Cách muối dưa cải thơm ngon, đậm vị [NHANH, DỄ LÀM]

Muối dưa cải từ lâu được coi là phương pháp bảo quản rau củ được lâu hơn. Và dưa cải cũng là một món ăn dân dã, có thể ăn quanh năm. Tuy nhiên để muối được một mẻ dưa ngon thì cần rất nhiều yếu tố trong đó, ngoài nguyên liệu chính là dưa cải thì bình muối dưa cũng rất được xem trọng.

Theo kinh nghiệm dân gian luôn truyền dạy rằng cách muối dưa cải thơm ngon nhất là muối trong bình, vại gốm sứ. Hãy cùng tìm hiểu cách muối dưa cải ngon bí truyền trong chum sứ của Sàn Gốm nhé!

cach-muoi-dua-cai-banner
Cách muối dưa cải ngon, nhanh gọn trong chum sứ

Muối dưa cải ngon hơn nhờ vại muối dưa bằng gốm sứ Bát Tràng

Thực tế, muối dưa cải ngon và an toàn hay không là nhờ vào chất liệu chứa đựng dưa. Hiện nay có nhiều người sử dụng bình, hộp nhựa để muối dưa vì tiện dụng và dễ bảo quản. Nhưng đồng nghĩa với việc sẽ đem lại rủi ro về an toàn thực phẩm và sức khỏe cho người sử dụng. 

Nhiều người làm dưa cải muối có kinh nghiệm lâu năm đều nhận định: muối dưa cải ngon hơn nhờ vại muối dưa bằng gốm sứ. Đặc tính của gốm sứ rất lành, không gây độc hại hay ám mùi nhựa như khi muối bằng các hộp nhựa. Gốm sứ làm từ đất sét thiên nhiên, là tinh hoa của đất trời, nên khi dùng vại chum gốm sứ, dưa muối sẽ có hương vị hài hòa tự nhiên. 

Chum sành, sứ luôn là lựa chọn ưu tiên nhất mỗi khi muối các món ăn dân gian Việt Nam

Bát Tràng nổi tiếng ngàn đời với chất lượng thuộc hàng bậc nhất trong nghề gốm Việt. Vỏ gốm, xương gốm hay lớp tráng men đều rất tỉ mỉ và tinh tế. Chính vì được sản xuất kỹ lưỡng mà gốm sứ Bát Tràng luôn là chất liệu, là cái tên hàng đầu được người ta nhắc đến. 

hu-muoi-dua-ca-hoa-tiet-chum-nho (2)-min
Chum muối dưa được làm từ Bát Tràng

Dưa cải muối là món ăn truyền thống của người Việt. Dưa cải thơm ngon, đậm vị cũng nhờ chất liệu thô sơ, mộc mạc từ đất góp phần tạo nên. Và bình, vại muối dưa gốm sứ Bát Tràng được lòng người cũng nhờ thế. 

Chum muối với nhiều kích thước và hoa văn vẽ tay đẹp mắt

Nguyên liệu muối dưa cải

Khẩu phần ăn dành cho 3 người, nguyên liệu muối dưa cải có thể được ước lượng như dưới đây: 

  • 1 cây cải bẹ xanh (chọn cây cải thân lớn, lá xanh tươi, không dập nát)
cach-muoi-dua-cai-ngon (2)
Cải bẹ nguyên cây
  • 4 củ hành tím đã lột vỏ và rửa sạch
  • 6 nhánh hành lá đã cắt bỏ rễ và đã rửa sạch đất, bụi
cach-muoi-dua-cai-ngon (3)
Hành tím của, hành lá
  • 3 quả ớt đỏ tươi, cắt lát nhỏ, bạn có thể cho thêm nếu muốn khử sạch mùi hăng của dưa
  • 3 thìa cà phê giấm ăn
cach-muoi-dua-cai-ngon (4)
Chuẩn bị ớt để khử mùi hăng của cải, giấm để lên men độ chua
  • 1 lít nước vo gạo nguyên chất (không quá đặc, không quá loãng, nên lấy nước vo đầu và gạn bớt bột cám cặn)
cach-muoi-dua-cai-ngon (5)
Nước vo gạo là bí quyết của món dưa cải muối
  • Và vật liệu quan trọng không kém chính là hũ gốm sứ muối dưa cải, dung tích của vại nên phù hợp với lượng dưa cần muối.

