[MẸO] Cách cắm hoa tươi lâu hơn trong ngày Tết

Cắm hoa có thể nói là một trong những sở thích của chị em phụ nữ, nhất là những người đam mê nghệ thuật và yêu thích cái đẹp. Một lọ hoa tươi cũng góp phần làm nổi bật cả căn nhà, giúp không gian sống trở nên năng động và bừng sáng rực rỡ.

cach-cam-hoa-tuoi-lau-banner
Hướng dẫn cách cắm để giữ hoa tươi lâu hơn

Tuy nhiên, hoa nào rồi cũng phải tàn, và đó là điều mà chị em luôn trăn trở. Vậy phải làm thế nào để giữ hoa tươi được lâu hơn? Bài viết dưới đây sẽ giúp cho bạn có được những thông tin hữu ích và sẽ đưa cho bạn một số bí quyết về cách cắm hoa tươi lâu hơn, nhất là trong các dịp tết đến xuân về.

Ý nghĩa của cắm hoa ngày Tết

Chắc ai cũng biết Tết Nguyên Đán là ngày lễ lớn nhất trong các ngày lễ của Việt Nam. Vì vậy, các bạn nên lựa chọn hoa chưng Tết một cách cẩn thận và kĩ càng.

Những bông hoa ngày tết tươi tắn và rực rỡ không chỉ là điểm nhấn cho không gian phòng khách thêm nổi bật ấn tượng mà nó còn mang lại tài lộc và may mắn cho gia đình trong năm mới sắp đến.

lo-hoa-mai-dep (2)
Lọ hoa mai rạng rỡ ngày tết

Hoa tượng trưng cho vẻ đẹp thuần khiết không gì sánh bằng. Chính vì thế vào mỗi dịp tết đến xuân về, nhiều gia đình thường chọn những cành hoa xinh tươi nhất để trang trí cho căn nhà của mình.

Vậy nên, bạn không nên cắm hoa một cách qua loa, tùy tiện trong ngày tết mà hãy cắm hoa thật độc đáo, thật đẹp và phát huy hết sức sáng tạo để mang đến một bình hoa sáng chói, trưng bày trong ngày tết và đặc biệt mang lại phong thủy tốt cho căn nhà.

Một số mẫu lọ hoa ly đẹp cho phòng khách ngày tết của gia đình bạn

Một bình hoa được cắm tỉ mỉ, chăm chuốt không chỉ giúp không gian thêm thu hút và sang trọng mà còn thể hiện được sự khéo léo và tinh tế trong cách chọn hoa và cách cắm hoa ngày Tết của người phụ nữ trong gia đình truyền thống Việt Nam.

cach-cam-hoa-dep (3)
Phối màu hoa và cắm tỉ mỉ để tạo ra nhiều điểm nhấn cho lọ hoa ngày tết

Một bình hoa ở giữa phòng khách trong ngày tết giống như là lời chào mừng, sự hoan hỉ khách khứa đến thăm nhà. Những cành hoa tỏa ra hương thơm nhẹ nhàng, thanh mát giúp cho không khí trở nên ấm áp, dễ chịu, đem lại một luồng khí mới đến cho căn nhà.

Cách cắm hoa tươi lâu hơn

  • Chọn mua hoa tươi

Để hoa được tươi lâu và nở rực rỡ thì đầu tiên bạn cần lựa chọn mua hoa một cách kĩ lưỡng. Hãy chọn những bông hoa có đủ cành và lá, hoa không bị nở toét, cánh hoa khỏe và tươi xanh.

hoa-tuoi
Lựa chọn hoa tươi để mua vào ngày tết

Ngoài ra, nên xem kỹ vết cắt trên thân hoa, nếu vết cũ thâm đen là hoa đã được cắt lâu, không nên chọn. Nếu mua cả đóa, bạn cần loại bỏ những bông có dấu hiệu héo khô, tàn úa ra để tránh ảnh hưởng đến những bông còn lại.

chon-mua-hoa-tuoi
Hãy lựa chọn địa chỉ mua hoa uy tín

Đối với hoa lay ơn, hoa cúc, hoa ly, bạn nên chọn mua hoa tươi còn nguyên gốc, đừng nên chọn mua hoa cắt rồi, hoa đó sẽ không nở hoặc nở sẽ không đẹp. Và cũng nên kiểm tra phần cánh hoa, nếu thấy cứng thì hoa sẽ tươi lâu hơn

