Cách sắp xếp ảnh trên bàn thờ gia tiên chuẩn chỉnh và chi tiết nhất

Cách sắp xếp ảnh trên bàn thờ gia tiên đúng chuẩn luôn được nhiều gia chủ quan tâm tìm hiểu. Thực tế không phải ai cũng có kinh nghiệm trong việc sắp đặt, bày trí bàn thờ. Liệu bạn có đang đặt ảnh thờ đúng cách? Bài viết dưới đây Sàn Gốm sẽ cung cấp cho bạn những thông tin và hướng dẫn chi tiết, hữu ích nhất!

cach-sap-xep-anh-tren-ban-tho-gia-tien-1

Nguồn gốc và ý nghĩa của việc đặt di ảnh trên bàn thờ

Phong tục thờ cúng của người Việt Nam có nét đặc trưng riêng và không giống với bất kì một quốc gia nào khác. Di ảnh chính là yếu tố quan trọng và không thể thiếu nếu muốn có một bàn thờ đúng nghĩa.

Vì sao lại có di ảnh trên bàn thờ?

Di ảnh là hình ảnh chân dung của người đã mất được vẽ hoặc chụp lại khi họ còn sống với kích thước phù hợp và được đóng thành khung ảnh.

Di ảnh được xuất hiện trong suốt lễ tang. Sau đám tang, nó sẽ được đặt lên bàn thờ của người mất. Thời điểm di ảnh được đưa lên bàn thờ sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng vùng miền.

Có nơi sẽ là 49 ngày sau khi họ mất. Có nơi lâu hơn là 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng… kể từ ngày mất. Dù là khi nào đi nữa thì di ảnh cũng sẽ được đặt trên bàn thờ và gia đình người mất có nghĩa vụ chăm lo nhang đèn, cúng kiếng khi tới ngày giỗ.

ban-tho

Những người lớn tuổi hay những người biết trước mình không còn sống được bao lâu nữa thường chuẩn bị trước di ảnh. Đề phòng khi có chuyện gì xấu xảy ra thì còn có mà đặt lên bàn thờ. Nếu biết trước được điều đó thì hãy chụp một bức ảnh thật đẹp, thật hạnh phúc và vui vẻ khi còn sống để sau này con cái, cháu chắt có thể nhìn thấy khoảnh khắc đó mỗi khi thắp hương.

Ý nghĩa của việc đặt di ảnh trên bàn thờ?

Theo quan niệm của người Việt, bàn thờ là một nơi thiêng liêng, hội tụ linh khí mạnh mẽ. Đây không chỉ là nơi đặt di ảnh của người đã mất mà còn ẩn chứa nhiều ý nghĩa tâm linh.

Đặt di ảnh trên bàn thờ làm tăng không khí nồng ấm trong gia đình. Bên cạnh đó, thể hiện lòng tôn kính và tưởng nhớ của người còn sống đối với người đã khuất bằng cách thắp hương hàng ngày hay vào ngày giỗ mỗi năm có một lần. Đồng thời, bàn thờ cùng di ảnh đó được giữ gìn qua nhiều thế hệ. Để con cháu có thể ghi nhớ hình ảnh của ông bà, tổ tiên…

ban-tho-gia-tien

Giống như những quy tắc khác về lễ nghi của người Việt thì đặt di ảnh trên bàn thờ cũng có những quy tắc nhất định có liên quan đến phong thủy và tâm linh. Nếu chúng ta đặt di ảnh không đúng cách thì sẽ xảy ra những điều không may cho gia chủ. Nhưng nếu đặt đúng cách thì sẽ đem lại may mắn và bình an.

