Sử dụng đèn dầu hay đèn điện trên bàn thờ sẽ tốt hơn?

Đèn dầu thờ cúng đã trở thành tín ngưỡng tốt đẹp và là một nét đặc trưng văn hóa truyền thống lâu đời của nước ta không những mang những ý nghĩa phong thủy mà còn mang ý nghĩa tâm linh vô cùng sâu sắc. 

Có nên thay thế đèn dầu truyền thống bằng đèn điện trên bàn thờ hay không? Cùng Sàn Gốm tìm hiểu trong bài viết này nhé!

den-dau-hay-den-dien-2
Nên sử dụng loại đèn nào trên bàn thờ

Ý nghĩa của ngọn đèn trên bàn thờ

Trong văn hóa tâm linh của người Việt, ngọn đèn thờ là một phần quan trọng trên bàn thờ.

Ngọn đèn thờ xuất hiện trên bàn thờ gia tiên thể hiện sự tưởng nhớ của con cháu đối với ông bà cha mẹ của mình, là cầu nối giữa người còn sống và người đã khuất, là cầu nối giữa thế giới hữu hình và thế giới vô hình với nhau. 

den-dau-tho-loc-phat-men-lam
Đèn dầu là vật phẩm thờ cúng không thể thiếu trên bàn thờ

Chúng ta dễ dàng nhìn thấy đèn dầu thờ ở đình, chùa hay ở bàn thờ tại gia trong gia đình… Đèn dầu xưa được đặt ở những nơi thiêng liêng như trên bàn thờ để giữ cho ngọn lửa được sáng mãi không tắt và giữ lửa thắp hương trong các dịp lễ đặc biệt như giỗ chạp…

ban-tho-phat-2-bo-do-tho-cung-gom-nhung-gi
Cặp đèn dầu trên bàn thờ Phật tại nhà

Bởi người ta quan niệm rằng ánh sáng từ ngọn đèn thờ sẽ soi sáng cho tổ tiên có thể đi đúng đường để trở về gặp con cháu. Ngoài ra, trong Phật Giáo, ánh sáng chân lý này sẽ giúp các linh hồn được giải thoát về cõi Cực Lạc.

Bo-do-tho-cho-ban-tho-chung-cu
Đèn dầu thờ giúp không gian thờ thêm phần ấm cúng

Ngọn lửa đèn dầu trên bàn thờ gia tiên là nơi giữa lửa châm lửa cho việc thắp hương cầu nguyện mong được sự phù hộ độ trì của con cháu. Khi thành tâm và nguyện cầu, chúng ta sẽ được đền đáp và phù hộ.

bo-do-tho-lam-co-men-lam
Đèn dầu là một phần quan trọng trong bộ đồ thờ Bát Tràng

Trong phong thủy, ngọn đèn thờ đại diện cho Hỏa, đảm bảo cho bàn thờ đủ 5 yếu tố ngũ hành. Điều này sẽ giúp gia chủ được phù hộ và hưởng nhiều phúc lộc từ các vị thần thánh, tổ tiên.

Đèn dầu gốm sứ Bát Tràng đa dạng kiểu dáng, mẫu mã

Nên sử dụng đèn dầu truyền thống hay đèn điện trên bàn thờ?

Nếu bạn đề cao các giá trị truyền thống, các giá trị về tâm linh và có đức tin mạnh mẽ thì đèn dầu sẽ là lựa chọn phù hợp.

Và nếu bạn là một người hiện đại, muốn hạn chế những rủi ro về cháy nổ, là người bận rộn không thể chăm lo nhiều đến việc thờ cúng thì đèn điện là phương án tối ưu nhất. Vậy nên sử dụng loại đèn nào, cùng tìm hiểu nhé!

Về vấn đề thẩm mỹ

Đèn dầu truyền thống mang một vẻ đẹp cổ điển với bầu đựng dầu được làm bằng gốm sứ và một bộ phận kim loại để người dùng có thể điều chỉnh ngọn lửa thủ công bằng việc xoay nút vặn.

den-dau-tho-chan-vay-tron-men-ran-co-boc-dong
Đèn dầu thờ mang vẻ đẹp cổ điển, sang trọng

Đèn điện hiện nay có rất nhiều loại cao cấp với nhiều kiểu dáng khác nhau, đặc biệt có những mẫu mã giả dáng đèn dầu truyền thống, với những thiết kế cực kỳ thu hút và sang trọng khi đặt trên bàn thờ. 

