Chóe thờ là gì? Cách sắp xếp chóe thờ trên bàn thờ đúng nhất

Chóe thờ không còn quá xa lạ với người Việt trong việc thờ cúng tâm linh, nhưng ý nghĩa thật sự của choé thờ và cách bài trí chóe thờ như thế nào cho đúng thì không hẳn ai cũng biết.

choe-tho-la-gi-2
Chóe thờ là gì? Cách sắp xếp chóe thờ lên bàn thờ đúng chuẩn

Tất cả những băn khoăn, thắc mắc của bạn sẽ được Sàn Gốm giải đáp thông qua bài viết hôm nay.

Chóe thờ là gì? Ý nghĩa của chóe trong bộ đồ thờ

Vật phẩm thờ cúng chóe thờ là một chiếc hũ có hình dáng giống với chiếc chum đựng gạo trong những gia đình quan lại, giàu có ngày xưa nhưng nhỏ hơn. Choé thờ thường gắn liền với bộ đồ thờ được sử dụng phổ biến trên các bộ đồ thờ gia tiên, bàn thờ thần Phật hay thần Tài.

choe-tho-ngu-phuc-men-ly
Chóe thờ vật phẩm quản trọng trên bàn thờ

Chóe thờ gồm có ba phần là phần nắp, phần thân và phần chân. Mặc dù trên thị trường hiện nay có vô số những mẫu mã chóe thờ đa dạng nhưng kiểu dáng vẫn đều có một đặc điểm chung là phần thân có miệng nhỏ và phình to ở giữa.

choe-tho-men-vang-bat-trang-hoa-tiet-hoa-sen-sg-ct05-4
Một chóe thờ cơ bản sẽ bao gồm 3 phần nắp, thân và đế

Phần nắp thì được thiết kế như chiếc long bàn úp, thiết kế đặc trưng này giúp ngăn bụi bẩn rơi vào trong chóe.

choe-tho-men-vang-bat-trang-hoa-tiet-hoa-sen-sg-ct05-3
Phần nắp đậy kín đáo, giữ cho bên trong luôn sạch sẽ

Trong chiêm tinh học phương Đông, chóe thờ mang nhiều ý nghĩa sâu sắc, không chỉ là giúp hút tài lộc khi đi qua miệng chóe, mà còn giữ được vận khí tốt cho gia chủ đi ở phần thân phình to. Điều này thể hiện sự sung túc, may mắn và bình an sẽ đến với gia chủ, gia đình.

bo-do-tho-vang-kim-ve-tay-bat-trang
Hình dáng của chóe thờ mang đến tài lộc, phúc đức cho gia chủ

Ngoài ra, chóe thờ còn được sử dụng với mong muốn thể hiện sự thành kính, tưởng nhớ người đã khuất. Bởi lẽ, đằng sau giấc ngủ ngàn thu, vẫn sẽ tồn tại một sự sống mới ở thế giới khác ở một hình thức nào đó mà chúng ta không thể thấy, không thể biết được.

Chi tiết các phần nắp, thân, đế của chóe thờ

Vì vậy, người đã khuất “nơi suối vàng” cũng cần có một cuộc sống đầy đủ như chúng ta hằng ngày, như tiền tệ, vàng bạc, muối gạo và nước sạch.

Đặt gì trong chóe thờ?

Chóe thờ thường đựng các lễ vật thờ cúng quan trọng bao gồm gạo, muối và nước để dâng lên thờ cúng tổ tiên như một lời cầu mong cho cuộc sống sung túc và bình an.

choe-tho-la-gi-3
Muối, gạo và nước là những lễ vật được đặt trong chóe thờ

Tùy theo kích thước và loại bàn thờ mà gia chủ có thể lựa chọn đặt một chóe, hai chóe hay ba chóe để bài trí.

Muối

Ông bà ta thường nói “đầu năm mua muối, cuối năm mua vàng”, quả thật vậy, muối là gia vị không thể nào thiếu trong căn bếp của mỗi gia đình, tạo nên hương vị cho món ăn, cho bữa cơm hằng ngày.

choe-tho-la-gi-4
Muối giúp xua đi vận xui, mang đến phúc khí cho gia đình

Ngoài ra, theo quan niệm dân gian, muối còn giúp gia chủ thu hút nguồn năng lượng may mắn và xua đuổi vận xui.

Muối còn tượng trưng cho ý chí kiên cường, bản lĩnh và liêm chính. Vì vậy, đặt chóe muối trên bàn thờ để cầu mong một cuộc sống ấm no, sức khỏe và hạnh phúc.