Sắp xếp ảnh thờ theo quy luật Nam tả – Nữ hữu

nam-ta-nu-huu

Nguồn gốc của vị trí Nam tả – Nữ hữu

Bắt nguồn từ truyền thuyết Trung Hoa

Theo truyền thuyết Trung Hoa, trong quyển “Ngũ vận lịch niên ký” đã từng có một vị thần tên là “Bàn Cổ Thạch” muốn hóa thân thành mặt trời. Nhưng điều đáng kinh ngạc là tay bên trái của vị thần này lại hóa thân thành mặt trời. Còn tay bên phải lại hóa thân thành mặt trăng.

Ngoài ra, truyền thuyết cũng cho rằng mặt trời tượng trưng cho nam giới, mặt trăng lại đại diện cho nữ giới. Và cũng từ đó câu “Nam tả – Nữ hữu” xuất hiện trên thế giới và lưu truyền cho đến bây giờ.

nam-ta-nu-huu-ong-ban-co

Xuất phát từ thuyết âm dương, được vận hành từ tự nhiên và bên trong con người

Ngoài cách nhìn dựa trên góc độ tâm linh hay truyền thuyết, “Nam tả – Nữ hữu” còn được căn cứ dựa trên nghiên cứu khoa học về thuyết âm dương. Học thuyết này thừa nhận rằng âm – dương là 2 thế cực đối nghịch nhau. Nhưng chúng lại thống nhất về mọi mặt và có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Cũng có thể nói là nếu thiếu một trong hai thì vũ trụ sẽ mất cân bằng.

thuye-am-duong

Âm – Dương gắn liền với nhau. Trong âm có dương và ngược lại trong dương có âm. Chính vì vậy đã tạo nên sự cân bằng cho vạn vật trên thế giới phát triển và tiến hóa hơn về mọi mặt

Từ xưa đến nay, con người đã quan sát một cách tỉ mỉ về sự vận chuyển của tự nhiên và các hoạt động bên trong của con người. Qua đó rút ra được những quy tắc sau: 

  • Nếu đứng quay mặt về phương Nam thì mặt trời lên ở bên tay trái (Nam tả) và lặn ở bên tay phải (Nữ hữu).
  • Buổi sáng từ khoảng 3h – 5h sáng: Can khí vượng, huyết xung (nam giới)
  • Buổi chiều từ khoảng 4h – 6h chiều: Thận khí khỏe… ( nữ giới)

Ứng dụng của quy luật Nam tả – Nữ hữu trong đời sống:

Quy luật “Nam tả – Nữ hữu” không những được áp dụng trong các lĩnh vực tâm linh như đặt bài vị, đặt mộ phần, hay đặt di ảnh… Mà còn được áp dụng trong các nghi lễ khác như: 

  • Nghi lễ trong các lễ hội, lễ cầu cúng, lễ tang, lễ giỗ… cũng được sắp đặt theo quy luật “Nam tả – Nữ hữu”
  • Những nghi lễ ký kết hợp đồng, hợp tác giữa các quốc gia… Các vị quan chức cao cấp cũng thường áp dụng quy tắc này.
  • Các nghi lễ quốc gia: Nước chủ nhà, quốc kỳ, nguyên thủ quốc gia, thủ tướng… đều đứng ở vị trí bên trái. Còn những người nước ngoài đều đứng vị trí bên phải.
  • Trong cuộc sống thường ngày: Khi chụp ảnh gia đình, hay vị trị nằm trên giường của các cặp vợ chồng… thông thường người nam ở bên trái của nữ, nữ ở bên phải của nam theo quy luật âm – dương

Cách đặt di ảnh trên bàn thờ bằng việc áp dụng quy luật Nam tả – Nữ hữu

cach-sap-xep-anh-tren-ban-tho-gia-tien-3

Bàn thờ là nơi cực kỳ trang nghiêm trong nhà. Chính vì vậy, di ảnh trên bàn thờ hay các vật thờ khác cũng rất được chú trọng về cách bày trí, sắp xếp theo một cách cân đối nhất. Đảm bảo được sự trang nghiêm vốn có của một bàn thờ thiêng liêng.