Nhiều gia đình sử dụng đèn điện để thay thế cho đèn dầu trên bàn thờ

Vấn đề phong thuỷ

Đèn dầu truyền thống khi phát ra ánh sáng từ lửa sẽ giúp tỏa nhiệt ra không gian khiến cho bàn thờ trở nên ấm cúng hơn.

ly-phat-thu-gom-su-mau-vang-men-hoa-bien-8
Ngọn lựa từ đèn dầu giúp không gian thờ tự trở nên ấm áp hơn

Đèn điện chỉ mang lại ánh sáng trên bàn thờ, không thể thay thế được yếu tố Hoả cần thiết trên bàn thờ. Vì vậy, khi sử dụng đèn điện thay cho đèn dầu sẽ làm cho các yếu tố Ngũ hành phong thuỷ bị mất cân bằng.

hoa-cam-ban-tho-than-tai-ngay-tet-21
Sử dụng đèn điện sẽ làm mất đi yếu tố phong thủy trên bàn thờ

Vấn đề tiện ích

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay thì người ta lại ít sử dụng đèn dầu hơn bởi chúng có những điểm bất tiện như dễ đổ, vỡ.

Điều này có khả năng dẫn đến cháy bàn thờ rất cao và thậm chí nếu không xử lý kịp thời sẽ rất dễ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Bên cạnh đó, gia chủ sẽ phải mua dầu và thay dầu thường xuyên.

den-dau-rong-noi-ngu-long-men-lam
Cần phải thay dầu thường xuyên cho đèn dầu truyền thống

Đối với đèn điện, chúng ta có thể thắp đèn thường xuyên hàng ngày mà không cần phải chuẩn bị dầu đốt và bấc. Tạo ra nguồn sáng tốt hơn, giúp cho không gian thờ trở nên sáng hơn. Đồng thời hạn chế được tình trạng bị đổ đèn cháy như đèn dầu.

Sử dụng đèn điện giúp hạn chế tình trạng cháy và tạo ra ánh sáng tốt hơn

Vấn đề giá thành

Đèn dầu truyền thống gốm sứ với giá thành khá rẻ và được thiết kế với nhiều hoa văn trang nhã, sang trọng. Giá thành đèn điện thường cao hơn so với đèn dầu, nhưng sẽ tiết kiệm chi phí chuẩn bị dầu đốt.

ban-tho-phat-ngay-tet
Đèn điện sẽ có mức giá nhỉnh hơn so với đèn dầu truyền thống

Các mẫu đèn dầu Bát Tràng đẹp, cao cấp cho bàn thờ gia đình

Đèn dầu để bàn thờ men lam

Đèn dầu men lam được nung ở nhiệt độ 1200 đến 1300 độ C, điều này tạo cho sản phẩm có độ bền rất cao, các họa tiết hoa văn được vẽ thủ công bởi các nghệ nhân làng gốm Bát Tràng. 

den-dau-lam-co-men-lam
Đèn dầu men lam họa tiết hoa sen Bát Tràng

Bên ngoài đèn dầu được tráng một nước men lam cổ mà chỉ có tại làng gốm Bát Tràng trứ danh. Cùng với sự kết hợp tinh tế, khéo léo hài hòa giữa gốm sứ và đồng tạo nên một chiếc đèn dầu cổ kính nhưng vẫn không kém phần sang trọng, giàu tính dân tộc. 

Mẫu đèn dầu men lam tinh tế, sang trọng

Ngoài ra, một số sản phẩm còn kết hợp thêm chân đế đồng tăng thêm vẻ đẹp sang trọng và thu hút khi đặt trên bàn thờ.

bo-do-tho-men-lam-cho-ban-tho-chung-cu
Đèn dầu men lam khi đặt trên bàn thờ

Đèn dầu men lam vẽ vàng

Họa tiết men lam truyền thống trên nền sứ trắng nhẹ nhàng được người nghệ nhân khắc họa tỉ mỉ.