Gạo

Việt Nam tự hào là quốc gia xuất gạo đứng thứ 2 thế giới, là “cái nôi của nền văn minh lúa nước”. Tự thuở xưa, ông cha ta đã trân trọng loại thực phẩm này mà đặt cho cái tên mỹ miều “hạt ngọc của Trời”.

choe-tho-la-gi-5
Gạo tượng trưng cho sự biết ơn, mong cầu no đủ, yên ấm

Trên mâm cơm hằng ngày của người Việt, thức ăn có thể thiếu nhưng không bao giờ vắng mặt những hạt cơm thơm dẻo, ngọt bùi, thấm đượm bao tinh túy của đất trời.

choe-rong-noi-men-lam
Đặt hũ gạo lên bàn thờ giúp gia chủ làm ăn phát đạt, có của ăn của để

Chính vì sự quan trọng, thiết yếu ấy mà, chóe gạo được đặt trên bàn thờ là để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của hậu thế đối với ông bà tổ tiên và các vị thần. Nhờ các gia tiên và thần linh đã phù trợ cho chúng ta nguồn thực phẩm quý giá đến vậy.

Nước

Nước nuôi dưỡng vạn vật, thiếu nước cây sẽ không thể tươi tốt mãi, con người thiếu nước cũng không thể duy trì sự sống bền bỉ. Nhắc đến nước, con người ta thường nghĩ ngay đến các đặc tính bình lặng, thanh thuần, sạch sẽ và thanh cao. 

choe-tho-la-gi-6
Hũ nước biểu trưng cho sự trong sạch, thanh cao

Chóe nước cũng vậy, gia chủ đặt chóe nước trên bàn thờ với hy vọng sống một đời liêm khiết, thanh tịnh, không bị vẩn đục, sa đoạ bởi những cám dỗ của trần thế.

choe-sen-ve-vang-5
Đặt nước trong chóe thờ còn thể hiện sự kính trọng lên bề trên

Bên cạnh đó, bàn thờ cúng là nơi linh thiêng, trang nghiêm, nên việc thờ nước cũng sẽ thể hiện sự kính mến, tôn trọng đối với bậc gia tiên, thánh thần.

Cách bài trí chóe thờ trên bàn thờ đúng chuẩn

Tùy thuộc vào kích thước và loại bàn thờ mà số lượng, vị trí đặt chóe trên bàn thờ cũng khác nhau.

mam-co-bay-tren-ban-tho
Số lượng và vị trí chóe thờ phụ thuộc vào kích cỡ bàn thờ

Bàn thờ gia tiên cần 3 chóe nhỏ đựng muối, gạo, nước hoặc 1 cặp chóe to để đựng muối và gạo, chóe được đặt tại vị trí trước bát hương và sau mâm bồng, sắp xếp theo hàng ngang. 

bo-do-tho-cung-gom-nhung-gi-4
Chóe thờ thường được xếp hàng ngang trước bát hương và sau mâm bồng

Bàn thờ Phật thì chỉ cần 1 chóe đựng nước. Bàn thờ thần tài thì đặt chóe thờ ở sau bát hương, chính giữa ông địa, thần tài, bài trí như vậy sẽ tạo nên một hình tam giác cân xứng.

cach-dat-tha-hoa-thay-nuoc-minh-duong-tu-thuy-6
Chóe thờ được đặt phía sau bát hương trên bàn thờ Thần Tài

Với chóe nhỏ, chúng ta sẽ sắp xếp 3 hũ chóe thờ thành hàng ngang hoặc hình tam giác, và xếp theo thứ tự là chóe nước ở giữa, chóe muối, chóe gạo ở hai bên.

bo-do-tho-men-lam (2)
Chóe thờ được sắp xếp hàng ngang trên bàn thờ

Ngoài được dùng để trên bàn thờ, chóe thờ còn thường được dùng để bài trí gian thờ. Có một điểm đặc biệt là nếu trên bàn thờ, chóe được thiết kế nhỏ, vừa vặn và tương xứng với các vật phẩm thờ cúng, thì chóe dùng để bài trí gian thờ lại thường được thiết kế lớn.

choe-tho-trang-tri-2
Chóe thờ trang trí Bát Tràng

Thuở xưa, ở các gia đình giàu có, uy quyền, cặp chóe lúc nào cũng được đặt bên cạnh cặp lục bình lớn ở hai bên bàn thờ. Các vật dụng thờ cúng này đều được trang trí hoa văn, hoạ tiết sang quý như lân, long, quy, phụng hoặc tùng, cúc, trúc, mai hay nhật nguyệt, nước lửa,…

choe-tho-trang-tri-1
Chóe thờ trang trí sang trọng thể hiện sự sung túc, đẳng cấp

Tất cả tạo nên một nét đẹp quyền quý mà chỉ các gia đình “danh gia vọng tộc” mới có. Với cách bài trí như vậy, chóe không đơn thuần chỉ là vật phẩm thờ cúng trưng bày, mà còn giúp gia chủ thể hiện sự sung túc của toàn gia.