Di ảnh thường được đặt ở vị trí chính giữa và sát mép bên trong của bàn. Bát hương thường đặt ở giữa bàn và trước ảnh thờ. Những đồ vật thờ khác như lọ hoa, nến, mâm bồng, đèn… thì sẽ được sắp xếp một cách hợp lí và theo thứ tự.

Đối với bàn thờ tổ tiên, theo hướng từ ngoài nhìn vào bàn thờ, di ảnh của người nam được đặt ở bên tay phải, còn di ảnh của người nữ thì sẽ đặt ở bên tay trái. Nhưng nếu nhìn theo hướng từ trong bàn thờ nhìn ra thì hãy đặt ngược lại. Ảnh thờ nữ đặt bên tay phải và ảnh thờ nam đặt phía bên tay trái.

Cách đặt ảnh thờ ông bà, bố mẹ, tổ tiên theo thứ bậc

Ngoài những quy luật được nhắc ở trên thì còn một quy luật quan trọng nữa đó là sắp xếp ảnh thờ ông bà tổ tiên và những người đã mất theo đúng thứ bậc của họ.

Kết hợp nguyên tắc thứ bậc cùng quy luật Nam tả – Nữ hữu ở trên sẽ tạo nên một bàn thờ đúng nghĩa theo nhiều chiều hướng về tâm linh, phong thủy, khoa học… Quan trọng hơn, điều này sẽ đem lại cho gia đình nhiều may mắn và bình an.

cach-sap-xep-anh-tren-ban-tho-gia-tien-4

Nếu gia đình bạn là gia đình có nhiều thế hệ và thờ cúng tổ tiên thì quy tắc này vẫn được áp dụng. Nhưng bạn nên sắp xếp các thứ bậc từ cao đến thấp. Phía trên là tổ tiên, sau đó đến bậc ông bà, bề dưới và các bậc thấp hơn: 

  • Người có vai vế cao nhất thì di ảnh phải được đặt nằm ở chính giữa và đặt ở vị trí cao nhất.
  • Người có vai vế cao tiếp theo thì di ảnh của họ được đặt nằm hai bên, sát di ảnh ở chính giữa nhất và độ cao phải thấp hơn một chút.

Đặt di ảnh ở đúng vị trí thì các bậc gia tiên, ông bà sẽ về ngự trị đúng chỗ. Giúp cho việc phù hộ độ trì cho con cháu hiệu quả hơn. Gia đình bình an vượt qua đại nạn và có nhiều phúc lộc

Những điều cần kiêng kỵ trong cách sắp xếp ảnh trên bàn thờ gia tiên

Bên cạnh những quy tắc sắp xếp di ảnh trên bàn thờ, có những điều mà chúng ta cần kiêng kỵ để tránh những sai lầm không đáng có xảy ra. Cũng như câu câu nói: “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Vì vậy sau đây là những điều mà bạn cần kiêng kỵ trong cách đặt ảnh thờ.

Không nên để chân dung của 2 người trong một bức ảnh

Có một số người tự nghĩ là ông bà mất cùng nhau. Nếu để ảnh chụp chung, con cháu nhìn vào sẽ cảm thấy tình cảm của ông bà rất gắn kết và tràn đầy yêu thương.

Tuy nhiên, hành động này sẽ khiến các cụ cảm thấy như bị khinh nhờn và không được kính trọng. Ngoài ra cũng có thể đem lại những điều không may mắn cho gia chủ.

Đặt lệch ảnh thờ hoặc đặt ngang hang với lư hương

Điều này thể hiện sự bất kính của gia chủ với người đã mất. Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng việc này sẽ khiến cho các cô hồn bên ngoài xâm nhập. Lấy hết thức ăn mà gia chủ dâng lên cúng. Gây ảnh hưởng rất nhiều đến gia chủ. Có thể mất phước lộc, nhà cửa tiêu tan.