Kết hợp với lối vẽ vàng kim làm nổi bật lên vẻ sang trọng của chất liệu sứ trắng. Mang tới cho không gian trưng bày sự thanh tịnh nhưng không kém phần trang trọng, quý phái.  

Đèn dầu men lam vẽ vàng họa tiết hoa sen

Trên nền men lam có độ sáng bóng và đều màu cao các đường nét vẽ vàng hòa quyện với nước men lam cổ vô cùng hài hòa, nổi bật và ấn tượng. Sản phẩm rất được ưa chuộng để bài trí trong không gian thờ tự.

den-dau-loc-phat-men-lam-ve-vang
Đèn dầu men lam kết hợp vẽ viền vàng sang trọng

Đèn dầu men rạn giả cổ

Đèn dầu men rạn giả cổ Bát Tràng là sản phẩm được chế tác khá tinh xảo và kỳ công. Chất men rạn cổ độc đáo, duy nhất chỉ có tại làng gốm Bát Tràng, mang đến cảm giác cổ kính và ấm cúng cho không gian thờ của gia đình.

den-dau-tho-men-ran-boc-dong-dang-tran-ve-rong-3
Đèn dầu men rạn giả cổ bọc đồng Bát Tràng

Chất men rạn trên đèn dầu mang dấu ấn thời gian thấm đẫm trên từng đường nét, màu sắc, hoa văn. Men rạn là một dòng men cao cấp và quý hiếm, đòi hỏi hàng tháng ròng chế tác, vì vậy mà có giá trị cực kỳ cao.

Nước men giả cổ độc đáo, sang trọng

Một số sản phẩm đèn dầu men rạn giả cổ kết hợp thêm các chi tiết bọc đồng giúp nâng tầm không gian thờ tự thêm sang trọng.

den-dau-tho-men-ran-boc-dong-ve-canh-dong-que-dang-dui-de-3
Đèn dầu men rạn giả cổ vẽ cảnh đồng quê

Đèn dầu men rạn vẽ vàng cao cấp

Sản phẩm đèn dầu men rạn vẽ vàng cao cấp tại Sàn Gốm được chế tác họa tiết kì công với nền men rạn và họa tiết vẽ vàng. Trải qua quá trình gia công phức tạp, đèn dầu được nung ở nhiệt độ cao đảm bảo có độ cứng cao, độ bền chắc lý tưởng, rất khó vỡ trong quá trình sử dụng.

den-dau-tho-sen-ve-vang-2
Đèn dầu thờ men rạn họa tiết sen vẽ vàng Bát Tràng

Các họa tiết được vẽ vàng nổi bật, sang trọng với từng đường nét tỉ mỉ tạo ra bởi những người nghệ nhân Bát Tràng. Đồng thời xung quanh sản phẩm cũng được kết hợp thêm các chi tiết kẻ vàng giúp cho đèn dầu trở nên sang trọng hơn trên bàn thờ tại gia.

Chi tiết các mặt sản phẩm đèn dầu men rạn vẽ vàng sang trọng

Đèn dầu men xanh ngọc lục đẳng cấp

Đèn dầu men xanh ngọc lục có màu men hệt như cái tên của nó. Tức là có màu xanh lục nhạt như ngọc phỉ thúy. Men ngọc có màu sáng, bóng sạch mang tới sự cao sang, phú quý cho gia chủ.

den-dau-tho-men-ngo-luc-bao
Cặp đèn dầu thờ men ngọc lục bảo

Với thiết kế họa tiết khắc nổi sản phẩm mang tới nét đẹp ấn tượng từ nhiều góc độ. Điểm nổi bật của sản phẩm là thiết kế bọc đồng ở viền chân đèn tạo cảm giác sang quý mà còn có tác dụng hạn chế sứt mẻ của sản phẩm khi va chạm.

bo-do-tho-men-ngoc-luc-bao
Đèn dầu trong bộ đồ thờ men ngọc lục bảo

Sản phẩm được làm thủ công hoàn toàn từ các khâu vuốt gốm đến đắp nổi họa tiết nên có độ dày lớn, cầm chắc tay, bền đẹp, họa tiết sinh động. Sản phẩm thích hợp với gia chủ có mệnh Hỏa và mệnh Mộc.

