Hướng dẫn làm rượu ngâm mơ ngon đúng chuẩn, bổ dưỡng

Từ trước đến nay, rượu là một loại đồ uống gây hại cho sức khỏe như nhiều dạng ung thư, gây sơ, lão hóa gan, thúc đẩy lão hóa da đặc biệt là tác động lớn đến những vấn đề về tim mạch. Tuy nhiên, với cách biến tấu tài tình từ người dân Việt Nam, việc ngâm rượu cùng quả mơ tạo hương, mùi vị dễ uống, lại còn mang lại nhiều công dụng có lợi cho sức khỏe. Cùng Sàn Gốm tìm hiểu cách ngâm rượu mơ chuẩn vị cực tốt sức khoẻ nhé!

cach-ngam-ruou-mo (2)
Ngâm rượu mơ tại nhà cực kì đơn giản

Rượu mơ là gì?

Quả mơ là một loại hoa quả mọc nhiều ở vùng núi Tây Bắc (mơ đào, mơ nứa, mơ hồ bóng, mơ Vân Nam, mơ chấm son…), vị chua nhẹ, có mọng thịt, một vài loại có pha vị đắng dùng làm nước giải khát trong mùa hè hay ngày nắng nóng.

quả-mơ-ngâm-rượu
Quả mơ có rất nhiều chất hữu cơ tốt cho sức khoẻ

Quả mơ có khá nhiều loại có vị thơm ngon và có nhiều dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe. Theo nhiều nghiên cứu y học, mơ chứa rất nhiều acid hữu cơ giúp kháng khuẩn, chống oxy hoá, ngăn ngừa ung thư, điều hoà nội tiết tố và tăng cường vitamin A.

Xem thêm: Ngâm rượu ba trăng cho bà đẻ cực tốt

Rượu mơ là một loại rượu được lên men từ mơ, chính xác là dung dịch tiết ra từ quả mơ, quá trình lên men kéo dài trong khoảng 1-3 tháng

rượu nấu 30 độ để hoà lẫn vào men của quả mơ, tự lên men sau quá trình ủ, hoặc sử dụng rượu đã lên men sẵn 16-20 độ.

tác-dụng-của-rượu-mơ

Các loại rượu mơ ngon: 

Rượu mơ vảy vàng: Là loại rượu được lên men từ những quả mơ chín mọng, có vị chua dịu, ngọt nhẹ, ít đắng, chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất cao, không chứa tạp chất hay các chất hóa học.

Rượu mơ xanh: Là loại rượu được lên men cùng những quả mơ non, chưa chín, có vị đắng và vỏ xanh, thịt vỏ rất giòn khó bị dập nát

cách-ngâm-rượu-mơ-tại nhà
Rượu mơ có hay loại chính là rượu mơ vảy vẩy vàng và rượu mơ xanh

Công dụng của rượu mơ

Đây không chỉ là thức uống ngon, mà còn là thức uống bổ dưỡng cực kì đó!

  • Thanh nhiệt, giải độc, kích thích tiêu hóa.
  • Giúp tăng cường đề kháng cho cơ thể, cung cấp dinh dưỡng cho hệ thần kinh, phòng cảm nắng, cảm lạnh; acid citric có trong rượu mơ có tác dụng làm giảm sự mệt mỏi, giúp lấy lại năng lượng, mang đến cho người dùng sự sảng khoái, giúp ngủ ngon và sâu hơn.
rượu-mơ-có-tốt -không
Thưởng thức rượu mơ cùng một ít đá sẽ ngon hơn rất nhiều
  • Rượu mơ được xem như là thần dược cho chị em phụ nữ với công dụng trẻ hóa làn da, chống oxy hóa, giúp da sáng đẹp và mịn màng.
  • Hỗ trợ kích thích dạ dày tiết dịch vị, mang đến cảm giác ngon miệng hơn, giúp thanh lọc cơ thể, tốt cho hệ tiêu hóa hỗ trợ các bệnh về đường ruột.
  • Chữa các bệnh về xương khớp.

Xem thêm: Cách ngâm rượu hoa quả thập cẩm

Cách ngâm rượu chuối hột 

Nguyên liệu ngâm rượu mơ

Không khó để tìm một bình rượu mơ bán sẵn trên thị trường, nhưng không ai đảm bảo được chất lượng của nó như thế nào. Mà cách ngâm thì dễ và nguyên liệu lại phổ biến, tại sao lại không thử ngâm tại nhà để đạt được chất lượng tốt nhất phải không nào.

