Cách pha cà phê phin đậm vị, ngon như ở tiệm

Cà phê luôn là món “đồ uống quốc dân” của các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là Việt Nam. Nhâm nhi một tách cà phê đã trở thành một thói quen, một nét đẹp văn hóa của người Việt.

Tách cà phê Việt Nam đã được bình chọn và lọt top 10 cà phê ngon nhất thế giới. Vậy làm sao để có được một tách cà phê ngon như vậy, công thức ra sao?

Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu về cà phê và cách pha cà phê chuẩn nhất.

cach-pha-cafe-ngon
Cách pha cafe ngon như ở tiệm

Nguồn gốc của cà phê

Cà phê (gốc từ café trong tiếng Pháp) là một loại đồ uống màu đen được ủ từ hạt cà phê rang, lấy từ quả của cây cà phê. Cà phê được biết đến và sử dụng lần đầu tiên vào thế kỉ thứ 9, nó được phát hiện ở vùng cao nguyên Ethiopia.

Từ đó, cà phê lan rộng ra Ai Cập và Yemen, và tới thế kỉ thứ 15 thì xuất hiện tại Armenia, Persia, Thổ Nhĩ Kỳ và phía bắc Châu Phi. Ngày nay, cà phê là một trong những đồ uống phổ biến toàn cầu.

nguon-goc-cua-càfe
Nguồn gốc của cafe

Đến thế kỉ 19 thì cà phê mới được phát triển tại Việt Nam. Đồn điền cà phê ở Việt Nam được người Pháp xây dựng tại Bắc Kì.

Cà phê ngày càng thịnh hành tại Việt Nam với hơn 13.000 ha cà phê, cung ứng 1.500 tấn. Ngày càng nhiều quán cafe được mở ra, và cũng rất nhiều món đồ uống từ cafe được yêu thích ở mọi độ tuổi. 

Tác dụng của cà phê

Cà phê không chỉ là loại thức uống để thưởng thức mà còn là phương thuốc vô cùng hiệu quả. Bạn có biết uống một tách cà phê mỗi buổi sáng có lợi ích gì không? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

tac-dung-chua-benh-cua-cafe
Ngoài hương vị thơm ngon, cafe còn có tác dụng chữa bệnh rất tốt
  • Đẩy lùi ung thư: Một nghiên cứu được công bố cho thấy rằng những người uống một tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh ung thư gan thấp hơn 20% và nếu uống 2 tách mỗi ngày giúp giảm hơn 35%.
  • Đẩy lùi các bệnh về tim mạch và đột quỵ: Cà phê có thể làm tăng huyết áp, tuy nhiên mức tăng không ảnh hưởng quá lớn và sẽ ổn định đối với những người uống cafe thường xuyên. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng cà phê không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, những người có thói quen uống cà phê có thể giảm 20% nguy cơ mắc đột quỵ.

xem thêm mẫu phin cafe gốm sứ siêu đẹp

Được xếp hạng 0 5 sao
120.000VND
Đã bán 146
Được xếp hạng 0 5 sao
120.000VND
Đã bán 202
Được xếp hạng 4.00 5 sao
85.000VND
Đã bán 141
  • Đẩy lùi những suy nghĩ tiêu cực: Nghiên cứu của đại học Harvard (2011) cho thấy cafe có thể làm giảm nguy cơ trầm cơ đến 20% ở phụ nữ, ngoài ra còn có thể giảm khả năng tự tử đến hơn 53%.
  • Đẩy lùi những cơn đau: trong thành phần của cafe có caffeine, giúp hấp thụ các chất giảm đau nhanh nhất, kết hợp tốt với aspirin, giảm nhanh các cơn đau.
  • Đẩy lùi nỗi lo tăng cân: Cà phê chứa axit chlorogenic, nó làm chậm quá trình hấp thụ cacbohidrat và đường, và tăng tốc độ trao đổi chất. Vì vậy, cà phê rất hiệu quả trong việc giảm cân.

Chọn nguyên liệu chế cafe ngon nhất

  • Hạt cafe pha phin ngon nhất
Ưu điểm Nhược điểm
Arabica Dòng cafe phổ thông nhất, dễ trồng nhất, dễ uống Có thể nhận ra ngay vị đắng lại pha thêm có vị chua
Catimor Tương tự như arabica, mùi thơm nồng Vị chua nặng hơn
Moka  Hương và vị đều rất đậm đà và dễ thấm  Khó trồng hơn các loại khác, giá cao hơn
Robusta  Dễ uống, vị đắng nhẹ, thơm, không chua, hợp với mọi người Không giữ được vị lâu trong miệng
Culi  Dòng cafe đặc trưng Việt Nam, vị đắng đậm đà, màu pha đẹp, phù hợp bán quán, hơi “nặng đô” Hơi khó uống với người mới dùng, có thể gây ra hiện tượng “say cafe”
cach-chon-cafe-ngon
Chọn hạt pha cafe ngon

Tuỳ khẩu vị và tuỳ từng cấp độ thưởng thức mà người dùng có thể chọn vị cafe riêng cho mình. Hai dòng cafe phổ biến nhất là Moka và Culi. Ngoài các loại trên có các loại cafe khác như cafe chồn, cafe viên nén, cafe sâm, mocha….

