[Góc kiến thức] Những lợi ích về sức khỏe mà trà mang lại

Một nghiên cứu đã tìm thấy nhóm hợp nhất tự nhiên polyphenol trong mỗi lá trà tươi giúp tăng cường sức đề kháng. Với mỗi búp trà, chúng đặc biệt chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa và những tinh túy có trong tự nhiên tốt cho sức khỏe. Đó là lý do mỗi người được khuyến cáo nên uống 3-4 tách trà mỗi ngày.

Một trong những lợi thế tuyệt vời mà trà mang lại nhiều hơn cà phê chính là sự hiện diện của các xanthin khác nhau mang lại lợi ích hai mặt: chúng kích thích não bộ trong khi cơ thể thư giãn.

loi-ich-tra-mang-lai-banner
Trà và nhữn lợi ích thiết thực cho sức khỏe mỗi người

Xanthines và methyl-xanthines là 62 chất kích thích khác nhau chỉ có trong thực phẩm thực vật. Phổ biến nhất là caffein có trong sôcôla, cola, cà phê và một ít ở trong trà. Nhưng trà có các xanthin khác chẳng hạn như theine và theobromine. Những xanthin này mặc dù về mặt hóa học tương tự như caffein, được chuyển hóa chậm hơn trong cơ thể con người, có xu hướng tạo ra tác dụng nhẹ hơn so với caffein.

Dưới đây SANGOM sẽ đưa ra một số dẫn chứng cụ thể chứng minh trà mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Những lợi ích về sức khỏe mà trà mang lại cho người dùng

  • Polyphenol chống lại bệnh tật

Một lợi ích khác trong trà là số lượng polyphenol cao, loại pac men thực sự ăn đi các gốc tự do gây ra các khối u ung thư phát triển, cho phép bệnh tật lây lan và hủy hoại cơ thể chúng ta. Càng tiêu thụ nhiều thực phẩm và đồ uống có chứa polyphenol, cơ thể chúng ta càng có nhiều cơ hội chống lại các gốc tự do.

Gốc tự do là chất oxy hóa là các phân tử không ổn định, làm tổn thương tế bào, thay đổi DNA và gây bệnh. Do đó, chất chống oxy hóa như polyphenol là cần thiết để chống lại và sửa chữa các tổn thương tế bào. 

loi-ich-cua-tra (8)
Trà tốt cho tim mạch, não bộ, tiêu hóa… của con người

Tất cả trà, cho dù nó đã được xử lý (oxy hóa) hay chưa, đều chứa polyphenol có lợi cho sức khỏe. Trà xanh và trắng, vì chúng không bị oxy hóa nên có thể chứa một lượng cao hơn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra bằng chứng đầy hứa hẹn rằng polyphenol có thể giúp chúng ta chống lại các bệnh tim mạch, ung thư, loãng xương, đái tháo đường và một số bệnh thoái hóa thần kinh và có thể tăng cường sức khỏe tổng thể của xương và răng.

  • Flavonoid có lợi cho sức khỏe

Polyphenol chứa các hợp chất phytochemical được gọi là flavonoid cung cấp hoạt động chống oxy hóa và tannin góp phần tạo nên hương vị của trà, đặc biệt nhất là khả năng làm se của nó. Catechin được coi là chất chống oxy hóa mạnh và có nhiều khả năng nhất trong việc chống lại bệnh tim và ung thư.

loi-ich-cua-tra (14)
Uống trà tốt cho tim mạch

Catechin được tìm thấy với số lượng nhỏ trong nho và rượu vang, sô cô la, và tất cả các loại trà từ cây Camellia sinensis. Catechin dồi dào trong các loại trà, đặc biệt là trà xanh, được chia thành bảy loại khác nhau: catechin, epicatechin (EC), epigallocatechin (EGC), epicatechin gallate (ECG), gallocatechin (GC), gallocatechin gallate (GCG) và epigallocatechin gallate (EGCG).

Đây là một trong những phân tử có nguồn gốc thực vật hàng đầu mà các nhà khoa học đang nghiên cứu về những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của chúng giúp phòng trừ các bệnh như viêm khớp, ung thư đến bệnh tim mạch.

