Ý nghĩa họa tiết “ Song linh chiêu tài” trong phong thủy

Mỗi họa tiết trong phong thủy đều mang những ý nghĩa to lớn.  “ Song linh chiêu tài’ là họa tiết hiện nay đang được nhiều người quan tâm. Nó có ý nghĩa gì? Có nguồn gốc từ đâu? Và rất nhiều câu hỏi khác, hôm naynày sẽ giúp bạn hiểu rõ mọi thứ về họa tiết “ song linh chiêu tài”.

“ Song linh chiêu tài” là gì?

Song linh hay còn gọi đơn giản là hai linh vật, mà ở đây đó là Thiềm thừ và Tỳ hưu. Đây có thể xem là hai linh vật gắn liền với phong thủy về tài lộc, mang đến nhiều ý nghĩa sâu xa.

Bình hút lộc “Song linh chiêu tài” đẹp

Thiềm thừ có rất nhiều tên gọi khác như Kim Thiền, Cóc ba chân, Cóc Thiềm Thừ, Thiềm Thừ phong thủy… Thiềm thừ trong phong thủy chính là biểu tượng của tiền tài, lộc phát với tạo hình ngồi trên thỏi vàng, trên lưng của con cóc đeo xâu tiền vàng, thân thể béo tròn toát lên vẻ phú quý sung túc, mang ý nghĩa “thổ bảo phát tài, tài nguyên quảng tiến” (nhả ra của quý làm cho chủ nhân phát tài, có cóc vàng trong nhà tiền bạc cứ lần lượt theo vào).

tuong-thiem-thu-gom-su
Kim thiền cóc ngậm tiền vàng gốm sứ

Tỳ hưu là linh vật gần giống kỳ lân nhưng có đôi cánh và thường được thờ phụng với ngụ ý mang tài lộc bình an cho gia chủ. Theo dân gian, tỳ hưu có hai loại gồm Thiên Lộc và Tịch Tả, mỗi loài có một ý nghĩa khác nhau.

tuong-ty-huu-gom-su (1)
Tượng Tỳ Hưu gốm sứ Bát Tràng

Có thể thấy Thiềm Thừ và Tỳ hưu là “cặp bài trùng” chiêu tài, thu hút tài lộc cực kì tốt cho gia chủ.

Truyền thuyết về “ song linh chiêu tài”

Mỗi họa tiết ra đời, mỗi linh vật được tôn thờ đều có những truyền thuyết trước đó. Thiềm thừ và Tỳ hưu cũng như thế, chúng đều xuất phát từ những câu chuyện ly kì.

Thiềm Thừ

Theo truyền thuyết, Thiềm Thừ là yêu tinh được thu phục bởi Lưu Hải Tiên Ông. Lưu Hải Tiên Ông là đệ tử của một trong Bát Tiên. Ông là người tạo ra đồng tiền đúc và thường xuyên đi giúp đỡ người nghèo.

thiem-thu-phong-thuy
Thiềm thừ hay còn gọi là Cóc ba chân là linh vật tài lộc trong phong thuỷ

Khi bị hàng phục, con cóc bị thương một chân nên chỉ còn ba chân. Từ đó về sau, Thiềm Thừ không còn làm hại mà đi khắp nơi nhả tiền để giúp đỡ dân chúng.

Tỳ hưu

Theo kể lại thì loài rồng sinh ra được 9 đứa con là và Tỳ Hưu là đứa con thứ 9. Vẻ đẹp  của Tỳ Hưu sở hữu tất cả những thứ đẹp nhất của các loài vật: đầu như Kỳ Lân, có sừng trên đầu, thân to như thân gấu, lưng có cánh, tuy nhiên lại không có hậu môn và chỉ ăn vàng bạc châu báu. Sinh ra được vài ngày thì Tỳ Hưu chết,  làm cho Ngọc hoàng cảm động nên đưa về làm linh vật nhà trời chuyên phò trợ về tài lộc.

ty-huu-phong-thuy
Tỳ hưu phong thuỷ

Lại có truyền thuyết cho rằng khi gặp vấn đề về tiền bạc lo quốc sự, Minh Thái Tổ lo lắng không yên, đêm về thì nằm mơ, nhà vua thấy một con linh vật to lớn, đầu như đầu sư tử, chân to lại có sừng trên đầu xuất hiện ở khu vực phía trước cung điện đang ra sức nuốt những thỏi vàng. Vua đã mời thầy phong thủy về để lý giải chuyện này, và hiểu rằng khu vực xuất hiện con vật ấy là cung tài, đất ấy là đất linh. Nhà vua cho xây dựng một cổng thành to trên trục Bắc Nam, ngay tại nơi mà Tỳ Hưu xuất hiện. Sau đó, nhà vua tạc tượng tỳ hưu bằng ngọc  và đặt trên lầu cao của khu “Tài môn”, từ đó mà nhà Minh ngày càng mở rộng địa giới và trở thành triều đại giàu có. Chính vì thế mà Tỳ Hưu được xem là đem lại nhiều may mắn, làm ăn thuận lợi.