Được xếp hạng 0 5 sao
140.000VND
Đã bán 71
Được xếp hạng 0 5 sao
140.000VND
Đã bán 56
Được xếp hạng 5.00 5 sao
85.000VND
Đã bán 91
Được xếp hạng 0 5 sao
85.000VND
Đã bán 98
Được xếp hạng 5.00 5 sao
85.000VND
Đã bán 101
Được xếp hạng 0 5 sao
85.000VND
Đã bán 103

Nguyên liệu và dụng cụ pha

cach-pha-cafe-phin-dam-da
Muốn pha cafe ngon cần đong đếm lượng vừa đủ
  • Cà phê: chọn liều lượng theo nhu cầu đậm, loãng của bản thân
  • Phin cà phê : nên bằng gốm sứ (để đảm bảo cách nhiệt và sạch sẽ nhất) hoặc bằng nhôm dày, các lỗ đục đều.
  • Ly, cốc, tách: nên chọn cốc sứ (để giữ nhiệt và cách nhiệt tốt nhất)
  • Cốc đo: 50ml, 100ml, 200ml…

Cách pha cà phê chuẩn vị, ngon nhất

Trước khi pha cà phê bạn cần kiểm tra phin và ly tách sạch sẽ và khô ráo, nên tráng qua nước sôi trước khi sử dụng. Bạn nên sử dụng nước tinh khiết, nước càng tinh khiết thì tách cà phê của bạn càng ngon. Bạn cần dùng nước đun sôi ở nhiệt độ 95-100 độ C.

cach-pha-cafe-phin-dam-da (1)
Cách pha cafe phin ngon đậm đà

    1. Cách pha với phin nhỏ 25 gram

Bước 1: Dùng nước sôi tráng qua phin cà phê để phin được sạch, bên cạnh đó phin cà phê ấm sẽ giúp cà phê nở đều hơn và giảm bớt sự hấp thu nhiệt khi pha cà phê.

Bước 2: Cho vào phin khoảng 3 muỗng bột cà phê (khoảng 25gr) rồi lắc đều.

Bước 3: Đặt phin lên cốc rồi rót chậm khắp bề mặt phin khoảng 30ml nước sôi cho cà phê nở đều.

Săn ngay mẫu ly uống cafe siêu đẹp

Giảm 14%
Được xếp hạng 4.50 5 sao
160.000VND
Đã bán 2000
Giảm 14%
Được xếp hạng 4.00 5 sao
160.000VND
Đã bán 124
Giảm 14%
Được xếp hạng 4.50 5 sao
160.000VND
Đã bán 104
Giảm 20%
Được xếp hạng 4.00 5 sao
80.000VND
Đã bán 274

Bước 4: Sau 2 đến 3 phút,  cà phê đã hấp thụ hết nước và bột cà phê nở đều, lúc này bạn nén nắp gài và tiếp tục châm tiếp 50ml nước sôi đậy nắp và chờ đợi.

Khoảng 1 phút sau nước cà phê sẽ bắt đầu nhỏ từng giọt xuống ly, đợi đến khi cà phê nhỏ gần hết bạn ấn chặt nắp gài để chiết xuất hết lượng cà phê còn lại.

Bước 5: Cuối cùng bạn thu được một lượng 40-45ml nước cốt cà phê, có thể cho thêm đường hoặc sữa, đá tùy theo sở thích của bạn vào khuấy đều. Vậy là bạn đã có thể thưởng thức một cốc cà phê ngon do chính tay mình vừa pha.

     2. Cách pha với phin lớn 200 gram

Pha cà phê phin lớn 200 gram vẫn có các bước chuẩn bị tương tự như cách pha dành cho phin nhỏ. Tuy nhiên lượng cà phê và nước thì khác nhau, các bạn cùng tham khảo nhé:

cach-pha-cafe-ngon

Bước 1: Sau khi tráng phin, múc 20 muỗng bột cafe (khoảng 200gr) lắc nhẹ và đều, ấn nhẹ nắp gài phin.

Bước 2: Châm vào 250ml nước sôi cho cà phê nở dần đều.

Bước 3: Sau 10-15 phút tiếp tục châm 500ml nước và chờ cà phê nhỏ giọt.

Bước 4: Khi cà phê chảy gần hết bạn hãy xiết chặt nắp gài để chiết xuất hết lượng cà phê còn lại trong phin và kết quả sẽ thu được 1 lượng 360-400ml nước cốt cà phê  đậm đặc, thơm ngon.

Khi không sử dụng hết lượng cà phê pha bạn nên bỏ vào chai cho vào thùng đá hoặc tủ lạnh sẽ làm cho cà phê đậm đặc hơn, ngon hơn.

Địa chỉ mua phin cafe gốm sứ đẹp

Phin cafe gốm sứ giúp cho hương vị cafe giữ được sự đậm đà cho cafe. Giữ được nhiệt độ và cách nhiệt, sạch sẽ an toàn ngoài ra còn có tính thẩm mỹ cao, chính vì thế ngày càng phổ biến trào lưu sử dụng phin cafe gốm sứ.

phin-cafe
Cung cấp phin cafe gốm sứ

Tại xưởng sản xuất của Sàn Gốm, có cung cấp ly, tách, phin cafe gốm sứ sỉ và lẻ giá cực tốt, đảm bảo chất lượng và chuẩn hàng Bát Tràng. Hệ thống cửa hàng khắp toàn quốc, đảm bảo giao hàng tận nơi chỉ với nhấp chuột, liên hệ ngay cho chúng tôi!

cung-cap-phin-cafe-gom-su
Địa chỉ cung cấp phin cafe gốm sứ sỉ và lẻ uy tín
đồ thờ bát tràng
Question and answer (0 comments)