Hướng dẫn bày trí mâm cơm đãi khách bắt mắt, hấp dẫn

Bày trí mâm cơm đãi khách không chỉ là cầu nối giữa các thành viên trong mâm cơm mà còn thể hiện nét đẹp văn hóa, truyền thống của gia đình đó. Nên cách bày biện, trang trí mâm cơm sao cho đẹp cũng là một cách để thể hiện lòng thành đến thực khách khi ghé thăm.

cach-bay-tri-mam-com-dai-khach-banner
Hướng dẫn cách bày trí mâm cơm đãi khách đẹp

Nhiều chị em thường loay cách bày trí món ăn, sắp xếp bát đũa sao cho bắt mắt nhất chuẩn như nhà hàng, đừng lo tất cả sẽ có trong bài viết “ Hướng dẫn bày trí mâm cơm đãi khách bắt mắt” dưới đây.

Cách bày trí mâm cơm đãi khách hấp dẫn

Cách bày biện món ăn

Lấy tô canh và chén nước chấm làm trung tâm, rồi bày các món khác ra xung quanh. Lưu ý đặt thịt cá, món ngon bắt mắt hoặc món khách yêu thích gần vị trí khách ngồi nhất

mam-com-dai-khach (7)
Lấy món ngon làm trung tâm của bàn ăn

Trang trí món ăn có quan trọng không?

Câu trả lời là rất quan trọng, nếu ví món ăn là một bài văn xuôi thì đồ decor là một biện pháp tu từ, tuy xuất hiện ít nhưng tạo nên điểm nhấn cho cả món ăn. Bạn có thể dùng vỏ cà chua tạo hoa hồng, tỉa cà rốt thành hoa huệ, biến hành tây thành hoa sen, chẻ hành rau muống thành những lọn sóng,…

mam-com-dai-khach (13)
Vài tạo hình món ăn sẽ tạo nên điểm nhấn cho việc bày trí mâm cơm đãi khách đẹp mắt

Cách bày dụng cụ ăn

Tùy vào món ăn cũng như khách của bạn là người Việt hay người nước ngoài thì sẽ có cách bày biện dụng cụ ăn uống đúng chuẩn. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý một số nguyên tắc để để bày trí mâm cơm đãi khách đúng chuẩn.

mam-com-2
Bày biện đẹp mắt giúp mâm cơm trở nên thu hút hơn
  • Chén đại thường được dùng để ăn cơm và thức ăn. Chén tiểu sẽ dùng để ăn súp nếu có. Bạn nên chuẩn bị thêm dĩa nhỏ để bỏ xương, cơm sạn. Đồng thời chuẩn bị cốc uống nước hoặc cốc bia rượu nếu cần thiết.
  • Chén bát nên chọn đồ sứ vừa có cảm giác cầm chắc tay, sang trọng, ăn ngon hơn. Không nên dùng đồ nhựa vì tạp chất dễ bị phân hủy khi gặp nhiệt độ nóng đôi khi có mùi gây khó chịu. Đồ inox sang trọng, vệ sinh nhưng dễ gây bỏng tay vì dẫn nhiệt tốt.
  • Bạn nên khéo léo đặt thêm đũa dùng chung để khách đỡ ngại khi gắp trong dĩa đồ ăn chung. Vá, muỗng múc canh không được đặt ngửa. 

Màu sắc bữa cơm như thế nào cho bắt mắt

mam-com-dai-khach (8)
Một bữa ăn ngon phải đảm bảo mọi mặt về dinh dưỡng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng màu sắc hài hòa của món ăn chiếm 40% cảm giác thèm ăn, 60 % còn lại là dựa vào hương vị, không khí bữa ăn. Đấy là chưa kể, đối với nguyên tắc ăn uống người Việt mỗi một mâm cơm, mỗi một món ăn phải tuân thủ triết lý âm dương, quy tắc ngũ hành để dưỡng thể.

mam-com-3
Bày trí mâm cơm đãi khách đơn giản đẹp mắt

Việc tuân thủ quy tắc âm dương ngũ hành không phải không có cơ sở khoa học. Mỗi màu đại diện cho một hành bồi bổ cho một cơ quan khác nhau. 