  • Thay đổi enzym và chất chống oxy hóa

Quá trình oxy hóa của lá trà cung cấp một lợi ích bổ sung khi có sự hiện diện của các chất chống oxy hóa tích cực khác: theaflavins và thearubigin. Đây là những polyphenol cao phân tử được hình thành khi quá trình oxy hóa làm thay đổi các enzym có trong lá.

qua-trinh-len-men-tra
Qúa trình oxy hóa enzyme
  • Axit amin hiếm

Trà có một yếu tố đặc biệt chính là L-theanine, một axit amin chỉ xuất hiện trong lá của cây Camellia sinensis. Đây là hợp chất mang lại sự tỉnh táo, cải thiện sự tập trung cũng như giấc ngủ. Điều này là do L-theanine tăng cường hoạt động của sóng alpha trong não. Axit amin này xuất hiện trong lá trà xanh và trắng.

  • Thức uống không chứa Calo

Trà cơ bản là không có calo. Kể từ lần đầu tiên được tiêu thụ ở Trung Quốc, trà được thêm hoa và thảo mộc khiến cho lượng calo tăng lên nhưng không đáng kể.

Các số liệu thống kê thay đổi khi chất tạo ngọt và sữa được thêm vào khiến đồ uống sau đó có thể có từ 20 đến 60 calo, tuy vậy đây vẫn là một lượng khiêm tốn.

nuoc-tra-xanh
Trà là thức uống không chứa clo – rất có lợi cho sức khỏe

Chất làm ngọt tổng hợp có thể làm ảnh hưởng đến hương vị trà ban đầu và tạo thêm dư vị hóa học. Nhiều loại trà có vị ngọt tự nhiên, vậy nên lời khuyên được đưa ra là nên thử trà truyền thống trước khi thêm chất làm ngọt dưới bất kỳ hình thức nào.

Nói tóm lại, chỉ riêng việc uống trà không thể giúp con người chống lại bệnh tật hay cải thiện sức khỏe. Tốt nhất là kết hợp uống trà cùng với lối sống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên cũng như ngủ đủ giấc, bổ sung chế độ ăn với rau và trái cây giàu chất chống oxy hóa, protein chất lượng cao và chỉ tiêu thụ một lượng nhỏ chất béo và đường.

loi-ich-cua-tra (18)
Uống trà và sống lành mạnh sẽ mang lại cho bạn sức khỏe tốt

Một số câu hỏi mà người dùng trà hay thắc mắc

  • Trà xanh có tốt hơn trà đen không?

Cả trà xanh và trà đen đều được làm từ các chồi non của cây trà (Camellia sinensis). Sự khác biệt của 2 loại trà này là do các phương pháp khác nhau được sử dụng trong quá trình chế biến măng non.

Trong trà đen, chủ yếu các hợp chất polyphenolic hòa tan trong nước được chuyển đổi thành theaflavins và thearubigin trong quá trình chế biến trong khi ở trà xanh, nó vẫn không thay đổi. Đây là sự khác biệt lớn trong thành phần của trà xanh và trà đen và thành phần của các thành phần khác tương tự nhau.

loi-ich-cua-tra (1)
Trà xanh và trà đen đều tốt như nhau

Hầu hết các đặc tính có lợi của trà là do sự hiện diện của một lượng lớn các hợp chất polyphenolic trong trà. Nghiên cứu được thực hiện cho đến nay chỉ ra rằng các hợp chất polyphenolic trong cả trà xanh và trà đen đều có tác dụng có lợi tương tự nhau.

  • Caffein trong trà có nhiều hơn cà phê?

Lượng caffein trong một tách trà hoặc cà phê có thể thay đổi do nhiều nguyên nhân như loại trà hoặc cà phê, phương pháp chế biến, cách pha… Tuy nhiên, nói chung cà phê chứa lượng caffein cao hơn trà. Một tách trà trung bình có thể chứa 15-60mg caffeine trong khi cà phê có thể là 60-150mg.

loi-ich-cua-tra (2)
Lượng caffein trong trà không quá nhiều
  • Nếu tôi thêm sữa vào trà có làm giảm lợi ích sức khỏe của trà không?