Lựa chọn dung lượng hũ muối vừa phải với khối lượng cải muối của gia đình

Cách muối dưa cải vàng giòn, thơm ngon

Bước 1: Giảm độ giòn tươi của bắp cải xanh

  • Bắp cải xanh phải được rửa sạch dưới vòi nước chảy, nhặt kĩ các cuống lá để loại bỏ sâu bệnh, lá hỏng, bị dập nát.
  • Xếp dàn đều trên khay có lỗ thoát nước và đem ra phơi ở ngoài nắng khoảng hai đến ba giờ đồng hồ. (Nếu nắng không to thì có thể để mát khoảng mười đến mười hai giờ)
  • Bắp cải sau khi giảm được độ tươi đến mức chuẩn: bẹ lá co vào trong, thân lá mềm, có độ dai thì cắt loại rễ thừa và các đoạn bị cháy nắng.
  • Cho rửa lại dưới vòi nước sạch.
  • Tiếp tục để khô ráo trước khi tiến hành muối dưa.
cach-muoi-dua-cai-ngon (6)
Các bước để rửa rau thật sạch trước khi muối dưa cải

Bước 2: Pha nước muối dưa cải 

Người muối dưa ngon ắt hẳn là người có công thức pha nước muối ngon. Bởi ngoài chất liệu vại muối ra, dưa ngon hay không còn phụ thuộc vào nước muối dưa của người làm. 

Đầu tiên muốn dưa ngon có mùi thơm thì nên dùng nước vo gạo đầu để làm nước chính. Sau đó pha nước vo gạo với muối, đường theo tỉ lệ 1:3:1, tức là cứ 1 lít nước cho vào 3 thìa muối và 1 thìa đường. Dùng đũa khuấy đều, đảo theo chiều nhất định. 

Tỉ lệ trên chỉ là tham khảo, nếu khẩu vị của bạn và gia đình thiên mặn thì thêm muối, thiên ngọt thì thêm đường. Hãy thử trước khi nêm thêm. 

Ngoài ra vài thìa dấm chua sẽ giúp nước dưa lên men nhanh hơn và dưa nhanh chín hơn. 

Cach-muoi-dua-cai
Dùng nước vo gạo để pha nước muối dưa

Bước 3: Vệ sinh vại muối dưa cải:

Vại, chum phải được rửa sạch, lau khô và để nơi thoáng mát. Để đảm bảo an toàn thực phẩm, bạn có thể đun sôi vại chum trong khoảng 10 đến 15 phút. Sau đó dùng khăn bông sạch, không bị tới xước để lau khô sạch.

Hãy kiểm tra kỹ trước bên trọng vại chum có vật lạ gì không trước khi cho dưa cải vào. Chắc bạn sẽ không muốn bất kì con vật hay vật thể lạ nào thình lình xuất hiện trên đĩa dưa muối nhà bạn đúng không? Sach bóng như hình dưới đây có thể xem là đạt chuẩn

Vệ sinh, phơi thật khô hũ, vại ngâm và vật nén dưa

Bước 4: Cách sắp dưa cải vào trong vại, chum 

Đây là bước đòi hỏi bạn phải vô cùng cẩn thận, tỉ mỉ. Khi cho dưa cải vào trong vại, bình, bạn nên sắp theo thứ tự như sau: cọng hay thân lá phải ở dưới đáy bình, sắp sát nhau và đảm bảo rằng phải hết cọng, bạn mới sắp phần lá lên trên.

Cọng hay thân lá là những bộ phận giòn cứng nhất của bắp cải xanh, chúng cần nhiều thời gian và diện tích tiếp xúc ngập nước muối nhiều. Làm theo cách này, cọng sẽ có đủ điều kiện để nhanh chín hơn.

cach-muoi-dua-cai-ngon (8)
Lưu ý xếp phần cuốn trước rồi đến phần lá

Các loại gia vị khác như hành lá, hành tím, ớt xắt nhỏ bạn có thể xếp cùng với phần cọng, hoặc rải rác ở các tầng của bình.  