Món ăn màu đỏ

Nhóm thực phẩm màu đỏ chứa các chất chống ung thư oxy hóa điển hình là lycopene, ellagic acid, quercetin và hesperidin. Thực phẩm đỏ giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh làn da căng mịn hồng hào. Hỗ trợ tuyến tiền liệt, chống oxy hóa, ngừa ung thư và các bệnh tim mạch.

Thực phẩm đại diện: Dâu tây, bưởi hồng, ớt chín mọng đỏ, ớt chuông, lựu, mâm xôi đỏ, cà chua.

mam-com-dai-khach-5-1
Thực phẩm màu đỏ chứa nhều chất chống oxy hóa

Món ăn màu xanh

Thực phẩm màu xanh lá chứa nhiều lutein và zeaxanthin – 2 loại hợp chất tồn tại nhiều trong não, võng mạc và điểm vàng của mắt. Thực phẩm xanh giúp bạn có một đôi mắt sáng, trí tuệ minh mẫn. Bảo vệ mắt, giảm nguy cơ đục thủy tinh thể, ngăn ngừa khối u, ung thư não

Thực phẩm đại diện: Các loại rau xanh đậm bồ ngót, cải, cần tây, súp lơ,ớt chuông xanh, quả bơ. 

mam-com-dai-khach-6-1
Màu xanh có nhiều trong các món rau

Món ăn có màu vàng hoặc cam

Giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ mắt, hỗ trợ xương chắc khỏe. Thực phẩm màu cam vàng chứa alpha và beta carotene, chất mà cơ thể cần để chuyển hóa thành dạng vitamin A hoạt động. Đặc biệt nhóm thực phẩm này chứa nhiều vitamin C hỗ trợ tăng đề kháng. 

Thực phẩm đại diện: Cam, dưa, xoài, bí, cà rốt, khoai lang, chanh, đu đủ, dứa, và bí ngô.

mam-com-dai-khach-7-1
Màu vàng trong các loại củ giúp bảo vệ mắt

Món ăn có màu xanh dương/ tím sẫm

Món ăn này có tác dụng hạ đường huyết và cholesterol, làm giãn nở các mạch máu, giảm các phản ứng viêm.

Thực phẩm màu xanh tím đặc trưng này là nhờ chứa nhiều anthocyanin và proanthocyanidin – những chất chống oxy hóa mạnh, có đóng góp quan trọng trong việc tăng cường chức năng não bộ và sức khỏe tim mạch. Đặc biệt, chúng còn chống tia bức xạ rất tốt, cho chúng ta một hệ tuần hoàn làm việc không biết mệt mỏi. 

Thực phẩm đại diện: Cà tím, hoa đậu biếc, tía tô, gạo nếp than, bắp cải tím.

mam-com-dai-khach-8-1
Màu tím trong bắp cải giúp giản nở mạch máu

Món ăn có màu trắng

Công dụng làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày, hạ cholesterol, giảm huyết áp và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Các loại thực phẩm màu trắng chứa các chất anthoxanthins, lưu huỳnh, allicin và quercetin mang lại những lợi ích to lớn sức khỏe.

mon-ngon-ngay-tet-58
Chả hoa ngũ sắc đẹp mắt được bài trên mâm cơm đãi khách

Chúng giúp cơ thể ổn định tim mạch, giảm huyết áp chống vỡ thành mạch máu, sản sinh protein cho da tóc chắc khỏe. Công dụng tuyệt vời nhất chúng mang lại là chống hình thành khối u, ngăn ngừa ung thư dạ dày hiệu quả

Thực phẩm đại diện: tỏi, hành tây, súp lơ trắng, nấm, lê, củ cải.

mam-com-dai-khach-9-1
Súp lơ trắng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Những thông tin trên hoàn toàn có cơ sở khoa học vì được các nhà nghiên cứu năm 2011 tại Đại học Cornell, New York.Bữa ăn nên kết hợp đủ các màu sắc trên vừa đảm bảo sức khỏe vừa ngon mắt. 