cách-ngâm-rượu-mơ-tại nhà-đơn-giản
Nguyên liệu ngâm rượu mơ cực kì đơn giản
  • 3kg quả mơ : nên chọn mơ đầu hè, từ tháng 3-5, nên chọn quả mọng, tươi mắt, mơ xanh quá nhiều sẽ khiến cho vị chát, mơ chín vị sẽ ngọt hơn, bạn có thể chọn theo ý thích nha. Không chọn quả bầm dập, trầy vỏ, hư hỏng.
  • 3 đến 3,5 kg đường phèn tùy khẩu vị:  chọn đường phèn sẽ tạo ra độ ngọt dịu nhẹ thanh mát, tan từ trong rượu; nếu bạn muốn đẩy nhanh quá trình ngâm thì có thể chọn đường cát, tuy nhiên vị sẽ không thanh bằng đường phèn, sẽ có phần nặng hơn.
  • 5 lít rượu trắng: hãy chọn rượu nồng độ vừa phải tầm 16 độ, kiểm tra nguồn gốc rõ ràng nhe.
  • Bình ngâm rượu: rất nhiều người chọn ngâm trong bình thuỷ tinh, nhưng sự thật là nên chum sứ, chum gốm để đảm bảo được hương vị và chất của rượu nhé, sau khi ngâm xong có thể chiết ra bình thuỷ tinh để ngắm độ tươi mát của rượu nhé.

Công thức ngâm rượu mơ chuẩn:

Tưởng khó nhưng thật ra dễ vô cùng, có rất nhiều công thức trên mạng nhưng làm sao để tạo ra một bình rượu ngâm mơ hảo hạn ngon đúng chất “con bà bảy” thì cùng nghiên cứu với Sàn Gốm nhé!

  • Bước 1: Sơ chế mơ.

Mơ sau khi mua về cắt bỏ phần cuốn và rửa lại bằng nước sạch, ngâm mơ bằng muối loãng khoản 30 phút để loại bỏ hoàn toàn vết bẩn còn sót.  Ngâm xong bạn rửa lại với nước một lần nữa và để ráo nước.

các-bước-ngâm-rượu-mơ
Cách bước sơ chế quả mơ

Bước 2: Cho nguyên liệu vào bình 

Cho mơ vào bình, đồng thời sau khi xếp 1 lớp bơ bạn cần trải thêm 1 lớp đường phèn để mơ được lên men đồng đều. Nếu là mơ chính thì sẽ có vị chua cao bạn có thể cho thêm đường tùy khẩu vị.

cách-ngâm-rượu-mơ-tại nhà-ngon
Bỏ mơ và đường phèn vào bình theo lớp để hương vị hoà quyện nhất.

Tỷ lệ sẽ là 1kg mơ: 600g đường phèn (700g- 950g nếu là mơ chín): 1,5 lít rượu

Bước 3: Ngâm rượu 

Đổ trực tiếp rượu đã chuẩn bị vào bình. Đậy kín nắp. Chưng cất nơi khô ráo và thoáng mát, tránh nơi có nhiệt độ cao và ánh nắng từ mặt trời sau 1-3 tháng có thể sử dụng được.

cách-ngâm-rượu-mơ
Từng loại mơ sẽ có cho ra màu rượu khác nhau sau quá trình ngâm

Nếu bạn không có nhiều thời gian thì có thể sử dụng phương án “mỳ ăn liền”, mua mơ đã lên men sẵn và đổ rượu vào, sau đó có thể dùng được ngay

Xem thêm các mẫu bình ngâm rượu tại Sàn Gốm

Được xếp hạng 0 5 sao
2.500.000VND
Đã bán 23
Được xếp hạng 0 5 sao
1.500.000VND
Đã bán 27
Được xếp hạng 0 5 sao
1.000.000VND
Đã bán 32
Được xếp hạng 0 5 sao
500.000VND
Đã bán 100
Được xếp hạng 0 5 sao
4.400.000VND
Đã bán 41
Được xếp hạng 0 5 sao
1.900.000VND
Đã bán 77
Được xếp hạng 0 5 sao
1.700.000VND
Đã bán 56
Được xếp hạng 0 5 sao
1.430.000VND
Đã bán 49

Lưu ý khi ngâm và sử dụng rượu mơ tại nhà

cach-ngam-ruou-mo
Thưởng thức rượu mơ cùng đá sẽ giúp bữa ăn thêm ngon
  • Với cách ngâm rượu mơ đường trực tiếp thì bạn nên ngâm trong khoản 3 tháng là dùng được và tối đa là 1 năm. Để càng lâu, mơ càng tiết ra những chất có lợi cho sức khỏe có sẵn bên trong. Tránh các trường hợp để quá lâu làm quả mơ bị thối rữa nhé!
  • Với cách ngâm rượu mơ đường đã được lên men thì sẽ tiết kiệm thời gian chờ của bạn hơn nhưng khi pha tránh mua loại rượu có nồng độ cồn quá cao nhé! Điều này sẽ làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe chứ không làm tốt lên.
  • Để ngâm loại rượu mơ này thì bạn cần mua rượu nhẹ tầm 30 – 40 độ để rượu có thể hòa tan các chất hữu có sẵn trong quả mơ, sau khi ngâm xong độ rượu hạ xuống 25 – 30 độ là vừa.
  • Với cả hai cách thì tối đa mỗi ngày chỉ nên uống 30-60ml.

 

đồ thờ bát tràng
Question and answer (0 comments)