Quy trình thay bát hương mới đúng chuẩn [THU HÚT TÀI LỘC]

Trong nền văn hóa Á Đông, bát hương là một trong những đồ thờ cúng quan trọng trên bàn thờ gia tiên, là nơi thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của gia chủ đối với ông bà, tổ tiên đã khuất. Việc chăm lo, dọn dẹp bàn thờ tổ tiên đúng cách không phải ai cũng hiểu rõ, nhất là quy trình thay bát hương mới vào mỗi dịp Lễ, Tết. 

Vậy hãy cùng theo dõi bài viết sau đây của Sangom để bạn có thể tự tin thay bát hương cho gia đình mà không sợ “phạm huý” nhé!

cach-boc-bat-huong-banner
Quy trình thay bát hương mới đúng chuẩn

Thay bát hương mới (bốc bát hương) cần làm gì?

  • Bước 1: Làm sạch bát hương

Bạn nên chuẩn bị một chiếc khăn sạch, rượu trắng và gừng. Sau đó, giã gừng thật nhỏ rồi cho vào rượu trắng. Dùng khăn sạch nhúng vào hỗn hợp và nhẹ nhàng lau chùi bát hương. Việc lau rửa bát hương bằng rượu như một phương pháp tẩy uế và khử tà rất hiệu quả.

cach-boc-bat-huong (2)
Dùng nước sạch hoặc pha với gừng để vệ sinh bát hương
  • Bước 2: Chuẩn bị tro và thất bảo

Tro: có thể chọn loại rơm nếp, được cắt, làm sạch sau đó phơi khô và đốt thành tro. Hiện nay, loại tro này được bán ngay tại các cửa hàng mã.

Thất bảo (cốt bát hương) thường bao gồm 7 loại vật phẩm quý, khi thay bát hương cần chuẩn bị tối thiểu 3 thứ là vàng, bạc, ngọc.

hat-bao-va-tro-bat-huong (1)
Tro sạch và thất bảo dùng dể bốc bát hương
  • Bước 3: Bốc tro vào bát hương

Trước khi bốc tro phải rửa tay qua hỗn hợp rượu gừng thật sạch. Sau đó bốc lần lượt từng nắm tro đặt vào bát hương. Vừa bốc vừa đếm theo nguyên tắc: “sinh,lão,bệnh tử”. Thông thường nắm cuối cùng sẽ dừng lại ở số “sinh”

Nên bốc từng nắm cho vào đầy và lắc, tuyệt đối không nên ấn, đè chặt hoặc đổ một lần đầy bát hương.

Trước khi bốc bát hương nào cũng phải khấn nhỏ là: “Con … (họ tên)… xin bốc bát hương cho thần linh (thần linh/gia tiên…)”.

boc-bat-huong
Vừa bốc vừa đếm số bóc tro hương cho phù hợp
  • Bước 4: Đặt bát hương đúng vị trí ban đầu 

Bát hương sau khi đã bốc xong nên được đặt lại vị trí ban đầu của nó. Thông thường số bát hương trên bàn thờ thường đặt lẻ, có thể là 1 hoặc 3,5,… 

Nếu có 3 bát hương thì bát hương thần linh sẽ ở giữa, bát hương gia tiên sẽ đặt bên phải và bên trái là thờ bà tổ cô, ông mãnh trong dòng họ. Thứ tự đặt bát hương trên bàn thờ rất quan trọng trong việc đem lại may mắn, tài lộc cho gia chủ.

bo-do-tho-phu-quy-men-lam-ve-vang
Đặt bát hương vào đúng vị trí ban đầu của bàn thờ
  • Bước 5: Sắm lễ

Sắm các lễ chay như hoa quả, xôi chè,.. Chỉ cần sắm lễ thành tâm là được. Nhớ bày nước sạch lên bàn thờ và cắm hương trên bàn thờ đúng quy cách. 

  • Bước 6: Bố trí đúng vị trí

Bát hương cần được đặt chắc chắn, cố định và đúng vị trí. Tất cả đồ thờ cúng nên được để phía trước bát hương là tốt nhất.

Văn khấn thay bát hương (bóc bát hương)

Sau khi đặt lại bát hương ngay ngắn trên bàn thờ thì gia chủ bắt đầu thắp nhang và đọc văn khấn.

Hôm nay là ngày ……………………. tháng ………………………… Năm ……………………….

Tên con là ………………………… (Tín chủ của ………………….. địa chỉ ……………………..)

Con làm lễ bốc bát hương mới (thay bàn thờ mới), mục đích con xin cầu………, cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, ăn nên làm ra, cầu được ước thấy, vạn sự như ý.

Con xin kính lạy các cụ tổ tiên nội ngoại sống khôn chết thiêng, hôm nay con làm lễ bốc bát hương mới (thay bàn thờ mới), kính xin các cụ về phù hộ độ trì cho con cho cháu mạnh khoẻ, ăn nên làm ra, cầu được ước thấy.

Con kính lạy các bà cô tổ ông mãnh nội ngoại sống khôn chết thiêng cho con cầu…………………………………

Cúng xong, hương cháy hết đợt thứ nhất, sau khi thắp đợt thứ hai thì bắt đầu hóa tiền vàng, tờ văn khấn. Vãi gạo, muối ra trước cửa ngõ (vãi riêng từng thứ). Lúc tàn hết hương thì xin hạ lễ, đem thịt và trứng sống luộc chín.

Thay bát hương mới vào ngày nào?