Cơ cấu bữa ăn hợp lí nhất

Sau khi có thông tin về sức ảnh hưởng của màu sắc đến bữa ăn chắc hẳn bạn cũng phần nào định hình được mình sẽ nấu món gì cho mâm cơm đãi khách rồi đúng không. Nhưng Sàn Gốm sẽ mang đến cho bạn vài món ăn vừa đỡ suy nghĩ vừa xịn sò không kém các nhà hàng. 

mam-com-dai-khach (12)
Màu sắc món ăn, bát đĩa cũng ảnh hưởng rất nhiều đến hương vị bữa ăn

Khai vị

Người Việt thường có thói quen dùng món gỏi nộm có vị chua ngọt để khai vị. Nhưng Sàn Gốm khuyên không nên chỉ ăn mỗi món gỏi nộm chua ngọt để khai vị. Vì đối với người bị viêm dạ dày, bụng yếu, hay vào mùa lạnh, món khai vị chua ngọt dễ làm lạnh bụng, đau rát dạ dày sau khi ăn no.

Gia chủ hãy khéo léo dành cho mỗi người một chén súp bí, súp bắp nóng để nhuận tràng lót nhẹ dạ dày. 

mam-com
Gỏi ngó sen khai vị ngon miệng

Như vậy bạn sẽ có món khai vị với súp bí, súp bắp và các món gỏi nộm như: xà lách thịt bò, rau càng trộn tôm thịt, gỏi ngũ sắc,… Đồng thời cũng giúp bày trí mâm cơm đãi khách trở nên thu hút hơn.

Cơm trắng

Trừ khi khách của bạn là người nước ngoài không quen với khẩu vị Việt Nam, còn lại khi đãi khách không thể thiếu cơm trắng. Bạn nên chọn loại gạo thơm hạt mẩy không bị bể nát nhiều để nấu cơm, tuyệt đối cơm không được khê. Vì một số người làm ăn, hay lái xe rất kỵ ăn cơm khê vì nó không may mắn. 

mam-com-dai-khach-2-1
Cơm trắng không thể thiếu trong mâm cơm người Việt

Món chính

Không thể nào bỏ qua những nguyên tắc kết hợp sau đây: canh – kho – xào – mặn, canh – kho – hấp – xào, canh – kho – luộc mặn, canh – xào – hấp – rang – rán.

Một số mâm cơm đãi khách dưới 150k nhưng vãn đảm bảo dinh dưỡng và độ bắt mắt

Món canh

Canh chua, canh khổ qua nhồi thịt, canh rau củ xương heo, thịt nhồi bí ngô, canh dưa bò, canh các loại rau với tôm thịt (tránh nấu bồ ngót, rau má với tôm dễ gây ngộ độc)

mon-ngon-ngay-tet-36
Canh rau củ trên mâm cơm đãi khách

Món kho

Thịt, trứng kho tàu, cá lóc kho tộ, cá bông lau kho tộ, cá bống kho tiêu sọ, tôm rim me, thịt kho ruốc sả, sườn non sốt me chua cay mặn ngọt, ba chỉ rang mắm tép,vịt nấu chao…

mam-com-dai-khach-11-1
Món kho giúp hương vị thêm đậm đà

Món xào

Rau củ xào tôm, thịt, mực xào thơm cà ớt chuông, thịt bò xào cần, sườn xào chua ngọt, miến xào hải sản, thịt heo cháy cạnh xào chua ngọt, cà tím xào thịt bằm, thịt bò xào ngồng tỏi mix măng tây,….

mam-com-dai-khach (17)
Món xào với nhiều màu sắc bắt mắt

Món mặn

Chủ yếu người miền Trung thích các món mặn như mắm nêm ăn kèm với rau luộc, mắm dưa trộn,…

Món xào với nhiều màu sắc bắt mắt
Rau củ luộc ăn kèm với kho quẹt

Món luộc

Bầu luộc chấm trứng, rau lang luộc, rau cải luộc, ngũ quả luộc chấm kho quẹt, thịt heo luộc sả hành, bắp bò/ vịt luộc sả gừng, tôm luộc nước dừa…

mam-com-dai-khach (19)
Món trứng luộc nhẹ nhàng

Món hấp

Trứng hấp, gà lá chanh/ hành,  cá hấp thơm cà, mực hấp.