Hầu hết các đặc tính có lợi của trà là do sự hiện diện của một lượng lớn các hợp chất polyphenolic trong trà. Khi uống một tách trà, các polyphenol này phải được hấp thụ từ đường tiêu hóa vào máu để mang lại các tác dụng có lợi.

Nghiên cứu được thực hiện để tìm ra sự hấp thụ polyphenol trong trà có và không có sữa chỉ ra rằng việc bổ sung sữa không làm thay đổi sự hấp thụ polyphenol. Vì vậy, việc bổ sung sữa không làm giảm lợi ích sức khỏe của trà.

loi-ich-cua-tra (3)
Thêm sữa vào trà không làm ảnh hưởng đến lợi ích mà trà mang lại
  • Uống trà có thể tốt cho trí nhớ khi một người lớn lên không?

Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện để tìm xem liệu các thành phần của trà có thể cải thiện chức năng nhận thức (Bao gồm: sự chú ý, trí nhớ, phán đoán và đánh giá, lý luận, giải quyết vấn đề và ra quyết định, lĩnh hội, v.v.) . Những nghiên cứu này đã phát hiện ra rằng các thành phần trong trà, đặc biệt là caffeine và theanine có thể cải thiện chức năng nhận thức.

Hơn nữa, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các thành phần của trà có thể có tác dụng hữu ích đối với bệnh Alzheimer, một bệnh phổ biến ở người cao tuổi. Tuy nhiên, từ các nghiên cứu được thực hiện cho đến nay, rất khó để kết luận liệu uống trà có thực sự cải thiện trí nhớ ở tuổi già hay không.

loi-ich-cua-tra (4)
Chưa có kết luận chính thức nào về việc trà giúp cải thiện trí não
  • Tôi nên uống bao nhiêu tách trà để có được những lợi ích sức khỏe cần thiết?

Trà có thể được coi là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh vì nó cung cấp các tác dụng hữu ích ngoài việc cung cấp nước cho cơ thể. Do đó, trà là một thức uống thích hợp để cung cấp một phần chất lỏng cần thiết hàng ngày.

Hoạt động chống oxy hóa của polyphenol trong trà đã được công nhận là hoạt động có lợi đáng kể nhất của trà. Uống trà thường xuyên là rất quan trọng để có được nguồn cung cấp polypehnol thường xuyên. Do đó, tiêu thụ bốn tách mỗi ngày có thể được coi là một lượng vừa đủ để đạt được những tác dụng có lợi của trà.

loi-ich-cua-tra (5)
4 tách trà mỗi ngày là phù hợp nhất
  • Nếu tôi ủ trà lâu hơn có làm tăng hàm lượng caffein không?

Thời gian chiết xuất caffein có thể khác nhau ở các loại trà khác nhau. Tuy nhiên, trong hầu hết các loại trà bán sẵn, caffeine được chiết xuất nhanh chóng. Khoảng 80% caffein trong trà được chiết xuất trong phút đầu tiên của quá trình pha và sau 3 phút khoảng 90% caffein được chiết xuất. Do đó, việc ủ lâu hơn sẽ chỉ làm tăng một chút lượng caffeine trong quá trình ủ.

loi-ich-cua-tra (6)
Thời gian ủ trà không không cần quá đặt nặng
  • Uống trà có ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ sắt không?

Sắt có hai dạng trong chế độ ăn uống của chúng ta. ‘Sắt haem’ có trong thịt và cá, ‘sắt không haem’ có trong các thực phẩm ăn kiêng từ nguồn thực vật. Sự hấp thụ của haem sắt không bị ảnh hưởng bởi trà.

Tuy nhiên, nếu uống trà trong bữa ăn, sự hấp thu sắt không phải heam sẽ giảm (sự hấp thu không hoàn toàn ngừng lại). Hơn nữa, thịt và cá chứa lượng sắt tương đối cao hơn so với các thực phẩm ăn kiêng từ nguồn thực vật. Do đó, nếu chế độ ăn của bạn có nhiều thịt và cá, uống trà trong bữa ăn sẽ không ảnh hưởng đến tình trạng sắt trong cơ thể.