  • Rửa lọ cắm sạch

Bình hoa nên được rửa sạch trước khi cắm hoa mới vào hoặc khi thay nước, đặc biệt là nên cọ rửa kỹ càng bên trong bình để không còn xà phòng vì các chất hóa học có thể làm thay đổi nồng độ PH trong nước, làm hoa nhanh héo nhanh hơn bình thường

ve-sinh-lo-hoa
Làm sạch lọ trước khi cắm hoa

Bạn cho một nắm gạo và đổ một ít nước ấm vào trong bình, sau đó đậy miệng bình lại và lắc thật mạnh. Thực hiện động tác đó vài lần là được

Với những bình hoa thủy tinh quý giá thì bạn có thể dùng bàn chải và kem đánh răng cọ rửa nhẹ nhàng rồi rửa lại với nước. Cách này vừa sạch lại vừa khử được mùi hôi trong bình.

  • Cắt tỉa đúng cách

Chúng ta nên cắt bỏ hết những lá héo, khô và cả những lá ở phía dưới đóa hoa để tránh lá bị phân hủy, gây thối rữa làm hoa mau héo. Bên cạnh đó, bạn cần để cành hoa trong nước ấm rồi dùng kéo để cắt, tránh làm rộng các vết cắt trên cành.

Cắt tỉa bọ đi phần thân, lá bị héo của hoa

  • Dùng chất bảo quản

Có rất nhiều chất bảo quản giúp hoa được tươi lâu, dùng các chất bảo quản này thì có thể kéo dài tuổi thọ và giữ hoa tươi được lâu hơn, hoa cũng lâu héo hơn bình thường

  • Chăm sóc hoa

Bạn nên thay nước mỗi ngày cho hoa vào lúc sáng sớm, buổi tối nên mang ra ngoài trời để hoa đón nhận những giọt sương tinh khiết và thêm sức sống tươi mới hơn. Mỗi lần thay nước thì nên cắt bớt cành để hoa có thể hút được nhiều nước hơn, sống lâu hơn. Nếu trong bình có hoa nào héo, lá nào héo thì nên lấy ra ngay để không làm hại đến những hoa khác.

cham-soc-hoa
Chăm sóc và thay nước cho hoa thường xuyên
  • Giữ hoa nở theo ý muốn

Nếu muốn hoa nở đúng vào ngày tết, bạn chỉ cần cắm hoa trong nước ấm 20 – 22 độ C khoảng vài phút, nước ấm sẽ kích thích hoa mau nở. Ngược lại nếu hoa bị héo thì ngâm trong nước lạnh vài giờ, hoa sẽ tươi trở lại như mới

cham-soc-lo-hoa-tet
Cắm hoa trong nước ấm 20 – 22 độ C khoảng vài phút để hoa nở đúng ngày

Một số chất bảo quản giúp hoa tươi lâu

  • Dùng giấm táo

Pha hỗn hợp gồm 2 muỗng giấm táo, 3 muỗng đường và một lít nước ấm, sau đó cắm hoa vào dung dịch này, hoa được nuôi dưỡng trong dung dịch này nên tươi thêm vài ngày so với cắm vào nước bình thường vì giấm táo có tác dụng giúp dưỡng hoa  tươi lâu hơn.

giam-tao
Giấm táo
  • Dùng đường

Đây là cách dùng rất phổ biến vì đường có tác dụng thúc đẩy quá trình quang hợp để hoa trong bình tươi lâu hơn. Chỉ cần thêm 2 muỗng đường hoặc ¼ lon nước ngọt có gas vào bình hoa thì hoa có thể sẽ tươi lâu đến cả tuần. Đường có tác dụng cung cấp thêm chất dinh dưỡng, giúp kéo dài tuổi thọ của hoa

  • Dùng chanh

Bạn cho thêm vài muỗng nước cốt chanh, sau khi đã đổ nước vào bình. Nước chanh làm tăng nồng độ axit trong nước nên rất có tác dụng trong việc giữ cho hoa tươi lâu.

chanh-va-duong
Đường và chanh
  • Dùng Vitamin B1

Nghiền nát một viên vitamin B rồi cho vào lọ cắm hoa vì Vitamin B1 sẽ tăng khả năng hút nước và giữ nước lâu trong thân hoa, giúp hoa tươi lâu hơn. Những cách này chỉ có kết quả rõ rệt với hoa thân cứng như hồng, cúc, tú cầu.