Đặt ảnh chính giữa bàn thờ

Mọi người thường cho rằng đặt di ảnh ở giữa bàn thờ thì sẽ thể hiện lòng tôn kính. Nhưng vị trí đó là của các bậc tổ tiên và các thần linh nên không ai có thể chen vào.

Cho dù đó là ảnh của người thân đi chăng nữa cũng không được. Nếu không sẽ bị xem là hành động bất kính với bề trên. Họ cảm thấy bị xúc phạm. Đem đến những điều không may cho gia đình bạn.

Không nên để ảnh thờ bụi bẩn

Bạn nên lau chùi ảnh thờ thường xuyên để thể hiện sự kính trọng đối với ông bà tổ tiên. Ngoài ra, khi lau chùi, không nên di chuyển hay xê dịch để tránh đặt lệch di ảnh, gây ảnh hưởng đến hậu vận trong gia đình.

Lưu ý tuyệt đối không đặt những vật không liên quan trên bàn thờ. Những đồ vật đó có thể che khuất ảnh thờ, làm giảm đi tính trang nghiêm của bàn thờ và không gian thờ.

Treo ảnh Phật trên bàn thờ gia tiên được không ?

Ngoài cách sắp xếp ảnh trên bàn thờ gia tiên sao cho đúng, có rất nhiều người thắc mắc không biết treo ảnh Phật trên bàn thờ gia tiên có được hay không. Vì thờ cúng tổ tiên là văn hóa lâu đời của người Việt Nam. Thể hiện lòng tôn kính và biết ơn đối với tổ tiên của mỗi người.

Việc thờ cúng Phật cũng vậy. Nét tín ngưỡng này đã có từ lâu đời. Con người thường tìm tới Phật để cầu mong vượt qua khó khăn, đại nạn trong cuộc sống, mang đến may mắn và bình an.

ban-tho-3

Vì vậy, việc treo ảnh Phật trên bàn thờ gia tiênhoàn toàn được. Nhiều gia đình treo ảnh Phật trên bàn thờ gia tiên. Nhưng cũng có những gia đình không muốn. Họ thay thế bằng tượng Phật tùy theo không gian, hoàn cảnh và suy nghĩ của mỗi gia đình. Dù sao thì ý nghĩa cũng giống nhau.

Cách đặt ảnh thờ Phật cũng khá đơn giản. Chúng ta chỉ cần đặt ở chính giữa bàn thờ và đặt ở trên cùng hoặc cũng có thể treo phía trên cùng ở trên tường. Tiếp theo là ảnh gia tiên đặt phía dưới 2 bên theo nguyên tắc “Nam tả – Nữ hữu” đã nhắc đến ở những phần trên.

Những mẫu đồ thờ đẹp bằng gốm sứ

bo-do-tho-men-lam
Bộ đồ thờ men lam Bát Tràng
bo-do-tho-men-lam-ve-vang
Bộ đồ thờ men lam vẽ vàng Bát Tràng
bo-do-tho-men-ran
Bộ đồ thờ men rạn Bát Tràng
bo-do-tho-men-ngoc-luc-bao
Bộ đồ thờ men ngọc lục bảo Bát Tràng

Xem thêm: Đồ thờ Bát Tràng đẹp, giá tốt, chi tiết từng món

Bàn thờ là nơi thiêng liêng và ý nghĩa nhất trong nhà ở của mỗi người. Cách sắp xếp ảnh trên bàn thờ gia tiên giống như những bước cần thiết để xây dựng một căn nhà bình yên và hạnh phúc. Hy vọng bài viết trên của sangom.vn sẽ hữu ích với bạn!

đồ thờ bát tràng
Question and answer (1 comment)

  1. Nguyễn Hải Thân

    Nói là nam tả nữ hữu tại sao trong hình lại sắp xếp lộn xộn thế: Bên hữu đặt ảnh bà đến ông, bên tả đặt ảnh bà khác là sao?