Các mẫu chóe gốm sứ Bát Tràng đẹp hiện nay

Nhằm đảm bảo tính linh thiêng và trang nghiêm cho việc thờ cúng cũng như thể hiện sự thành kính với tổ tiên, bề trên, bậc sinh thành, chóe thờ cần được lựa chọn riêng chứ không dùng chung với các vật dụng khác trong gia đình.

choe-tho-la-gi-1
Nên chọn chóe thờ đồng bộ với các món đồ thờ

Hiện nay, những mẫu chóe gốm sứ Bát Tràng được nhiều khách hàng yêu thích và lựa chọn là các loại chóe thờ có hoạ tiết như:

  • Rồng: Rồng tượng trưng cho quyền uy tuyệt đối của các đấng Thiên Tử, là linh vật đứng vào hàng bậc nhất trong tứ linh “Long, Lân, Quy, Phụng”. Vì vậy, chóe Rồng toát lên sự sung túc, uy quyền của gia chủ.

Những mẫu chóe thờ họa tiết rồng đa dạng dòng men

  • Hoa Sen: Hoa sen mang nhiều tầng ý nghĩ sâu xa, không chỉ tái hiện sự tinh khôi, vươn lên từ bùn nhơ, vượt lên trên cả sự khó khăn, mà còn thể hiện cho tấm lòng hướng thiện, một trái tim giàu lòng từ bi.
choe-tho-men-ly
Chóe thờ hoa sen xanh trên bàn thờ đẹp
  • Hoa Mẫu Đơn: Biểu tượng của sự may mắn, giàu sang, như một lời chúc “phát tài phát lộc” bởi ngoài vẻ đẹp đằm thắm, hoa còn thể hiện được sự sang trọng, kiêu sa.
choe-tho-hoa-mau-don
Chóe thờ gốm sứ họa tiết hoa mẫu đơn vẽ mang ý nghĩa cho cuộc sống no đủ
  • Song Long Chầu Nguyệt: “Song Long Chầu Trăng” trên chóe thờ mang ý nghĩa của sức mạnh thiêng liêng, phù trợ cho sự giao hòa, tương sinh, tương hợp của âm dương ngũ hành. Song Long còn tượng trưng cho tài lộc, cát tường viên mãn và thể hiện sự ân đức tổ tiên.

Họa tiết Song Long Chầu Nguyệt tinh xảo

Đây đều là những mẫu sản phẩm được chế tác đẹp mắt, chỉn chu và trang nghiêm. Từng vết rạn, nét vẽ được các nghệ nhân dày dặn kinh nghiệm tự tay điểm tô làm tôn nên vẻ đẹp quyền quý, mạnh mẽ mà thanh thoát nơi thờ tự thần linh, ông bà tổ tiên.

choe-sen-ve-vang-4
Họa tiết, hoa văn được tạo nên tỉ mỉ, tinh xảo, nâng tầm không gian thờ cúng

Sở hữu chóe thờ hội tụ đầy đủ các yếu tố văn hóa, năng lượng tâm linh dồi dào, gia chủ sẽ gặp nhiều may mắn, tài lộc và bình an trong cuộc sống. Không chỉ vậy, được gia tiên ở bên che chở, phù hộ nên đường công danh sự nghiệp cũng phát triển như “diều gặp gió”.

Địa chỉ bán chóe thờ, đồ thờ Bát tràng chính hãng

Trước khi mua chóe thờ, đồ thờ, bạn nên tham khảo, lắng nghe tư vấn từ những người có chuyên môn trong lĩnh vực phong thủy để đảm bảo về sự phù hợp, chất lượng và giá thành.

danh-muc-do-tho-3
Sàn Gốm – Cung cấp chóe thờ chính hãng Bát Tràng

Sàn Gốm tự hào là một trong những nhà sản xuất và cung cấp chóe thờ, đồ thờ Bát Tràng chính hãng, chất lượng và có giá thành hợp lý nhất hiện nay.

bo-do-tho-rong-noi-03
Cung cấp những mẫu đồ thờ đa dạng mẫu mã, thiết kế, dòng men

Tại Sàn Gốm, đồ thờ Bát Tràng có rất nhiều mẫu mã, màu sắc và kiểu dáng đẹp mắt. Giúp người mua thoải mái lựa chọn theo thị hiếu bản thân cùng với sự hỗ trợ, tư vấn tận tình của đội ngũ nhân viên.

choe-tho-5
Đến ngay Sàn Gốm để mua được những mẫu chóe thờ độ thẩm cao, chất lượng vượt trội

Nếu bạn đang quan tâm đồ thờ phong thuỷ thì chần chờ gì nữa mà không ghé Sàn Gốm để mua hàng nhanh chóng và tiện lợi cùng nhiều chính sách hậu mãi chuyên nghiệp.

Hãy tham khảo và lựa chọn mua chóe thờ, đồ thờ Bát Tràng phù hợp nhất tại Sàn Gốm ngay hôm nay để nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn đang chờ đón bạn nhé!

đồ thờ bát tràng
Bình luận (1 bình luận)