  • Dùng rượu vodka

Bạn có thể nhỏ vài giọt rượu vodka vào bình cắm hoa nếu muốn hoa tươi lâu hơn. Rượu có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn khiến những bông hoa bị thối.

ruou-voka
Rượu vodka
  • Dùng aspirin

Bạn cũng nghiền nát một vài viên aspirin vào nước cắm hoa. Cũng giống như chanh, aspirin có tác dụng tăng nồng độ axit trong nước, làm cho hoa lâu tàn hơn.

aspirin
Nghiền vài viên aspirin bỏ vào nước cắm hoa
  • Dùng đồng xu

Cho đồng xu vào bình cắm hoa, giúp cho hoa tươi sẽ được lâu hơn bình thường. Nhưng kim loại là chất kháng khuẩn tự nhiên vì vậy sẽ giúp hoa lâu hư hơn.

Cắm hoa ngày Tết nên tránh những loài hoa nào?

Tết là ngày lễ quan trọng nhất đối với người Việt nên cần phải chuẩn bị sao cho chu đáo, kĩ lưỡng và thành tâm nhất. Nhất là nên lựa chọn những loài hoa chưng Tết vừa đẹp vừa đảm bảo được yếu tố phong thủy. Có nhiều loài hoa đẹp nhưng không phải loài hoa nào cũng có thích hợp để chưng Tết. Vậy nên các bạn cần tránh những loại hoa sau đây:

Hoa giả: được xem là biểu tượng của sự giả dối, vậy nên đừng chưng hoa giả trong dịp tết đầu năm. Hoa thật sẽ đem lại sự tươi mới và mang những ý nghĩa đặc biệt nên sẽ tốt hơn

cach-cam-hoa-hong-dep-san-gom (4)
Không nên dùng hoa giả để trang trí vào ngày tết

Hoa nhài: là loài hoa không đứng đắn và hay gặp nghịch cảnh trớ trêu. Vậy nên các bạn cần tránh chưng hoa nhài vào ngày tết

lo-hoa-nhai
Hoa nhài biểu hiện tình cảnh không mấy thuận lợi nên ko nên cắm vào ngày tết

Hoa phù dung: là loài hoa đẹp, tuy nhiên chúng lại sớm nở tối tàn. Đặc biệt khi tàn mang màu đen tượng trưng cho những điều không may. Vậy nên nếu chưng trong ngày tết thì những điều xui xẻo sẽ ập đến trong năm mới này

hoa-phu-dung
Hoa phù dung sớm nở tối tàn cũng không tốt để chưng tết

Hoa dâm bụt: là loài hoa mang sắc đỏ đại diện cho sự may mắn, tài lộc. Tuy nhiên đây vẫn là loại hoa không nên cắm trong ngày Tết, bởi cái tên của nó. Đặc biệt không nên cắm loại hoa này trên bàn thờ, vì nó làm cho không gian thờ tự của nhà bạn mất đi sự trang nghiêm vốn có của nó

hoa-dam-but
Hoa dâm bụt chỉ nên cắm chơi

Hoa đại: có hương thơm và có màu trắng trang nhã nhưng theo các chuyên gia phong thủy cho rằng, hoa đại là nơi trú ngụ của ma quỷ. Nó sẽ dẫn lối cho ma quỷ vào nhà và đem đến những điều xui xẻo đến với gia đình.

hoa-dai
Hoa đại được cho là không “sạch sẽ”

Mong là những bí quyết trên đây của Sàn Gốm sẽ giúp cho bạn biết chính xác hơn về cách cắm hoa tươi lâu hơn. Hơn nữa, những tips đơn giản này còn giúp bạn tiết kiệm được một khoản kinh phí không nhỏ trong việc mua hoa tươi thường xuyên để phục vụ cho việc trang trí nhà cửa, giúp cho căn nhà thềm bừng sáng, tươi mới và tỏa hương thơm ngát.

XEM THÊM CÁC MẪU LỌ HOA NGÀY TẾT

Được xếp hạng 5.00 5 sao
300.000VND
Đã bán 41
Giảm 20%
Được xếp hạng 4.50 5 sao
480.000VND
Đã bán 53
Được xếp hạng 4.00 5 sao
390.000VND
Đã bán 58
Được xếp hạng 5.00 5 sao
450.000VND
Đã bán 92

đồ thờ bát tràng
Question and answer (0 comments)