Đa số mọi gia đình người Việt đều thay bát hương vào tháng 12 âm lịch cuối năm (tháng Chạp). Vì những dịp Lễ, Tết được xem là một nơi để những người đã khuất “sum họp”, qua đó thể hiện tình cảm và sự tưởng nhớ sâu sắc.

Ngày thay bát hương tốt nhất trong năm là ngày 23 tháng Chạp – ngày dọn dẹp bàn thờ và cúng Ông Táo về trời. Bạn có thể chọn ngày nào phù hợp tuổi với mình nhất, tránh chọn những ngày xung tuổi sẽ dễ gặp phải khó khăn, trắc trở.

  • Ai là người chủ trì lễ thay bát hương mới?

Việc thay bát hương là việc rất quan trọng, vì vậy mà người bốc bát hương phải là gia chủ hoặc là người đại diện có vai vế cao nhất trong gia đình mình, chỉ cần có tâm hướng thiện và thành tâm là được. Có thể nhờ thầy cúng bốc bát hương nếu không an tâm.

van-khan-gia-tien-cau-binh-an
Người lớn tuổi nhất trong gia đình sẽ thắp nhang khấn xin thay bát hương
  • Nên thay bát hương mới bằng chất liệu gì?

Gia chủ có thể chọn bất kì loại bát hương phù hợp với sở thích và mong muốn của mình. Thông thường bát hương thường được làm bằng sứ hoặc đồng, mức giá khá linh hoạt tùy độ bền và vẻ đẹp của bát hương. Tuy nhiên, các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng đang được nhiều người ưa chuộng trong những năm gần đây.

do-tho-bat-trang-dat-vang (8)
Bát hương men rạn dát vàng tinh xảo của Bát Tràng

Các sản phẩm bát hương bát tràng được làm từ đất sét và các nguyên liệu tự nhiên, được nung ở nhiệt độ tới trên 1000 độ C nên có khả năng chịu nhiệt rất cao, thích nghi được với điều kiện môi trường. So với nhiều loại bát hương bằng đồng hoặc gỗ, bát hương bằng gốm sứ nhẹ hơn và lau chùi dễ hơn, không cần đánh, cọ phức tạp.

Đồ thờ gốm sứ luôn được tráng men màu sáng, phù hợp với yêu cầu của đa số gia chủ cả về mặt thẩm mỹ lẫn phong thủy. 

Được xếp hạng 0 5 sao
650.000VND920.000VND
Đã bán 12
Được xếp hạng 5.00 5 sao
620.000VND1.450.000VND
Đã bán 27
Được xếp hạng 5.00 5 sao
950.000VND2.200.000VND
Đã bán 18
Được xếp hạng 5.00 5 sao
165.000VND640.000VND
Đã bán 55

Về mặt phong thủy, đồ thờ gốm sứ làm từ đất trong ngũ hành và được chế tác từ 4 nguyên tố Tứ Đại “Đất – Nước – Gió – Lửa “ nên mang lại cảm giác gần gũi với gia tiên.

Về mặt thẩm mỹ, đồ thờ gốm sứ đa dạng về kiểu dáng, kích thước cũng như màu sắc nhã nhặn, thanh tao – đa phần là màu xanh lam, khiến cho bàn thờ không bị u tối. Ngoài ra, với những chi tiết được khắc họa tỉ mỉ, khéo léo và mang đậm bản sắc dân tộc, đồ thờ gốm sứ tạo nên giá trị tâm linh sâu sắc, là cái nôi lưu giữ tinh hoa gốm sứ của người Việt.

Một số mẫu bát hương và bộ đồ thờ gốm sứ

Tuổi thọ của gốm sứ Bát Tràng gần như vô hạn nếu không bị va chạm mạnh dẫn tới vỡ, không bị bạc màu hay bị oxi hóa khiến sản phẩm kém tính thẩm mỹ so với lúc mua mới.

Địa chỉ mua bát hương gốm sứ Bát Tràng chất lượng, chính hãng

Bạn có thể mua gốm sứ Bát Tràng trực tiếp tại các cửa hàng đồ gốm sứ hoặc mua online thông qua các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, lưu ý rằng không phải đồ gốm sứ Bát Tràng nào cũng là đồ chất lượng, chính hãng. Tuyệt đối không được ham rẻ mua những sản phẩm gốm sứ kém chất lượng, ảnh hưởng đến độ bền cũng như phong thủy của gia chủ.

Bạn có thể tham khảo thêm đa dạng các mẫu bát hương gốm sứ Bát Tràng tại Sàn Gốm – nơi cung cấp những đồ gốm sứ chính hãng và chất lượng với nhiều mẫu mã đa dạng, phong phú.

banner-lien-he-san-gom

Ngoài các sản phẩm thờ cúng bằng sứ, Sàn Gốm cung cấp nhiều vật dụng bằng sứ như đèn ngủ, đèn tinh dầu, tranh sứ, ấm chén,.. với kiểu dáng độc lạ, toát lên vẻ thanh khiết cho gia chủ.

Đặc biệt, với giá thành hợp lý và các chính sách khuyến mãi hấp dẫn, các sản phẩm của Sàn Gốm luôn được người dùng ưa chuộng và là chọn lựa hàng đầu khi mua đồ gốm sứ, các chính sách bảo hành, đổi trả hàng và phương thức thanh toán linh hoạt cùng với dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo, bạn có thể yên tâm khi chọn Sàn Gốm cho việc thay bát hương mới được viên mãn.

 

đồ thờ bát tràng
Bình luận (0 bình luận)