Hãy chắc chắn rằng dưa của bạn đã ngập nước, nếu dưa bị phồng nổi lên nhiều, bạn có thể dùng vật nặng đè xuống như túi nước lọc vừa miệng bình hoặc khay tre có lỗ bằng phẳng có diện tích bề mặt khớp hoặc nhỏ hơn miệng bình một chút để nén dưa xuống. 

cach-muoi-dua-cai-ngon (7)
Với chum sành, sứ của Sàn Gốm có sẵn vật đề cho dưa nén chặt ở phần đáy

Bước 5: Cách bảo quản dưa cải thơm ngon, đậm vị 

Sau công đoạn muối dưa cải, hãy chọn một nơi khô ráo, thoáng khí, đặt bình dưa cải muối vào trong góc khoảng 2 ngày. Lúc đó dưa từ màu xanh sẽ ngả sáng vàng sẫm, vẫn chưa đều màu lắm nhưng có thể dùng được.

Dưa cải muối nếu bảo quản tốt sẽ để được lâu. Dưa muối lâu sẽ cho màu vàng ươm sẫm đẹp mắt, mùi thơm đậm hơn rất nhiều. 

Một chú ý nhỏ đó là bạn nên dùng đũa sạch gắp dưa, thao tác phải nhẹ nhàng và gắp từ trên xuống dưới, không nên khuấy dưa. 

cach-muoi-dua-cai-ngon (9)
Khi gắp dưa cải cần gắp theo lớp và dùng đũa sạch để gắp

Những mẹo nhỏ cần lưu ý để muối dưa ngon và giòn lâu

– Nên áp dụng đúng tỉ lệ 1:3:1 và không nên sai lệch với tỉ lệ lớn. Bởi gia vị nào nếu quá nhiều hoặc quá ít cũng sẽ làm giảm chất lượng dưa. 

– Nếu không có nước vo gạo nguyên chất, bạn hoàn toàn có thể dùng nước ấm sạch để muối dưa cải.

– Để dưa nhanh lên men, ngoài mẹo nhỏ là thêm một ít dấm như ở trên đề cập, bạn có thể đem phơi dưa ngoài nắng một ngày, nhiệt độ cao tự nhiên sẽ thúc đẩy quá trình lên men của dưa một cách nhanh nhất. 

cach-muoi-dua-cai-ngon (10)
Dưa cải muối là món ăn truyền thống của người Việt

– Nhiều trường hợp bị nổi bọt trắng trong quá trình lên men, là do cách muối dưa cải chưa đúng, cụ thể là vấn đề làm sạch vại, bình chứa, bạn nên tiệt trùng và lau thật khô trước khi muối để tránh tình trạng trên.

– Muốn dùng được lâu, hãy cho vào ngăn mát của tủ lạnh để giảm tốc độ lên men của dưa. 

Địa chỉ bán vại muối dưa cà gốm sứ Bát Tràng chất lượng, giá rẻ

Vại muối dưa từ gốm sứ là lựa chọn an toàn cho sức khỏe người dùng. Tuy nhiên nó chỉ đảm bảo an toàn đối với dòng gốm sứ Bát Tràng chất lượng cao. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng gốm mang thương hiệu Bát Tràng trôi nổi trên thị trường, nên thật khó để xác định được địa chỉ uy tín cung cấp vại muối dưa Bát Tràng chất lượng.

cach-muoi-dua-cai-ngon (1)
Liên hệ Sàn Gốm để sở hữu ngay những mẫu muối dưa cà chất lượng

Một mẹo nhỏ chính là bạn kiểm tra độ uy tín của địa chỉ đó dựa trên thông tin cung cấp về sản phẩm, hình ảnh, chính sách hậu mãi, giao hàng, thanh toán. 

Sàn Gốm là đơn vị tự hào có kinh nghiệm mua bán, cung ứng các sản phẩm gốm sứ chất lượng cao từ các làng nghề truyền thống. Vì vậy không chỉ vại muối dưa cà gốm sứ Bát Tràng, chất lượng đảm bảo, mức giá sản phẩm tại Sàn Gốm vô cùng phải chăng và hợp lý. 

banner-lien-he-san-gom
Banner liên hệ

Hiện tại các sản phẩm về bình, vại muối dưa cải đang được trợ giá rất hấp dẫn. Thêm điểm cộng nữa là Sàn Gốm luôn sẵn sàng tư vấn cho bất kỳ khách hàng nào có nhu cầu về sản phẩm bên chúng tôi. Hy vọng qua bài viết chia sẻ trên, các bạn đã bỏ túi thêm vài kinh nghiệm để muối dưa cải thơm ngon, chuẩn vị!

đồ thờ bát tràng
Question and answer (0 comments)