Ý nghĩa cảnh sơn thuỷ hữu tình [Tổng hợp đầy đủ và chi tiết]

Cảnh sơn thủy hữu tình được đánh giá là một trong những kiệt tác phong cảnh. Trở thành hình mẫu được nhiều gia đình Việt yêu thích hiện nay. Chúng không chỉ được dùng để trang trí trong phòng khách hay phòng làm việc, mà còn là món quà tặng thiết thực trong các dịp ý nghĩa. Hãy cùng Sàn Gốm tìm hiểu ý nghĩa của cảnh sơn thủy hữu tình xem có điều gì đặc biệt mà nó lại được ưa chuộng đến vậy nhé.

son-thuy-huu-tinh

Sơn thuỷ hữu tình là gì?

Cảnh sơn thuỷ hữu tình hay còn gọi là cảnh thủy mặc là sự kết hợp hài hòa từ những vẻ đẹp ban sơ nhất của thiên nhiên. Đó là vẻ đẹp hùng vĩ của núi non sánh bên cùng vẻ đẹp uyển chuyển của sông nước.

Toàn cảnh nên thơ sống động được tái hiện khi sơn thủy hòa cùng làm một. Tạo nên một vẻ đẹp rất tình. Vẻ đẹp ấy chính là kết tinh của sự hoàn hảo và sự tuần hoàn bất biến với thời gian.

Tranh sơn thủy hữu tình là sự hòa quyện giữa trời đất, giữa âm và dương trong phong thủy. Mang yếu tố ngũ hành: Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ

  • Kim: với hình ảnh đôi chim thiên nga, mây trắng, đàn hạc tiên tự do bay lượn.
  • Mộc: với cây cối xanh tươi, đầy sức sống.
  • Thủy: với hình ảnh hồ nước mênh mông xanh biếc.
  • Hỏa: với hình ảnh mặt trời mọc trên núi Nhật xuất thiên sơn.
  • Thổ: với cảnh núi non hùng vĩ

Qua những bức hình được chụp hay dưới ngòi bút của các họa sĩ tài ba, cảnh tượng sơn thủy hữu tình đẹp đẽ, say đắm lòng người ấy lại hiện lên chân thực một cách khó tả.

son-thuy-huu-tinh
Tranh gốm sứ treo tường sơn thủy hữu tình

Ý nghĩa sơn thuỷ hữu tình

Cảnh sơn thủy hữu tình đem thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng tô điểm thêm sự cao quý sang trọng bất kỳ nơi nào nó xuất hiện. Chính vì thế, khi nó được đặt trong gia đình sẽ giúp tăng thêm thẩm mỹ cho ngôi nhà của bạn. Tạo nét đẹp quý phái, trang trọng.

Phong thủy có câu: “Sơn quản đinh nhân, thủy quản tài lộc”. Sơn đem lại vượng tài vượng lộc cho gia chủ. Thủy đem đến sức khỏe và hạnh phúc viên mãn.

Bên cạnh đó, sự hòa quyện của sơn thủy hữu tình tạo nên vòng tuần hoàn, luân chuyển của tự nhiên. Đây là biểu trưng của mưa thuận gió hòa quanh năm. Con người làm việc gì cũng đều thuận lợi và thành công suôn sẻ. Đồng thời mang lại tài lộc thịnh vượng, sức khỏe và hạnh phúc cho mỗi người.

tranh-su-dap-noi
Tranh gốm sứ Bát Tràng sơn thủy hữu tình

Cảnh sơn thủy có núi và nước còn mang ý nghĩa tâm hồn hòa hợp với thiên nhiên. Đem đến bình yên trong tiềm thức. Nhờ đó, có tác dụng an thần, tĩnh tâm. Có thể khiến con người ta thấy thư thái khỏe mạnh và cảm giác nguyện vọng, mong ước sẽ sớm đạt được như ý muốn.

Một lưu ý nhỏ khi đặt cảnh sơn thủy trong nhà là hãy chọn hướng dòng chảy về trong nhà. Chỉ có như vậy thì bức tranh mới mang đến cho gia chủ nhiều tài lộc và sức khỏe.

Ý nghĩa của các hình ảnh trong cảnh sơn thuỷ hữu tình

Trong mỗi cảnh sơn thủy thường có sự xuất hiện của các yếu tố như nước, núi non hùng vĩ, cây tùng, thuyền buồm, chim hạc… Nhưng không phải tự nhiên chúng được thêm vào. Mỗi cảnh nhỏ đều mang những ý nghĩa đặc sắc.