mam-com-dai-khach-14-1
Gà hấp thanh đạm, thịnh soạn đãi khách

Món rang/ rán

Nem chả giò rán,tôm / ghẹ rang muối, cá diêu hồng chiên xù, cá lóc chiên xù ăn kèm mắm gừng,…

mam-com-dai-khach-15-1
Món ăn kèm lạ miệng cho khách đến chơi nhà

Tráng miệng

Trái cây, bánh ngọt, cà phê, kem. Nhưng nếu nhà có các cụ lớn đừng quên bày cho cụ một rổ trầu cau, ấm trà nóng sau khi ăn nhé. 

mam-com-dai-khach (6)
Trái cây tráng miệng để kết thúc trọn vẹ 1 bữa ăn

Xem thêm: Gợi ý: Mâm cỗ ngon đãi khách ngày giỗ [ĐƠN GIẢN, DỄ LÀM]

Hương vị bữa ăn hấp dẫn thực khách 

Cũng giống như màu sắc của món ăn hương vị một mâm cơm chuẩn Việt cũng được tuân theo nguyên tắc ngũ hành âm dương hòa hợp. Học thuyết Đông Y đặt năm vị cơ bản là ngọt, cay, chua, đắng, mặn trong mối quan hệ với ngũ tạng và ngũ hành. Chúng có sự tương hợp nhất định giữa vị và cơ quan mà nó tác động.

mam-com-1
Cách bày trí giúp món ăn trông hấp dẫn hơn
  • Vị ngọt ứng với hành thổ đi vào tùy, bổ trợ cho hệ tiêu hóa làm việc. 
  • Vị cay ứng với hành kim tốt cho phổi. Vào mùa đông, ngày gió lạnh làm ấm phổi tránh triệu chứng ho khan. Tuy nhiên không ăn quá nhiều dễ gây viêm loét dạ dày nóng gan. 
  • Vị chua đại diện hành mộc đi vào gan, làm mát gan giải độc hỗ trợ chức năng gan.
  • Vị đắng ứng với hành hỏa đi về tim, chữa các bệnh về tim mạch huyết áp
  • Vị mặn của hành thủy quy về thận, giúp lợi tiểu, tăng cường bài tiết nước tiểu. Nhưng ăn nhiều dễ bị suy thận. 
mam-com-dai-khach-1-1
Và cân nhắc khẩu vị ăn theo từng vùng để tiếp đãi khách những món ăn phù hợp

Hương vị của bữa cơm không nên quá nhạt cũng không nên quá cay nồng mùi ớt hay dầu mỡ. Nếu khách nhà bạn là người miền Bắc không nên nấu quá nhiều dầu mỡ cho nhiều màu thực phẩm vào thức ăn. Khách người miền Trung sẽ có khẩu vị đậm đà, thích ăn thịt nhiều gia vị. Người miền Nam thường thích ăn ngọt, các món kho luôn cho nước dừa và nước hàng. 

Tổng hợp kinh nghiệm bày mâm cơm đãi khách bắt mắt

mam-com-4
Kinh nghiệm bày trí mâm cơm đãi khách bắt mắt
  • Màu sắc hài hòa cân bằng 5 màu tượng trưng cho 5 hành
  • Món ăn được bày từ lớn đến bé theo chiều từ trong ra ngoài
  • Món ngon đẹp mắt nên đặt gần chỗ khách quan trọng ngồi
  • Ngũ vị vừa đủ không có vị nào lấn át vị nào
  • Quan trọng là bàn ăn phải sạch sẽ

Tất tần tật những kinh nghiệm hay để bày trí mâm cơm đãi khách bắt mắt đều được Sàn Gốm Bát Tràng chia sẻ ở trên. Mâm cơm dầu ngon đến mấy cũng không thể thiếu bí quyết quan trọng là thịnh tình của gia chủ đối với khách. Hi vọng những chia sẻ vừa có thể giúp ích cho bạn và gia đình, nếu thấy hay đừng quên chia sẻ với người xung quanh nhé. Sàn Gốm chúc bạn có mâm cơm ngon đãi khách. 

đồ thờ bát tràng
Question and answer (0 comments)