên sử dụng phật thủ quá nhiều trong một ngày.

  • Chỉ sử dụng những trái phật thủ được trồng tự nhiên, không nên sử dụng những trái không rõ nguồn gốc xuất xứ.
  • Không nên sử dụng những trái phật thủ bị hỏng.
  • Trước khi sử dụng thì nên rửa sạch và ngâm với nước muối.
  • Nếu bạn bị nhiệt, âm hư thì không nên sử dụng quả phật thủ.

Địa chỉ bán cốc, ly đựng phật thủ đẹp cho bàn thờ gia đình.

Nói đến địa chỉ bán cốc, ly đựng phật thủ đẹp, chất lượng cho bàn thờ gia đình không thể không nói đến Sàn Gốm. Các sản phẩm tại Bát Tràng nói chung và cốc ly đựng phật thủ nói riêng đều được làm từ đất sét, thạch anh trắng và các nguyên liệu tự nhiên, an toàn. Được tôi luyện ở nhiệt độ cao nên có khả năng cách nhiệt, chịu nhiệt tốt.

coc-phat-thu-dep
Sàn Gốm – Địa chỉ cung cấp cốc, ly phật thủ đẹp

Ngoài ra, các sản phẩm gốm sứ tại Sàn Gốm đều có tuổi thọ rất dài và bền bỉ theo thời gian, giá thành cạnh tranh với thị trường do Sàn Gốm có xưởng sản xuất trực tiếp tại Bát Tràng. 

banner-lien-he-cua-san-gom
Thông tin liên hệ Sàn Gốm

Khách hàng có nhu cầu có thể mua hàng trực tiếp tại showroom trưng bày 250 đường 2-9, Hải Châu, Đà Nẵng hoặc liên hệ đến HOTLINE: 0886.889.146 để được nhân viên tư vấn và giao hàng nhanh chóng.

đồ thờ bát tràng
Bình luận (0 bình luận)