Đèn dầu men màu (màu vàng, màu đỏ…)

Đèn dầu men màu đem đến những sản phẩm với màu sắc nổi bật trên không gian thờ. Kết hợp với các họa tiết hoa sen, chim công, rồng phượng được chế tác nổi bật, cực kỳ ấn tượng và sang trọng.

den-dau-men-do
Đèn dầu men đỏ gốm sứ Bát Tràng

Sản phẩm với nước men sáng bóng, hoàn hảo góp phần giúp không gian thờ cúng trang nghiêm và sang trọng hơn.

Đa dạng màu sắc phù hợp với màu tương sinh, tương hợp với mệnh của gia chủ. Nhờ đó sản phẩm sẽ đem lại vượng khí, giàu sang và may mắn, thuận lợi cho công việc của gia chủ.

Vị trí để đèn dầu trên bàn thờ đúng nhất

Dù sử dụng đèn dầu truyền thống hay đèn điện thờ thì khi đặt lên đặt lên bàn thờ cũng nên được bố trí vị trí hợp lý nhất để phát huy được hiệu quả và tránh phạm phải phong thủy và đắc tội với bề trên.

do-tho-men-ran-5
Đèn dầu nên được đặt một cặp đối xứng

Đèn dầu thờ có thể đặt 1 chiếc hoặc 1 đôi trên bàn thờ đều được. Nếu không gian bàn thờ đủ chỗ, thì tốt nhất gia chủ nên đặt 1 đôi đèn trên bàn thờ.

do-tho-bat-trang (2)
Đèn dầu trên bàn thờ Phật

Đặt bát hương làm chuẩn, vị trí đèn dầu sẽ cân xứng hai bên so với bát hương. Điều này vừa thuận tiện cho việc thực hiện nghi lễ thờ cúng, vừa đúng với văn hóa Việt Nam và giúp ánh sáng được tỏa ra khắp không gian.

bo-do-tho-than-tai-cao-cap-ve-vang-men-do-1
Đặt 1 chiếc đèn dầu trên bàn thờ Thần Tài – Thổ Địa

Nếu trên bàn thờ chỉ đặt 1 cây đèn dầu thì gia chủ nên đặt đèn ở ngay chính giữa bàn thờ tại vị trí trước di ảnh, bài vị, ngai thờ và đỉnh thờ.

Một số lưu ý để không gian thờ tự của gia đình luôn trang nghiêm, sạch sẽ

Sử dụng đèn dầu đồng bộ với bộ đồ thờ

Đèn thờ Bát Tràng là sản phẩm có đa dạng các loại mẫu mã được tạo nên từ nhiều màu men và chất men quý hiếm, đẹp mắt như men lam, men ngọc lục bảo, men rạn cao cấp… 

bo-do-tho-hoa-sen-men-lam-ve-vang
Nên sử dụng đèn dầu đồng nhất với bộ đồ thờ

Mỗi sản phẩm đều được thiết kế thẩm mỹ, các họa tiết tinh xảo, sử dụng đèn dầu gốm sứ đồng bộ với bộ đồ thờ góp phần tạo nên không gian thờ cúng vô cùng uy nghiêm, trang trọng và thiêng liêng.

Những món đồ thờ đồng bộ về họa tiết tạo nên sự sang trọng cho không gian thờ

Sử dụng dầu lưu ly không khói cho đèn dầu

Dầu lưu ly là loại dầu đốt đèn dầu không khói, không mùi và không gây ảnh hưởng đến môi trường.