Được xếp hạng 5.00 5 sao
825.000VND2.950.000VND
Đã bán 55
Được xếp hạng 5.00 5 sao
825.000VND2.750.000VND
Đã bán 68
Được xếp hạng 5.00 5 sao
750.000VND2.750.000VND
Đã bán 55
Được xếp hạng 5.00 5 sao
750.000VND8.000.000VND
Đã bán 44

Ý nghĩa phong thuỷ của “Song linh chiêu tài – Tỳ Hưu và Thiềm Thừ”

  • Thu hút tài lộc, vượng khí

Không ngẫu nhiên là hai linh vật tài lộc này lại được xếp đứng cạnh nhau với những ý nghĩa gia tăng tài lộc, vận khí. Cóc Thiềm Thừ là linh vật phun ra của cải; còn Tỳ hưu là linh vật ăn châu báu, vàng bạc nhưng lại không có hậu môn. Điều đó đồng nghĩa với việc, tài lộc vào nhà sẽ không thoát ra được, đem lại sự thịnh vượng dài lâu cho gia chủ, tiền của chỉ có vào không có ra.

song-linh-chieu-tai
Song Linh chiêu tài và vận khí
  • Trấn trạch đất đai, hoá giải sát khí, tiêu trừ vận hạn

Trên lưng Thiềm Thừ có hình chòm sao Đại Hùng- chòm sao mang hình ảnh một con gấu lớn có sức mạnh và tinh thần mạnh mẽ. Thiềm Thừ còn có khả năng hóa giải sát khí từ những kẻ tiểu nhân, ngăn cản những điều xui xẻo, tránh sự thất thoát về tiền bạc. Còn Tỳ Hưu cũng là một trong những linh vật uy nghiêm, với hai dòng dõi: Thiên Lộc và Tịch Tà, đều có dáng hình hung dữ, tỳ hưu sử dụng phần sừng sắc bén của mình để tiêu diệt yêu ma, quỷ quái đến gần nó. Chính vì thế, nhiều người truyền tai nhau về việc đặt để hai linh vật này trong nhà giúp tiêu trừ vận hạn, trấn trạch đất đai và bảo vệ gia chủ bình an, thuận lợi.

ban-tho-tho-dia-than-tai-7
Cóc ngậm vàng thường được chưng bày tại bàn thờ Thần Tài – Thổ Địa

Song Linh Chiêu Tài trong gốm sứ phong thuỷ

Bình hút lộc “Song Linh Chiêu Tài”

Hình tượng “Song Linh Chiêu Tài” được chế tác phổ biến nhất trên bình hút lộc, và được ưu chuộng nhất cho các gia chủ kinh doanh. Hoạ tiết “song linh chiêu tài” được kết hợp với bình hút lộc sẽ vừa gia tăng tài lộc vừa giúp gia chủ giữ được tài lộc tốt nhất. Chính vì thế, dòng sản phẩm này nhanh chóng lọt top mua sắm, với những ý nghĩa phong thuỷ sâu xa.

Song linh chiêu tài là hình ảnh đại diện của cóc ngậm vàng và tỳ hưu

Tượng Gốm Sứ “Tỳ Hưu – Thiềm Thừ”

Một trong những vật phẩm chiêu tài không thể thiếu trên các bàn thờ Thần Tài – Thổ Địa, hoặc các quầy thu ngân, lễ tân… Gốm sứ khi được chế tác hình tượng Song Linh, tạo ra một hình ảnh vừa uy nghi lại rất sắc nét, giúp cho nhiều nhà buôn bán nhanh chóng thu hút tài lộc, thuận lợi làm ăn.

Tượng gốm sứ Tỳ Hưu – Thiềm Thừ men ngọc Bát Tràng 

Được xếp hạng 0 5 sao
11.250.000VND17.500.000VND
Đã bán 33
Được xếp hạng 0 5 sao
8.750.000VND15.000.000VND
Đã bán 25
Được xếp hạng 0 5 sao
1.760.000VND
Đã bán 69
Được xếp hạng 0 5 sao
8.500.000VND
Đã bán 43
Được xếp hạng 0 5 sao
8.500.000VND
Đã bán 57
Được xếp hạng 0 5 sao
8.500.000VND
Đã bán 17
đồ thờ bát tràng
Bình luận (0 bình luận)