Tuy nhiên, nếu chế độ ăn của bạn chủ yếu là ăn chay và đã cung cấp ít sắt, bạn nên uống trà giữa các bữa ăn.

loi-ich-cua-tra (7)
Trà không ảnh hưởng đến việc hấp thụ sắt nếu bạn biết dùng tra đúng cách, đúng lúc
  • Trà tươi có nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn trà không tươi không?

Hầu hết các lợi ích sức khỏe trong trà là do sự hiện diện của flavonoid. Nếu trà không được bảo quản đúng cách sau khi chế biến thành trà, hàm lượng flavonoid có thể cạn kiệt theo thời gian làm giảm các lợi ích sức khỏe.

Đóng gói thích hợp sau khi chế biến có thể bảo quản flavonoid trong hai đến ba năm với hàm lượng giảm rất ít, giữ lại các lợi ích sức khỏe.

  • Điều gì làm cho trà trở thành một thức uống tốt cho sức khỏe?

Các hợp chất tự nhiên có trong trà được gọi là poly phenol có chức năng như chất chống oxy hóa.

loi-ich-cua-tra (9)
Trà chống oxy hóa rất tốt
  • Trà có tác dụng lợi tiểu không?

Không có lý do gì để tin rằng trà thúc đẩy quá trình mất chất lỏng, thay vào đó, có nhiều lý do để tin rằng trà là một lựa chọn đồ uống hợp lệ trong việc giúp duy trì sự cân bằng chất lỏng.

  • Trà có ảnh hưởng đến quá trình hydrat hóa không?

Duy trì sự cân bằng chất lỏng tối ưu là điều quan trọng để duy trì sức khỏe tối ưu. Do hàm lượng nước cao, trà là một lựa chọn đồ uống đặc biệt tốt để giữ cho cơ thể được cung cấp đủ nước.

loi-ich-cua-tra (10)
Trà rất tốt khi đảm nhận cả vai trò cân bằng lượng nước cho cơ thể
  • Uống trà khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Các câu hỏi xung quanh việc uống caffeine và nguy cơ sẩy thai cũng như sức khỏe của thai nhi tiếp tục được các bà bầu đặt ra.

Tiêu thụ caffein tương đương với khoảng 3 đến 5 tách trà mỗi ngày không ảnh hưởng đến trọng lượng sơ sinh, chiều dài sơ sinh và vòng đầu của em bé. Một cuộc kiểm tra tiếp theo ở trẻ 8 tháng, 4 và 7 tuổi cũng cho thấy việc tiêu thụ caffeine không ảnh hưởng đến sự phát triển vận động hoặc trí thông minh của trẻ.

loi-ich-cua-tra (12)
Khuyến khích phụ nữ mang thai uống trà vừa đủ

Mang thai cản trở quá trình chuyển hóa caffeine. Ví dụ, ở phụ nữ không mang thai, việc phân hủy một nửa lượng caffeine mất trung bình 2,5 – 4,5 giờ

Nhưng đối với phụ nữ mang thai thì việc phân hủy một nửa lượng caffeine mất trung bình 7 giờ trong giai đoạn giữa thai kỳ và 10,5 trong vài tuần cuối của thai kỳ.

Vì việc lưu giữ caffeine lâu hơn trong thời kỳ mang thai khiến phụ nữ nhạy cảm với caffeine có thể bị ảnh hưởng. Do đó, tiêu thụ vừa phải khoảng 3-4 cốc mỗi ngày, được khuyến khích cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai.

  • Trà xanh có thể hỗ trợ giảm cân không?

Uống trà catechin trong thời gian dài có thể có lợi chống lại bệnh béo phì do chế độ ăn nhiều chất béo gây ra và bệnh tiểu đường loại II và có thể làm giảm nguy cơ bệnh mạch vành.

Nghiên cứu sâu hơn phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế cần được thực hiện để theo dõi các tác dụng dược lý và lâm sàng của trà xanh và làm sáng tỏ cơ chế hoạt động của nó.

loi-ich-cua-tra (13)
Trà xanh giúp chống béo phì
Bình luận bài viết (0 bình luận)

*/