Sử dụng dầu lưu ly không khói cho đèn dầu thờ truyền thống

Sử dụng loại dầu này giúp tiết kiệm nguyên liệu và sử dụng để thắp sáng rất lâu, duy trì tốc độ dầu cháy ổn định và cho ra ngọn lửa đèn dầu cực kỳ sáng. Đồng thời, dầu sẽ không bốc cháy trên nền nhà nên rất an toàn, hạn chế được những rủi ro do bất cẩn.

dau-luu-ly-khong-khoi-phu-kien-do-tho
Dầu lưu ly giúp đảm bảo sức khỏe, tránh cháy

Sử dụng dầu lưu ly kết hợp với đèn dầu truyền thống vừa đảm bảo duy trì được truyền thống tốt đẹp trên mỗi gian bàn thờ trong gia đình, vừa có thể đem lại cảm giác thoải mái cho các thành viên trong nhà.

dau-khong-khoi-phu-kien-do-tho (2)
Dầu lưu ly không khói giúp ngọn lửa đèn dầu cháy tốt hơn nhưng vẫn an toàn

Sử dụng tro bát hương thay cho cát

Tro nếp rất mịn, xốp và rất nhẹ dễ dàng cắm nhang thích hợp để sử dụng đặt vào trong bát hương thay cho cát. 

tro-sach-bat-huong
Tro bát hương sạch, xốp, mịn phù hợp để cắm nhang

Ngoài ra, theo quan niệm của các cụ ngày xưa bát hương sứ đi cùng tro nếp tượng trưng cho Thổ. Như vậy, Thổ sinh Kim sẽ rất tốt cho chủ nhà, đem lại nhiều may mắn và thịnh vượng cho gia đình trong năm tới.

tro-sach-bat-huong-2
Tro nếp thơm bỏ bát hương gắn liền với nhiều giá trị tâm linh văn hóa của người Việt

Hơn nữa, ông bà ta cũng quan niệm rằng tro có trọng lượng nhẹ hơn cát. Cát sẽ làm nặng đầu “ông bà” nên không nên dùng.

Một số phụ kiện đồ thờ khác (Gạo vàng tài lộc, cốt thất bảo, trầm hương…)

Bàn thờ muốn tươm tất phải được bài trí gọn gàng, sạch sẽ, đầy đủ những món đồ thờ cần thiết. Bên cạnh đó, gia chủ nên chuẩn bị những phụ kiện đồ thờ tốt, những vật phẩm tốt trong thờ cúng tâm linh như gạo vàng tài lộc, cốt thất bảo, trầm hương,…

phu-kien-do-tho-cung-11
Những món đồ thờ giúp bàn thờ luôn sạch sẽ, thu hút nhiều tài lộc, cát khí
  • Cốt thất bảo: Thu hút năng lượng tích cực, xua đi tà khí, đem đến sự hưng thịnh, trường thọ.
  • Gạo vàng tài lộc: Đây là vật phẩm mang lại sự may mắn, có tác dụng nạp tài, dẫn khí cho bát hương, mang đến tài lộc, thịnh vượng và bình yên.
  • Trầm hương: Hương trầm giúp cho tinh thần thoải mái, an tĩnh mà còn có thể tẩy ô uế, xua tan tà khí, loại bỏ năng lượng xấu, hút vượng khí, năng lượng tốt.

Địa chỉ bán đèn dầu để bàn thờ, bộ đồ thờ Bát Tràng chính hãng.

Đèn thờ Bát Tràng là sản phẩm có độ bền vượt trội, vẻ đẹp thẩm mỹ cao, là một trong những vật phẩm thờ cúng tâm linh quan trọng, vì thế được rất nhiều người quan tâm.

den-dau-tho-banner
Đèn dầu thờ chính hãng Bát Tràng tại Sàn Gốm

Trên thị trường hiện nay đã có rất nhiều mẫu đèn dầu với nhiều mẫu mã, chất liệu khác nhau. Tuy vậy đèn dầu gốm sứ Bát Tràng vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều khách hàng.

ban-do-tho-da-nang
Đồ thờ Bát Tràng vô cùng đa dạng chủng loại với nhiều phân khúc giá

Sàn Gốm Bát Tràng tự hào là đơn vị chuyên sản xuất và cung cấp các sản phẩm đồ thờ Bát Tràng được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. Sản phẩm tại đây cam kết chất lượng, chính hãng Bát Tràng và hoàn toàn có thể vận chuyển toàn quốc đảm bảo sản phẩm an toàn đến tay khách hàng.

banner-lien-he-cua-san-gom
Thông tin liên hệ Sàn Gốm

Liên hệ ngay với chúng tôi để được nhân viên tư vấn và hỗ trợ nhé!

đồ thờ bát tràng
Bình luận (0 bình luận)