Cảnh nước

Nước là bản chất của sự sống, nước đi đến đâu đều mang sự sống đến đó. Cỏ cây nảy nở, chim muông sinh ra, tạo ra nhiều của cải cung cấp khắp bốn phương.

Từ xa xưa, nước được coi là yếu tố tích cực. Luôn luôn cho đi mà không tư lợi về mình, như người quân tử ngay thẳng. Trong quan niệm phong thủy, đưa nước vào trong nhà là cách đơn giản để tạo sinh khí cát tường, mang lại may mắn và nguồn tài chính dồi dào cho gia chủ.

tranh-su-dap-noi
Tranh gốm sứ Bát Tràng đắp nổi gắn tường

Núi non hùng vĩ

Mỗi hình dáng của núi trong cảnh sơn thủy lại mang một ý nghĩa khác nhau như hình núi nhọn giống cây bút lại có nước chảy thể hiện tấn phát công danh.

Hai núi nối liền nhau tạo thành hình chữ V thì gia chủ được phát về nhiều mặt cả tiền bạc lẫn công danh.

Còn nếu trong cảnh sơn thủy có hình ảnh núi tựa hình yên ngựa, lõm ngang phía giữa là điềm tốt. Thường gặp nhiều may mắn và bất ngờ. Bởi trong thực tế địa thế như vậy có thể là long mạch của bậc đế vương.

Cây Tùng

Cây tùng có dáng vẻ thanh cao, sống lâu năm và đặc biệt là xanh tốt quanh năm. Vì vậy, trong cảnh vẽ có hình của cây tùng là biểu tượng cho sức khỏe và sự trường tồn theo thời gian.

Bên cạnh đó, cây tùng mang theo ý nghĩa tốt đẹp. Hợp phong thủy với tất cả 12 con giáp và Ngũ hành Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ.

Chim hạc

Hình ảnh chim hạc là một nét đặc sắc riêng trong văn hóa của người Việt Nam nói riêng và Á Đông nói chung. Được coi là biểu tượng cao quý chỉ sau phượng hoàng. Loài chim này có tuổi thọ rất cao, được người xưa ví von “hạc thọ thiên tuế” (hạc sống ngàn năm).

Mang ý nghĩa trường thọ và phát triển bền vững. Cũng bởi mang ngụ ý tốt lành, hình ảnh chim hạc trong cảnh sơn thủy được rất nhiều người yêu thích.

chim-hac-cay-tung
Cây Tùng và Chim Hạc

Cảnh thuyền

Bắt nguồn từ câu nói “thuận buồm xuôi gió”, hình ảnh thuyền trong cảnh sơn thủy cũng mang theo ý nghĩa tốt đẹp. Đó là sự thuận lợi trong công danh và sự nghiệp, nhanh chóng tiến đến thành công.

Mặt trời

Mặt trời là biểu trưng của Hỏa (lửa) mang dương tính mạnh mẽ. Mang theo nguồn năng lực tích cực soi sáng vạn vật khắp thế gian. Với ánh sáng vĩnh cửu của mình, mặt trời đem theo sự may mắn dồi dào cho gia chủ.

Những sản phẩm gốm sứ có cảnh sơn thuỷ hữu tình

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm gốm sứ có cảnh sơn thủy hữu tình. Trong đó, có hai nhóm sản phẩm chủ đạo là lục bình sơn thủytranh gốm sứ sơn thủy. Ngoài ra còn có đĩa trưng bày, ấm chén, bình hút lộc…

Các sản phẩm gốm sứ vẽ cảnh sơn thủy hữu tình

Nhờ mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp, các sản phẩm gốm sứ có cảnh sơn thủy ngày càng được ưa chuộng rộng rãi hơn. Đặc biệt được yêu thích bởi những người say mê nghệ thuật.

son-thuy-huu-tinh
Ấm chén Bát Tràng men rạn vẽ cảnh sơn thủy hữu tình

Hy vọng những chia sẻ trong bài viết này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về ý nghĩa của cảnh sơn thủy hữu tình. Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ mua sản phẩm gốm sứ chính hãng thì hãy đến với Sàn Gốm để tự mình ngắm nhìn và lựa chọn các sản phẩm gốm sứ cảnh sơn thủy hữu tình đẹp nhất, chất lượng nhất với mức giá tốt nhất thị trường. 

đồ thờ bát tràng
Question and answer (0 comments)